บึงบัว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / บึงบัว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด

สัมผัสทัศนียภาพงามตา ชมนานาพืชพันธุ์

บึงบัว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด

 ไป กุยบรี กันดีกว่า ไปชมนานาบัว ในบึงในเขา ไปสูดรับเอาอากาศบริสุทธิ์ นาทีที่ความร้อนบั่นทอนใจ ไม่อยากหยุดอยู่กับที่ ต้องแสวงหาธรรมชาติ สถานที่เที่ยวชั้นดีมาปัดเป่า อย่าปล่อยให้อารมณ์เราหมองมัว สัมผัส บึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด แวะไปให้ฉ่ำปอดดูซักครั้ง ^^

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตั้งอยู่อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 4 ของประเทศไทย และเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกในเมืองไทย ในปี พ.ศ. 2509

เขาสามร้อยยอด ถือว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความหลากหลายของสภาพทางภูมิศาสตร์ เพราะมีทั้งพื้นที่ที่เป็นทะเล หาดทราย หาดเลย ป่าเขาหินปูน ป่าชายเลน ป่าพรุน้ำจืด ทุ่งหญ้า และพื้นที่ชุ่มน้ำ หลากธรรมชาติแบบนี้จึงทำให้ เขาสามร้อยยอด เป็นแหล่งรวมสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลาย เลือกได้ตามความพิศมัย ไม่ว่าจะเป็นนอนผึ่งแดดริมหาด พายเรือคายัก ท่องป่าชายเลน ขึ้นเขาชมพระอาทิตย์ขึ้น ยืนริมบึงชมนานาบัว และ บึงบัว เป็นจุดเด่นใน เขาสามร้อยยอด ที่เราอยากให้ลองไปสัมผัสที่สุด

การเดินทางเข้าชม บึงบัว ใน ทุ่งสามร้อยยอด นั้น ต้องใช้บริการเรือถ่อของชาวบ้าน ซึ่งจะพานักท่องเที่ยวล่องไปตามเส้นทาง ได้สัมผัสและศึกษาธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ชาวบ้านที่นี่ประหนึ่งไกด์ สงสัย ใคร่รู้เรื่องไหน ถามได้ ตอบได้ เป๊ะ!

บึงบัว แห่ง ทุ่งสามร้อยยอด มีบัวสายพันธุ์ต่างๆ ขึ้นอยู่ในพื้นที่กว่า 500 ไร่ ไม่ว่าจะเป็นบัวหลวง บัวเผื่อน บัวผัน บัวสาย รวมถึงพืชน้ำนานาพันธุ์ อย่าง กก อ้อ ธูปฤาษี ถ้าไปจังหวะเหมาะ น่าจะช่วงปลายฤดูหนาว จะได้เห็นภาพบัวบานสะพรั่ง ผลิดอกพร้อมกันละลานเต็มบึง เกิดเป็นทัศนียภาพอันสวยสด ถึงจะอดเห็นบัวงามอร่ามตา อย่างไรก็ตาม ภาพที่ปรากฏตรงหน้าก็พอจะทำให้รู้ว่า..ประเทศไทยบ้านฉัน สวยมหัศจรรย์เสมอ..

บึงบัว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด

บึงบัว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด

การเดินทางไป อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มี 2 เส้นทางคือ

จากกรุงเทพฯ วิ่งไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี จนถึงอำเภอปราณบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายที่บริเวณสี่แยกปราณบุรีไปตามถนนสายปากน้ำปราณบุรี ประมาณ 4 กิโลเมตร แล้วจึงเลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. อีก 31 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ

อีกเส้นทางหนึ่ง จากกรุงเทพฯ วิ่งไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (เพชรเกษม) จนถึงหลักกิโลเมตรที่ 286.5 ใกล้บ้านสำโรง ก่อนถึงอำเภอกุยบุรีประมาณ 6 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปอีก 14 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 บ้านเขาแดง ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77150

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ ( บึงบัว ) อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

นอกจากนี้บริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติยังมีลานกางเต็นท์ สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 100 คน

สอบถามรายละเอียด โทร. 0-3261-9078, 0-3264-6293

……………………………………………..

บึงบัว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด

ภาพโดย Noppim