งามแท้! พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง วัดท่าอิฐ จ.อ่างทอง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / งามแท้! พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง วัดท่าอิฐ จ.อ่างทอง

ไปลุยอยู่เชียงใหม่ซะนาน วันนี้แอดมินขอเปลี่ยนบรรยากาศลงมาภาคกลางดูบ้าง จะพาไปเที่ยวจังหวัดอ่างทองในวันฟ้าใส ณ วัดท่าอิฐ วัดที่สวยงามที่สุดวัดหนึ่งของภาคกลาง ชมความอลังการของพระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง ที่ตั้งตระหง่านทองอร่ามมาแต่ไกล พร้อมชมปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ อีกด้วยครับ

ชวนเที่ยว พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง วัดท่าอิฐ จ.อ่างทอง

พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง

วัดท่าอิฐ ตั้งอยู่ที่บ้านท่าอิฐ ตำบลบางพลับ ไปตามทางหลวงหมายเลข 3064 กิโลเมตรที่ 7-8 วัดนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ.2304 บริเวณที่ตั้งเดิมเข้าใจว่าเป็นที่ปั้นเผาอิฐนำไปก่อสร้างวัดขุนอินทประมูล นับว่าเป็นสถานที่ขนอิฐหรือท่าขนอิฐ และเมื่อได้สร้างวัดขึ้นจึงขนานนามว่าวัดท่าอิฐ พระประธานในอุโบสถชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อเพ็ชร” พระประธานในวิหารชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อขาว” เป็นพระพุทธรูปที่สร้างในสมัยอยุธยา ประมาณกว่า 200 ปีมาแล้ว ประดิษฐานอยู่ในวิหารมหาอุต เมื่อเข้าไปในวัดจะมองเห็น พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง โดดเด่นสีทองอร่าม

พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง

วัดท่าอิฐ จ.อ่างทอง

วัดท่าอิฐ จ.อ่างทอง

พระเจดีย์มีความกว้าง 40 เมตร สูง 73 เมตร รูปแบบศิลปะลังกา-อยุธยา และรัตนโกสินทร์ ลักษณะเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม มีองค์ระฆังและปล้องไฉน 32 ปล้อง เพื่อทดแทนเจดีย์หลังเดิม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าอุโบสถที่ผุพังไปตามกาลเวลาและเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ประดิษฐานในพระเจดีย์เป็นสมบัติของศาสนาและเพื่อระลึกถึงพระคุณของพระองค์ที่สั่งสอนสัตว์โลกจนเพียบพร้อมไปด้วยศีล สมาธิ ปัญญา ผู้ปฏิบัติ ยิ่งๆ ขึ้นไปจนสามารถบรรลุคุณธรรมตามความสามารถของแต่ละบุคคล

วัดท่าอิฐ จ.อ่างทอง

ต่อมาราวพุทธศักราช 2538 พระคุณสุคนธศีลคุณได้ทราบอาการพระประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเป็นช่วงที่กำลังเริ่มก่อสร้างเจดีย์ ด้วยความห่วงใยในพระองค์ท่าน หลวงพ่อหอมได้ตั้งสัจจาธิษฐานว่า ขอให้ในหลวงทรงหายจากอาการพระประชวร ถ้าเป็นไปดังสัจจาธิษฐาน จะสร้างเจดีย์ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระองค์ท่าน และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อเจดีย์ว่า “พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเสด็จมาเปิดเมื่อปี พ.ศ. 2543

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด

วัดท่าอิฐ วัดท่าอิฐ

วัดท่าอิฐ

 

ขอขอบคุณ : ททท. ภาคกลาง และ ททท. สุพรรณบุรี ที่สนับสนุนการเดินทาง

ขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , ถ่ายภาพและเรียงเรียงโดย : Travel MThai