ที่เที่ยวหัวหิน ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ วัดถ้ำเขาเต่า วัดหนองแก วัดห้วยมงคบ วัดเขาน้อย วัดเขาสนามชัย วัดเขาไกรลาศ วัดไกลกังวล เที่ยวหัวหิน เที่ยวใกล้กรุงเทพ ไหว้พระ 9 วัด ไหว้พระ หัวหิน

ไหว้พระ 9 วัด หัวหิน เสริมสิริมงคล ใกล้กรุงเทพฯ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ไหว้พระ 9 วัด หัวหิน เสริมสิริมงคล ใกล้กรุงเทพฯ

เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ไหว้พระ 9 วัด หัวหิน เสริมสิริมงคล แถมบางวัดยังได้ชมวิวทะเลหัวหินจากมุมสูงด้วย ทั้งพักผ่อนหย่อนใจและรับบุญแบบเต็มที่

ไหว้พระ 9 วัด หัวหิน ขอพร เสริมสิริมงคล ใกล้กรุงเทพฯ

1. วัดห้วยมงคล

แต่เดิมชื่อวัดห้วยคต ต่อมา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคต เป็นห้วยมงคล ภายในวัดมีรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกประดิษฐานอยู่ รวมถึงพระราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ช้างเอราวัณ 3 เศียรที่สร้างจากไม้มงคล 9 ชนิด และรูปสลักหลวงพ่อทวดแกะจากไม้ตะเคียนทอง ให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้

2. วัดหนองแก

วัดหนองแก ในอดีตเป็นวัดที่เคยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือ “หลวงปู่คำ สุวัณณโชโต” หรือ พระครูประสิทธิวรการ (ลูกศิษย์ของหลวงปู่นาค) เป็นเจ้าอาวาส โดยทุกปีทางวัดจะจัดงานสมโภชหลวงปู่คำ ให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำุบุญและปิดทองรูปหล่อเหมือนหลวงปู่คำ

3. วัดหัวหิน

เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยของรัชกาลที่ 5 เดิมชื่อวัดอัมพาราม และภายหลังเรียกกันว่า แหลมหิน จนกลายมาเป็น วัดหัวหิน จนถึงปัจจุบัน

ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้ขอพรมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่อัญเชิญมาจากเมืองสวรรคโลก, พระบรมสารีริกธาตุ, พระพุทธบาทจำลอง, รูปหล่อหลวงพ่อนาค หรือ พระครูวิริยาธิการี อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปแรก และเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง นอกจากนี้ที่บริเวณผนังวัดยังมีภาพจิตรกรรมเล่าเรื่องนิทานชาดก ที่วาดไว้อย่างวิจิตรบรรจง

4. วัดถ้ำเขาเต่า

วัดถ้ำเขาเต่า ตั้งอยู่บนเชิงเขาติดทะเล ใกล้กับอ่างเก็บน้ำในโครงการพระราชดำริเขาเต่า บริเวณเชิงเขา จะมีรูปปั้นเต่าสีทองหันหน้าออกสู่ทะเล และมีศาลาเล็ก ๆ อยูใกล้ ๆ จากเชิงเขานี้มีทางเดินขึ้นสู่ยอดเขา เพื่อขึ้นไปสักการะ องค์พระใหญ่ “พระพุทธศากยชินมหาราช” พร้อมชมวิวทิวทัศน์ของหาดทรายน้อย หาดเขาเต่า สวนสนประดิพัทธ์ และเกาะสิงโต ได้แบบกว้างไกล

5. วัดเขาตะเกียบ

วัดเขาตะเกียบ ตั้งอยู่บนเขาตะเกียบ ติดกับหาดหัวหิน โดดเด่นด้วย พระพุทธรูปปางห้ามสมุทรองค์ใหญ่ประทับหันหน้าออกสู่ทะเลที่บริเวณตีนเขา ส่วนด้านบน ประดิษฐานพระธาตุเขี้ยวแก้ว (พระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า) องค์พระแม่กวนอิมพันมือ ศาลเจ้าพ่อกวนอู และพระสังกัจจายน์ โดยมีบันไดให้เดินขึ้นไปสักการะจำนวน 128 ขึ้น

6. วัดเขาสนามชัย

ด้วยทำเลของ วัดเขาสนามชัย ที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้รอบเมืองหัวหิน ทั้งชายทะเลเขาตะเกียบ วัดเขาตะเกียบ ปราณบุรี และไกลไปถึงอุทยานราชภักดิ์

ภายในวัดมีสถานปฏิบัติธรรมที่โด่งดัง ชื่อว่า “สำนักปฏิบัติวิปัสสนาวิวัฏฏะ มูลนิธิปราณีสำเริงราชย์” และ เจดีย์พระบรมธาตุสีขาว ตั้งเด่นสง่าอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน

7. วัดเขาน้อย

วัดเขาน้อย ตั้งอยู่บนเขาน้อย ใกล้กับหมู่บ้านเขาน้อย ภายในวัดมีพระพุทธรูป และเทวรูปมากมายให้กราบไหว้ ไม่ว่าจะเป็น พระมงคลนิมิตร พระพิชิตมาร องค์จตุคามรามเทพ องค์เจ้าแม่กวนอิม ฯลฯ แต่ที่เห็นเด่นชัดที่สุดก็คือ รูปปั้นพระสีวลีองค์ใหญ่ในท่าประทับยืน โอบรอบด้วยภูเขา และวิวเมืองหัวหินรอบด้าน

8. วัดไกลกังวล

วัดไกลกังวล เป็นวัดที่เงียบสงบ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะกับการพักผ่อนและทำบุญ ภายในอุโบสถ มีพระพุทธรูปปกเกศ เป็นพระประธาน ซึ่งจะเปิดให้เข้าไปกราบไหว้เฉพาะช่วงวันสำคัญเท่านั้น

9. วัดเขาไกรลาศ

วัดเขาไกรลาศ ตั้งอยู่บนเขาลูกเล็ก ๆ ทางขวามือของเขาตะเกียบ ไม่มีทางรถวิ่ง ต้องอาศัยสองเท้าเดินขึ้นบันไดไปประมาณ 40 ขั้น เล่นเอาเหนื่อยหอบใช้ได้ เมื่อถึงด้านบนแล้วอย่าลืม ไหว้ขอพรจาก หลวงพ่อเขาไกรลาศ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่เชื่อกันว่าถ้าขอพรเกี่ยวกับโชภลาภและเนื้อคู่ จะสมดั่งใจหวัง

ขอบคุณรูปภาพจาก : wat.culturestravel, thailandtourismdirectory