ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

travel mthai ชวน “รับตะวันก่อนใครในสยาม” คำขวัญแห่ง ผาชะนะได ผาริมโขง ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ดินแดนตะวันออกสุดสยาม

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุบลราชธานี

ผาชะนะได เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดใจด้วยหน้าผาที่ยื่นออกไปรับลมบนที่สูง ปกคลุมด้วยป่าสนสองใบ ทิวทัศน์เบื้องหน้าเป็นทิวเขาสลับซับซ้อน และ ผาชะนะได เป็นจุดที่กรมอุตุนิยมวิทยาใช้คำนวณพยากรณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นของประเทศ ด้วยการเห็นลำแสงแรกเริ่มของ ตะวัน ณ เส้นแวงที่ 105 องศา 37 ลิปดา 17 ฟิลิปดา

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

อีกหลายจุดชมวิวทางผ่านไปสู่ของ ผาชะนะได คือ ลานดอกไม้ดิน และการชมพะลานหิน ได้แก่ พะลานหินวัดภูอานนท์ พะลานถ้ำไฮ พะลานภูโลง พะลานผายะยืด พะลานวัดถ้ำอมรถ้ำ ถ้ำปาฏิหาริย์ ถ้ำฝ่ามือแดงบ้านปากลา ผาที่วัดภูอานนท์โหง่นแต้ม เสาเฉลียง และหินโยกมหัศจรรย์ ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 50 ตัน แต่ใช้แรงเพียงคนเดียวโยกได้ หรือจะท่อง ป่าดงนาทาม ซึ่งมีความหลากหลายทางธรรมชาติ เป็นแหล่งเดินป่ายอดนิยมสำหรับนักผจญภัย

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

และตามสูตรที่สูง ทะเลหมอก คือหนึ่งไฮไลท์ของ ผาชะนะได เชื่อกันว่า ใครมีโอกาสเห็นพระอาทิตย์ขึ้นเป็นคนแรก เปรียบเสมือนการเพิ่มพลังให้ชีวิตโชติช่วงดังแสงที่ตัดเส้นขอบฟ้า ช่วงเวลาที่สวยงามที่สุดของการเที่ยว ผาชนะได คือ ปลายฝนต้นหนาว (ปลายตุลาคม-กุมภาพันธ์) เพราะอากาศที่เริ่มเย็นทำให้ดอกไม้นานาชนิดบานสะพรั่ง

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุบลราชธานี

พระอาทิตย์ทอแสงผ่านม่านหมอก ที่ ผาชะนะได

phachanadai4

การเดินทางสู่ ผาชนะได มี 3 เส้นทาง คือ

1. เริ่มจากวัดถ้ำปาฏิหาริย์ ผ่านน้ำตกกรีช ผ่านหินเต่าชมจันทร์ สักระยะจะผ่านตาน้ำ ต่อจากนั้นจะพบกับทุ่งหญ้า ลานดอกไม้ และพะลานหินถ้ำไฮ มาถึงเสาเฉลียงคู่ ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ต่อด้วยโหง่นแต้ม ถัดไปจึงเป็นจุดชมวิว “เนินสนสองใบ” และไม่นานก็ถึง น้ำตกห้วยพอก สิ้นสุดปลายทางของ ผาชนะได รวมระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร

2. เริ่มจากจุดชมเถาวัลย์ยักษ์ ในเขต ต.นาโพธิ์กลาง ตลอดการเดินทางจะเห็นทิวทัศน์ของลำน้ำโขงและแมกไม้ และไฮไลท์สำคัญอย่าง ภูจ้อมก้อม หินโยกมหัศจรรย์ ขนาด 50 ตัน ที่สามารถโยกได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากนั้นจะบรรจบกับเส้นทางที่หนึ่ง ตรงบริเวณเนินสนสองใบ เพื่อชมธรรมชาติหาดูยากอย่าง ต้นสนภูเขา รวมระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร

3. เริ่มจากบ้านปากลา เป็นเส้นทางที่ท้าทายนักเดินป่า เพราะต้องผ่านช่องเขาและผาสูง ระหว่างทางจะพบจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ น้ำตกกวางโตน พะลานหินแตก เป็นจุดชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้ จากนั้นจะถึง ผากำปั่น ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ ผาชนะได เมื่อเดินต่อไปจะถึงลานที่พัก น้ำตกห้วยพอก สิ้นสุดจุดหมาย รวมระยะทางประมาณ 6-7 กิโลเมตร

สอบถามรายละเอียดข้อมูล ผาชนะได ได้ที่ อบต. นาโพธิ์กลาง โทรศัพท์ 0 4538 1063 หรือ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ 045 246 332 – 3


ข้อมูล : ททท. อุบลราชธานี / guideubon.com ภาพ : www.dnp.go.th