ซากุระเมืองไทย ดอกไม้ หน้าหนาว นางพญาเสือโคร่ง สถานที่ชมดอกไม้ เที่ยวหน้าหนาว

อัปเดตสถานการณ์ ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน 2563

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อัปเดตสถานการณ์ ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน 2563

ดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพู บานสะพรั่งอวดความสวยงามให้ทุกคนได้ไปชมกันแล้ว โดยส่วนมากจะบานอยู่ระหว่างช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ วันนี้ Travel.MThai จึงได้รวบรวมพิกัดตามล่า นางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย พร้อมทั้งอัปเดตการออกดอกของต้นนางพญาเสือโคร่ง ปี 2563 มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนกัน

อัปเดตสถานการณ์ ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน 2563

1. ภูลมโล จ.เลย

ภูลมโล ตั้งอยู่ในเขตอุทยานภูหินร่องกล้า ทางฝั่งตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งล่าสุด (2 ธันวาคม 2563) ดอกนางพญาเสือโคร่งได้บานสะพรั่งเต็มพื้นที่แล้ว ย้อมทั่วทั้งหุบเขาเป็นสีชมพูอย่างสวยงาม

2. ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)
จ.เชียงใหม่

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งความสำคัญของที่นี่คือเป็นแหล่งเพาะปลูกและวิจัยพืชพรรณ ผลไม้เมืองหนาว ควบคู่ไปกับงานพัฒนาด้านการเกษตรในเรื่องการปลูกกาแฟ

โดยล่าสุด ดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มทยอยบานแล้ว 40-50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งด้านหน้าของศูนย์วิจัยฯ และบริเวณด้านในโครงการเกษตรฯ ที่เป็นอุโมงค์พญาเสือโคร่ง คาดว่าจะบานแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนถึงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์

3. โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี
ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี เป็นศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยไม้ ซึ่งนอกจากกล้วยไม่พันธุ์ต่างๆ ที่หายากแล้ว ที่นี่ยังมีต้นนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานอยู่ริมทะเลสาปในทุกช่วงฤดูหนาวอีกด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานจนทั่วเกือบ 100 เปอร์เซ็นแล้ว สีชมพูของดอกนางพญาเสือโคร่ง ตัดสลับกับใบไม้สีเขียว ดูสวยงามมาก ๆ

4. สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ไฮไลท์ของการมาเที่ยวดอยอ่างขาง คือการเข้าชมดอกไม้เมืองหนาว แปลงพืชผัก ผลไม้ต่าง ๆ ไร่ชา ไร่สตรอว์เบอร์รี่ และจุดชมวิวที่งดงาม อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยต้นนางพญาเสือโคร่ง ที่บานสะพรั่งอวดสีสันให้ได้ชมตลอดทางขึ้นอ่างขึ้นอ่างขาง ไปจนถึงด้านในสถานีเกษตรวิจัยหลวง

5. ขุนช่างเคี่ยน จ.เชียงใหม่

ขุนช่างเคี่ยน หรือชื่อเต็มคือ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่อยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่มากที่สุด ซึ่งในปีนี้นั้นต้นนางพญาเสือเริ่มผลัดใบแล้วออกดอกสีชมพูไวกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีให้เห็นทั่วสถานี และตามถนนสองข้าง จนถึงหมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน

6. ดอยผาตั้ง จ.เชียงราย

ดอยผาตั้ง เป็นยอดดอยอยู่ในเทือกเขาหลวงพระบางที่ระดับความสูงกว่า 1,800 เมตร จุดแบ่งอาณาเขตระหว่าง ไทย – ลาว นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเช้าเพื่อชมทะเลหมอก และแสงแรกยามอาทิตย์ขึ้น หรือในช่ววงเย็น เพื่อชมแสงสุดท้ายยามพระอาทิตย์ตก

ไฮไลท์สำคัญของดอยผาตั้ง ได้แก่ ดอกพญาเสือโคร่ง ที่จะเริ่มบานสะพรั่งสีชมพูสวยในช่วงเดือนมกราคม ไปทั่วทั้งดอย

7. สถานีพัฒนาเกษตรที่สูงฯ บ้านปางขอน
จ.เชียงราย

ในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปเที่ยวชมดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่จะผลิบานเป็นสีชมพู กระจายไปทั่วบริเวณดอยบ้านปางขอน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงบ้านปางขอน ที่มีดอกซากุระขึ้นมากกว่าบริเวณอื่น

ทั้งนี้ต้นนางพญาเสือโคร่ง ได้เริ่มทยอยออกดอกมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2562 และคาดว่าจะบานเต็มที่ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2563

8. สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน จ.น่าน

ดอกนางพญาเสือโคร่งที่สถานีวิจัยน้ำขุนสถาน จ.น่าน ปีนี้บานเร็วกว่ากำหนด เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง และจะมีให้ชมไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์

ขอบคุณรูปภาพจาก : Kamon Boonsri, ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน, สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านปางขอน เชียงราย, ดอยผาตั้ง, อาข่าปางขอน, ขุนช่างเคี่ยน-khunchangkhian, โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์