บิวตี้บล็อคเกอร์ ผ้าไหมไทย เที่ยวภาคกลาง แพรี่พาย เที่ยว แพรี่พาย ใส่ผ้าไทย

ใส่ผ้าไทย เที่ยวเมืองไทย กับ “แพรี่พาย”

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ใส่ผ้าไทย เที่ยวเมืองไทย กับ “แพรี่พาย”

เชื่อว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก บิวตี้บล็อคเกอร์ชื่อดังอย่างสาว แพรี่พาย หรือ “แพร- อมตา จิตตะเสนีย์” ผู้ปลุกกระแสแฟชั่นใส่ผ้าไทยไปเที่ยวยังที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยครั้งนี้เธอมาใน ธีม Architecture meets Fashion ถ่ายทอดเรื่องราวของวัดต่าง ๆ ในภาคกลางของไทย และผ้าพิมพ์ลายอย่างที่เธอนำมาประยุกใช้ให้เข้ากับปัจจุบัน จะสวยงามขนาดไหน ไปดูกันเลยค่ะ

ใส่ผ้าไทย เที่ยวเมืองไทย
กับ “แพรี่พาย”

วัดราชบูรณะ จ.อยุธยา

วัดราชบูรณะ ภายในวัดประกอบด้วยองค์ปรางค์ประธาน ที่ล้อมรอบด้วยระเบียงคต มีพระวิหารตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก ส่วนพระอุโบสถตั้งอยู่ทางด้านหลังของวัดทางทิศตะวันตก โด่งดังมากในเรื่องการขุดพบเครื่องทองมากมายในกรุพระปรางค์ใหญ่ ซึ่งเราสามารถลงไปชมภาพจิตรกรรมฝาฝนังสมัยอยุธยาตอนต้น ภายในกรุได้ด้วย

วัดบ้านพราน จ.อ่างทอง

วัดบ้านพราน เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่จังหวัดอ่างทอง มานานกว่า 900 ปี  ภายในวัดมีวิหารที่ตกแต่งด้วยเครื่องเบญจรงค์และเครื่องสังคโลกทั้งหลัง สวยงามมาก เป็นที่ประดิษประดิษฐาน “หลวงพ่อไกรทอง” พระพุทธรูปศิลาแลง ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธา เพราะเชื่อว่าจะช่วยปกป้องภยันตรายแก่ผู้ที่มาสักการะ

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) กรุงเทพฯ

เรียกกันสั้น ๆ ว่า วัดโพธิ์ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตัววัดมีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมจีน

วัดอรุณราชวราราม กรุงเทพฯ

ภายในวัดอรุณฯ ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็น พระปรางค์องค์ประใหญ่ที่ประดับด้วยกระเบื้องสี โบสถ์น้อย วิหารน้อย และอย่าลืมเข้าไปกราบไหว้ “พระพุทธชัมภูนุทมหาบุรุษลักขณาอสีตยานุบพิตร” พระประธานในพระวิหาร เพื่อความเป็นสิริมงคล

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กรุงเทพฯ

เป็นวัดเก่าแก่ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนาขึ้น และออกแบบโดย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ มีความวิจิตรงดงามอย่างมาก จุดเด่นของวัดเบญจมบพิตร ก็คือ พระอุโบสถ ภายในมีองค์พระประธาน ที่ประดิษฐาน “พระพุทธชินราช” ซึ่งจำลองมาจากพระพุทธชินราช ของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพฯ

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นพระอารามหลวงที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดประจำรัชกาล เมื่อปีพ.ศ. 2412 มีลักษณะผสมระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับสถาปัตยกรรมตะวันตก ภายในอุโบสถมีพระประธานคือ พระพุทธอังคีรส ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีหินอ่อนจากประเทศอิตาลี

วัดใหญ่สุวรรณาราม จ.เพชรบุรี

วัดใหญ่สุวรรณาราม สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ในสมัยพระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในวัดมีศาลาการเปรียญที่สวยงาม อายุกว่า 300 ปี เป็นตำหนักไม้สักทั้งหลัง ที่พระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยา พระราชทานแด่พระสังฆราชชาวเพชรบุรี

ทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมงานศิลปะสมัยอยุธยา ได้แก่ งานปูนปั้นในพระอุโบสถ และหอเก็บพระไตรปิฎกใบลาน ที่สร้างอยู่กลางน้ำ เพื่อให้พ้นปลวกแมลงมากัดกิน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่น่ายกย่องของผู้คนในสมัยนั้น

บ้านปิ่นสุวรรณเบญจรงค์ จ.สมุทรสงคราม

เป็นแหล่งผลิตเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ ที่เลียนแบบศิลปะสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งแต่ละชิ้นงานล้วนมีความปราณีต และทรงคุณค่า

วัดนิเวศธรรมประวัติ จ.อยุธยา

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ ฝั่งตรงข้ามพระราชวังบางปะอิน ทำให้การเดินทางต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าข้ามแม่น้ำไปยังวัด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สถาปัตยกรรมเด่นของวัดนี้ คือ พระอุโบสถที่เป็นศิลปะแบบโกธิค ภายในประดิษฐาน”พระพุทธนฤมลธรรโมภาส” ส่วนบริเวณฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าของพระประธานเป็นพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5 ประดับด้วยกระจกสีที่นำเข้าจากอิตาลี นับเป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน

เป็นยังไงกันบ้าง กับการใส่ผ้าไทยไปเที่ยวในสไตล์ “แพรี่พาย” ดูสวยปัง ทันสมัย จนอยากแต่งตามบ้างเลยใช่ไหมล่า ^^

ขอบคุณรูปภาพจาก : Youtube pearypie, Instagram pearypie, วัดบ้านพราน จังหวัดอ่างทอง

บทความที่น่าสนใจ

ภูมิใจในไทย ใส่ผ้าไทยท่องโลก กับ “แพรี่พาย”