อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่ อำเภอแกลง กิ่งอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง และอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางภาคตะวันออกของประเทศ มีสภาพป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารของจังหวัดระยอง มีสัตว์ป่าชุกชุม และมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตก หน้าผา ถ้ำ ทิวทัศน์ตามธรรมชาติที่งดงาม อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง มีเนื้อที่ประมาณ 52,300 ไร

สำหรับอุทยานฯ เขาชะเมา มีจุดท่องเที่ยวที่สำคัญๆ อยู่ 3 จุดด้วยกัน

 

NP108T3P515

จุดแรกคือ น้ำตกเขาชะเมา  โดยน้ำตกแห่งนี้อยู่บริเวณใกล้กับที่ทำการอุทยานฯ ใช้เวลาเดินเพียงไม่กี่นาที่จากที่ทำการอุทยานฯ ก็ถึงน้ำตกเข้าชะเมาชั้นที่ 1 แล้วครับ ซึ่งมีทั้งหมด 8 ชั้นด้วยกัน การเดินขึ้นชมน้ำตก ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะลำบากมากครับ เพราะได้มีการทำทางเดิน สลับกับสะพานข้ามลำธารในบางช่วงไว้แล้วครับ

ซึ่งน้ำตกเขาชะเมาทั้ง 8 ชั้น ก็จะมีความสวยงามของแต่ละชั้นแตกต่างกันไปครับ มีตั้งแต่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ ให้ลงเล่นกันได้ ไปจนถึงที่เป็นโตรกผาสูง ก็มีครับ นอกจากนี้ยังมีบางชั้น มีมีลักษณะเป็นลำธารน้ำตกไหลผ่านชอกเขาแคบๆ สวยงามไปอีกแบบหนึ่งครับ น้ำตกที่นี่จะมีสีของน้ำเป็นสีเขียวมรกตอีกเหมือนกันครับ เนื่องจากพื้นที่แถบนี้ เป็นเทือกเขาหินปูนครับ

 

NP108T3P517

จุดที่สองจะเป็น น้ำตกคลองปลาก้าง  น้ำตกแห่งนี้อาจจะไม่ค่อยมีชั้นน้ำตกที่สูงมากนักครับ ส่วนมากเป็นลำธารไหลลดหลั่นกันลงมาเป็นระยะๆ ครับ  มีลานหินให้ได้นั่งฟังเสียงน้ำตกกันเป็นระยะๆ ครับ

 

NP108T3P518

จุดที่สาม คือ บริเวณถ้ำเขาวง จุดนี้จะแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วนครับ โซนแรกเป็นตัวถ้ำเขาวง ซึ่งจะเป็นถ้ำที่มีขนาดกลางๆ ไม่เล้กไม่ใหญ่เท่าไหร่ครับ แต่ภายในเต็มไปด้วยค้างคาว และมีมูลค้างคาวค่อนข้างเยอะครับ ดังนั้นใครพกกล้องถ่ายรูป หรือแวะไปเที่ยว ก็ต้องระวังลื่นครับ

เมื่อเดินพ้นปากถ้ำเข้าไปพักหนึ่ง จะไปทะลุอีกฝั่งหนึ่งของถ้ำที่มีลักษณะเป็นเหมือนหุบเขาเลยครับ ภายในจะมีลักษณะต่างไปโดยสิ้นเชิงครับ เพราะบางช่วงก็จะแฉะ มีน้ำท่วมทางเดินไปหมด บางช่วงก็เป็นเหมือนป่าทั่วๆไปครับ

 

NP108T1P12

ส่วนโซนต่อมาคือ บริเวณถ้ำธารลอดครับ ส่วนนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการหาความมันส์ในชีวิต หรือทิ้งความเบื่อหน่ายของการเที่ยวถ้ำทั่วๆไปครับ เป็นถ้ำที่มีน้ำไหลผ่านออกมาครับ

สำหรับถ้ำธารลอดนั้นต้องขอเตือนไว้ก่อนเลยครับ

อย่างแรก ต้องมีคนนำครับ โดยให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ให้ดีเสียก่อนครับ ต่อมา ไม่ควรไปในหน้าฝนชุก หรือฝนตกบ่อย ไม่อย่างงั้นคงไม่ต้องคิดนะครับว่า จะเป็นอย่างไร ถ้าเราอยู่ในถ้ำแล้วฝนตก เพราะน้ำจากยอดเขาจะไหลลงมาท่วมในถ้ำนี้ครับ สุดท้าย เตรียมตัว เตรียมสัมภาระให้พร้อม ใครมีกล้องให้หากระเป๋า หรือวัสดุที่กันน้ำได้ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ไปด้วยนะครับ  ไฟฉาย และแบตเตอรี่ ต้องเตรียมไปเผื่อให้พร้อมนะครับ เพราะการเดินทางในถ้ำนี้ ค่อนข้างจะยาว แต่สนุกครับ

สำหรับถ้ำธารลอดนี้ จะต้องเริ่มลุยน้ำตั้งแต่เริ่มเข้าถ้ำแล้วครับซึ่งระดับน้ำ จะค่อยสูงมาขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับอกครับ ภายในจะมีหินงอกหินย้อยไม่มากนัก ผนังถ้ำส่วนใหญ่จะเรียบครับ เพราะจากที่บอกไปแล้วครับว่า เป็นถ้ำที่น้ำผ่านตลอด เลยเหมือนเดินในท่อนั่นล่ะครับ

ความสวยงามของถ้ำนี้ เห็นจะเป็นเมื่อเราเดินลุยน้ำ เข้าไป แสงไฟที่กระทบกับผิวน้ำจะสะท้อนขึ้นเพดานถ้ำ (เพดานไม่สูงครับ) สวยงามทีเดียว ความสนุกของมันคือ บางช่วงที่เราจะต้องมุด ลอดไปกับผนังถ้ำแคบๆ ใครอ้วนมากๆ ควรลดน้ำหนักไปก่อนนะครับ เพราะบางช่วงแคบมาก บางช่วงคุณก็จะได้เห็นน้ำตกในถ้ำนี้ด้วยครับ แม้ว่ามันจะไม่ได้ใหญ่เหมือนน้ำตกทั่วๆไป แต่มันก็แปลกตาไปอีกแบบนึง

ตลอดการลุยถ้ำธารลอดใช้เวลาหลายชั่วโมงเหมือนกันนะครับ ดังนั้นควรเตรียมไปลุยตั้งแต่ก่อนบ่ายครับ ไม่งั้นออกมาอีกทีนึงมืดแน่ๆครับ ปลายทางของถ้ำจะไปทะลุุ ที่ปากถ้ำอีกถ้ำหนึ่งครับ ชื่อถ้ำโรงบ่อน เป็นถ้ำที่พอมีหินงอกหิย้อยให้ได้เห็นบ้างครับ ถ้าให้เปรียบเทียบก็คล้ายกันถ้ำวังบาดาลที่ อุทยานฯเอราวัณ เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่า สั้นกว่า เท่านั้นเอง ส่วนการกลับออกมานั้น ก็ต้องเดินทางย้อนทางเดิมกลับออกมาครับ

 

ขอขอบคุนภาพสวยๆจาก : http://www.thaiforestbooking.com/np_home.asp?npid=108&lg=1