MThai กินเที่ยว ที่ไต้หวัน (ไทเป ไถจง) ตอนที่ 1

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / MThai กินเที่ยว ที่ไต้หวัน (ไทเป ไถจง) ตอนที่ 1

วันนี้ MThai ได้มาเที่ยวประเทศไต้หวัน (ไทเป ไถจง) กับ Air Asia ซึ่งเปิดเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ-ไทเป เราได้รับเกียรติได้เดินทางรอบปฐมฤกษ์ซะด้วยซิ ก็เลยไม่พลาดนำข้อมูลเด็ดๆของประเทศนี้มาให้ได้ชมกันครับ สำหรับนักเที่ยวทุกท่าน

(ภาพถ่ายไต้หวัน จากดาวเทียม)

ไต้หวันเป็นเกาะทางตอนตะวันออกเฉียงใต้ของจีน (ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเกาะของจีน ที่โด่งดังเป็นตัวของตัวเอง พอๆกับ ฮ่องกง และมาเก๊า) ทางเหนือจะเป็นญี่ปุ่น ทางใต้จะเป็นฟิลิปปินส์ เคยเป็นเมืองขึ้นของ สเปน ญี่ปุ่นมาก่อน และเคยมีปัญหาเรื่องของการเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ และการแทรกแซงทางความสัมพันธ์โดยสหรัฐฯ เราจะได้ยินว่า จีนเคยซ้อมรบยิ่งใหญ่ แสดงแสนยานุภาพข่มขู่ไต้หวันเมื่อหลายปีก่อน แต่ปัจจุบัน ปัญหาดังกล่าวกำลังคลี่คลายในทางที่ดี โดยรัฐบาลปัจจุบันที่ นำโดย หม่า อิง จิ่ว (ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ที่เขาบอกว่า รูปหล่อมาก  คล้าย พี่มาร์ก บ้านเรา)

(ประธานาธิบดี หม่า อิง จิ่ว สุดหล่อของไต้หวัน)

ส่วนใหญ่ เราจะได้ยินชื่อของ ไต้หวัน ในด้านของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ “made in Taiwan” ซึ่งเชื่อว่า มีคุณภาพที่ดีกว่าผลิตจากแผ่นดินใหญ่ และยังมีผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊ก แผ่นซีดี ยี่ห้อชั้นนำจากไต้หวัน อ้อ ยังมีแฟชั่นเสื้อผ้าสตรีราคาถูก นำเข้าจากไต้หวันที่สาวๆ ชื่นชม ในรูปแบบการดีไซน์ รวมทั้ง ดาราไต้หวันหน้าตาดี ทั้ง F4 อู๋จุน แต่คนไทยจะรู้มั้ยว่า จริงๆแล้ว ไต้หวันมี วัฒนธรรม และภูมิประเทศที่เป็นธรรมชาติต่างๆที่สวยงามมากๆ ปัจจุบัน คนที่ทราบเกี่ยวกับข้อมูลการท่องเที่ยวเหล่านี้ มักจะเป็น คนจีนแผ่นดินใหญ่ คนญี่ปุ่น และชาวแคนาดา

(ตัวอย่าง ดาราไต้หวัน F4 หน้าตาดี ที่สาวๆกรี๊ดดดดด…)

 สิ่งที่ทำให้ไต้หวัน ได้เปรียบในแง่ของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติก็คือ สภาพที่เป็นเกาะ และมีแนวเทือกเขาหินยุคใหม่ (แนวเดียวกับ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ซึ่งอาจจะมีแผ่นดินไหวบางครั้ง แต่ทางไต้หวัน ได้เตรียมการก่อสร้างรับมือเรียบร้อยแล้ว) ทำให้ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม มีทะเลสาบ ชะง่อนผา ชายหาด และแนวปะการังที่งดงาม รวมทั้งความเจริญทางด้านเศรษฐกิจทำให้ การก่อสร้างเส้นทางทั้งประเทศ ไม่ว่าจะขุดอุโมงค์ทะลุภูเขา รถไฟความเร็วสูง อำนวยความสะดวกอย่างมาก เรามาชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ ผสมผสานระหว่าง เทคโนโลยี วัฒนธรรม และธรรมชาติของไต้หวัน กันครับ

1.ตึก 101 (ภาษาอังกฤษ: One-Oh-One, ภาษาจีน: อี้-หลิง-อี้)

(หน้าตึก มีสัญลักษณ์ 101)

เป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกปัจจุบัน (502 เมตร) มีทั้งหมด 101 ชั้น จุดเด่น คือ ความ “กล้า” ในการสร้างตึกที่สูงถึงขนาดนี้ แม้ไต้หวันจะมีแผ่นดินไหว และพายุเข้าหนักๆมาแล้วในอดีต ทั้งนี้ นักออกแบบ-วิศวกรชาวไต้หวัน C.Y. Lee ได้ใช้ ลูกตุ้มขนาด 660 ตัน วางไว้ที่ยอดตึกผสมกับกลไกบางอย่าง ซึ่งมีการคำนวณแล้วว่า ลูกตุ้มนี้จะถ่วงน้ำหนักทั้งตึกให้สมดุลได้ในช่วงแผ่นดินไหว ตึกจะไม่พังทลายอย่างแน่นอน (หลักการเดียวกับการเดินพื้นเอียง ที่คนเราจะเอียงซ้ายหรือขวา เพื่อชดเชยน้ำหนักบนพื้นเอียงไม่ให้ล้ม)

2784-101

(ตัวตุ๊กตาที่แทน ลูกตุ้มdamper ของตึกนี้)

(ส่วนที่เป็นลูกตุ้มยักษ์สีทองนั่น คือ ลูกตุ้มของจริง ขนาด 660 ตัน, ตัวการ์ตูนข้างหน้าไม่เกี่ยวนะครับ)

 

(ตัวอาคารเต็มๆ ที่มา:http://en.wikipedia.org/wiki/Taipei_101)

 ตัวตึก สร้างในรูปทรงต่อกันเป็นปล้องๆ 8 ชั้น แบบต้นไผ่ โดยใช้แนวคิดที่ว่า ต้นไผ่แข็งแรงแต่ก็ลู่ตามลมได้ ส่วนเลข 8 มาจากเลขมงคล (บ้างก็ว่า แปดเซียนมงคล บ้างก็ว่า เสียง “ปา” เลขแปดในภาษาจีนกลางเป็นเสียงที่คล้ายกับคำว่าโชคลาภ) เราสามารถชมทิวทัศน์เกาะไต้หวันได้โดยรอบที่ชั้น 89 โดยมีเสียงบรรยาย และนิทรรศการศิลปะบนนั้น ค่าเข้าชม 400NT (ณ วันที่โพสท์เนื้อหา) สามารถเดินขึ้นไปชมดาดฟ้าที่ชั้น 90 และ ชมลูกตุ้มยักษ์ที่ชั้น 88

(ภาพวิวทิวทัศน์จากชั้นบน เห็นไทเปได้โดยรอบ 360 องศา)

(ระหว่างทางเดิน พื้นมีฉาก digital เป็นตัวอาคารจากมุมสูง ทำให้เหมือนกับว่า เราเดินอยู่บนก้อนเมฆ)

 ลิฟท์ที่ขึ้นไปจากชั้น 4 ไปชั้น 89 ยังเป็นลิฟท์ที่เร็วที่สุดในโลกอีกด้วย (1010 ม. ต่อนาที) ซึ่งก็หมายความว่า เราใช้เวลาในลิฟท์ไม่ถึงนาทีด้วยซ้ำก็ถึงแล้ว (ในลิฟท์จะหรี่ไฟมืดๆ และมีเพดานรูปดวงดาว สวยงามมากๆ) ด้านล่าง 4 ชั้นเป็นห้างสรรพสินค้าแบรนด์เนม และศูนย์อาหารขนาดใหญ่ เราคงจะเคยเห็นตึกนี้มาแล้วล่ะช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านๆมา รายการทีวีส่วนใหญ่จะนำมาเสนอ เพราะเป็นตึกที่จุดพลุรอบอาคารอย่างสวยงาม

(ภาพการจุดพลุ จากตึก 101 ที่เป็นเหมือนปล้องไผ่ 8 ปล้อง ในช่วงวันสำคัญ เช่น วันปีใหม่)

 

2.ตลาดซื่อหนิง

(ตลาดนัดกลางคืน ซื่อหนิง ฮิตฮอตสุดๆ อย่างกับเป็นศูนย์รวมชนคนทั้งไทเป)

ตลาดซื่อหนิงเป็นตลาดกลางคืน  อยู่ใกล้สถานี MRT เดินทางสะดวก แต่ว่า คนเยอะมาก ค่อนข้างแออัดในการช้อปปิ้ง แต่สินค้าก็ละลานตามากๆ ตั้งแต่ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ ของเล่น และของกิน สาวๆนักช้อป แทบจะไม่อยากกลับบ้านเลยทีเดียว สำหรับเสื้อผ้าสตรีราคาไม่แพงเลยครับ แต่สำหรับเสื้อผ้าและรองเท้าแบรนด์เนมราคาจะสูงเหมือนกัน สำหรับของกินในย่านนี้ จะมีก๋วยเตี๋ยว (ข้นๆคล้ายๆกับกระเพาะปลาบ้านเรา) และ “เต้าหู้เหม็น” (กลิ่นคล้ายๆกับเต้าหู้เน่า มีระยะทำลายโสตประสาทดมกลิ่นในระยะ 100 เมตร) แต่คนที่ทานไปบอกว่า อร่อยมาก ข้อควรระวัง คือ คนเบียดกันแน่น ต้องระวังกระเป๋าสตางค์จะโดนฉก โดนกรีด ทางที่ดี ใส่กระเป๋าสตางค์ที่กระเป๋ากางเกงด้านหน้า และสะพายเป้ไว้ด้านหน้าของคุณ

 

3.พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ กู้จง

(ด้านหน้า อาคารพิพิธภัณฑ์)

เห็นด้านหน้า ก็ต้องคิดว่า นี่คือ พระราชวังเดิมหรือเปล่า เพราะสร้างเป็นอาคารสูง ยกพื้น การออกแบบแบบจีนดั้งเดิม แต่พอเข้าไปภายในคุณจะพบกับความแตกต่างดูทันสมัย เหมือนกับคนละโลกเลย ค่าเข้าชม คนละ 400NT (ราคา ณ วันที่โพสท์เนื้อหา) เดินทางจากสถานีรถไฟกลาง ไทเป ต่อรถบัสมาได้

ภายในเป็นอาคารเดินชม 4 ชั้น ขึ้นชื่อว่า เป็นหนึ่งใน 3 พิพิธภัณฑ์ที่จัดการระบบได้ดีที่สุดในโลกซะด้วย เขาโม้บอกว่า สิ่งของต่างๆในนี้ จะเปลี่ยนหมุนเวียนทุกๆ 3 เดือน และโม้อีกว่า 300 ปี ก็ยังวนสลับมาโชว์ไม่หมด (น่าน…. อะไรจะมีกรุใหญ่ขนาดนั้น)

 

(ผักกาดขาวหยก ที่มา:http://21knots.blogspot.com/2007/07/jade-cabbage.html)

 ของสำคัญที่ “คุณต้องดู” คือ หยกรูปผักกาดขาวมีตั๊กแตนเกาะ ซึ่งใช้สีสันที่เหมาะเจาะทำให้ดูแล้วเหมือนของจริงมากๆ มีขนาดความสูงใกล้ๆ โทรศัพท์มือถือน่ะแหละครับ เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ (สีขาว) และการมีลูกดก (ตั๊กแตนเกาะ คือ อุดมสมบูรณ์) นอกจากนั้นก็จะมี แผ่นพับพงศาวดาร (scroll) เทวรูปต่างๆ สิ่งของแกะสลักจากงาช้าง ต้นไม้ เปลือกถั่ว และยังมีอาวุธ เครื่องเสวยทองแดงโบราณ

 

(ส่วนหนึ่งของ สิ่งของโบราณในพิพิธภัณฑ์ ที่มา: http://www.npm.gov.tw)

 ไต้หวันประเทศเล็กๆ ทำไมถึงมีของเยอะขนาดนี้ ต้องขอบคุณ ท่าน เจียง ไค เช็ค ประธานาธิบดี คนแรกของไต้หวัน ซึ่งหลังจากถูกตราหน้าว่าเป็น กบฏเจียง ไค เช็ค ณ แผ่นดินใหญ่ ก็ลี้ภัยมาตั้งประเทศที่ไต้หวัน ตอนลี้ภัยก็ไม่ได้มาแต่ตัว ทัวร์ยกแก๊งค์ แต่ดันหยิบมรดกล้ำค่าจากแผ่นดินใหญ่มาด้วย (คงกะไว้แล้วว่า ลูกหลานจะได้ทราบที่มาที่ไปของจีน ได้โดยไม่ต้องกลับไปจีนแผ่นดินใหญ่ก็ได้ …แหม คิดการณ์ไกลสุดๆ)

แต่ก็นับว่า ท่านเจียงทำสำเร็จ เพราะมีคำหยอกล้อว่า พิพิธภัณฑ์ปักกิ่งก็เลยยังขาดๆ วัตถุหลายชิ้น เพราะโดนจิ๊กมาอยู่ที่ไต้หวันที่แหละ

 

ตอนแรก แค่นี้ก่อนดีกว่า กรุณาติดตาม MThai กินเที่ยว ที่ไต้หวัน (ไทเป ไถจง) ตอนที่ 2

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องดังนี้

MThai กินเที่ยว ที่ไต้หวัน (ไทเป ไถจง) ตอนที่ 1

MThai กินเที่ยว ที่ไต้หวัน (ไทเป ไถจง) ตอนที่ 2

MThai กินเที่ยว ที่ไต้หวัน (ไทเป ไถจง) ตอนที่ 3 (จบ)

MThai กินติ่มซำที่ไต้หวัน ร้าน ติ่ง ไท่ ฟง

MThai กินที่ไต้หวัน ร้านอู๋เจี่ยวฉวนปั่น (Five-dime Boathouse) ตกแต่งประหลาดที่สุดในโลกา

 

 

ขอขอบคุณพี่แิอ๊ท Gossipstar เอื้อเฟื้อภาพถ่าย
ขอขอบคุณ Air Asia ที่นำเราสู่ไต้หวันในครั้งนี้ ซึ่ง Air Asia เปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-ไทเป ให้เดินทางอย่างคุ้มค่า ราคาถูกกว่า สนใจเช็คข้อมูลที่เว็บไซท์ของ Air Asia ครับ