กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ พิษณุโลก ภาคเหนือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อากาศหนาว เชียงใหม่ เหมยขาบ แม่คะนิ้ง แหล่งท่องเที่ยว

แค่เห็นภาพก็หนาวแล้ว!! แม่คะนิ้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / แค่เห็นภาพก็หนาวแล้ว!! แม่คะนิ้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

แค่เห็นภาพก็หนาวแล้ว!!
แม่คะนิ้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

จู่ๆ ลมหนาวก็พัดเข้ากรุงเทพแบบไม่ทันตั้งตัว หนาวจนควันออกปากเลยทีเดียว แน่นอนว่าตามภาคเหนือของบ้านเราหรือประเทศเพื่อนบ้าน ก็คงเย็นยะเยือกไม่ต่างกัน อาจมากกว่าด้วยซ้ำ ทำให้หลายพื้นที่เกิดแม่คะนิ้งขึ้นมา สร้างความตื่นตาตื่นใจมาก อยากรู้ว่ามีที่ไหนตามมาดูกัน

แม่คะนิ้ง หรือภาษาพื้นเมืองทางภาคเหนือเรียกว่า เหมยขาบ คือน้ำที่กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง เนื่องจากความเย็นจัดของอุณหภูมิบนยอดหญ้า จะเกิดได้เมื่ออากาศเย็นจัดใกล้ 0 องศาเซลเซียสและไม่มีลมพัดแรงเพราะหากมีลมแรงจะทำให้น้ำแข็งละลาย

1. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ใครๆ ก็อยากมาเที่ยวชม ล่าสุด! อุณหภูมิติดลบครั้งแรกในรอบปี (-2 องศา) บนยอดดอยอินทนนท์ ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ เกาะตามยอดหญ้า จนขาวโพลนไปทั่วบริเวณ

มองเผินๆ นึกว่าหิมะ

********************************************************************

2. หอดูดาวแห่งชาติ จ.เชียงใหม่

หอดูดาวแห่งชาติ หรือหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ รอบ พระชนมพรรษา เป็นหอดูดาวแห่งชาติของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่สถานีทวนสัญญาณทีโอที บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ระดับความสูง 2,478.5 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

********************************************************************

3. หมู่บ้านร่องกล้า จ.พิษณุโลก

ขณะเดียวกันที่หมู่บ้านร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ก็มีน้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้า และเกาะตามกระจกรถยนต์ที่จอดอยู่ หลังจากอุณหภูมิยอดหญ้าลดต่ำลงเหลือ 0 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิในหมู่บ้านลดต่ำลงเหลือ 6 องศา ทำเอาชาวบ้านและนักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปกันยกใหญ่

********************************************************************

4. กิ่วแม่ปาน จ.เชียงใหม่

อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตรง กม.ที่ 42 ของถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ อยู่ในระดับความสูงประมาณ 2,000เมตร จากระดับน้ำทะเลถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและ ทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง ของดอยอินทนนท์

หนาวขนาดนี้ ไม่ขออาบน้ำแล้วกันนะ ><

********************************************************************

5. ดอยเหมย เชียงตุง ประเทศพม่า

ดอยเหมย หรือดอยภูผาหมอก เป็นยอดดอยสูงสุดของเชียงตุง อยู่ในเขตรัฐฉานตะวันออก ประเทศพม่า ตอนนี้มีหมอกลงจัด อุณหภูมิลดฮวบ เหลือ 4 องศา

6. บ้านแม่แจ๋ม จ.ลำปาง

เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง ทั่วลานตากเมล็ดกาแฟ ในหมู่บ้านแม่แจ๋ม ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดสูงสุด จากระดับน้ำทะเล 1,200-1,300 เมตร ชาวบ้านที่นี่มีอาชีพหลักคือการทำเกษตรแบบผสมผสาน นับเป็นหมู่บ้านเดียวในลำปางที่ปลูกต้นแมคคาเดเมีย รวมถึงชาและกาแฟ ได้ผลผลิตสมบูรณ์ที่สุด

 

ขอบคุณรูปภาพจาก: อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์,  อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่รักเชียงตุงchiangmainews