โลมาอิรวดี ที่แหลมกลัด จ.ตราด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / โลมาอิรวดี ที่แหลมกลัด จ.ตราด

แหลมกลัดตั้งอยู่ทางทิศใต้ของตัวเมืองตราด มีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบเชิงเขาเลียบชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทย ประชาชนตั้งบ้านเรือนอยู่กระจัดกระจายในพื้นที่  มีสิ่งที่เป็นจุดเด่น คือ หาดลานทราย เป็นชายหาดที่มีลักษณะเป็นแหลมยื่นลงไปในทะเล มีเม็ดทรายขาวละเอียด บริเวณหน้าหาดน้ำไม่ลึกมาก สามารถลงเล่นน้ำได้ บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน จากแหลมกลัดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของแหลมศอกได้

โลมาอิรวดี ที่แหลมกลัด จ.ตราด

โลมาอิรวดี ที่แหลมกลัด จ.ตราด

การชมโลมา

โลมาที่พบในอ่าวแหลมกลัด เป็นโลมาชนิดหัวบาตร พันธุ์อิรวดี จะเข้ามาหากินปลาทูบริเวณชายฝั่งของแหลมกลัด เนื่องจากช่วงนี้จะมีปลาทูมาศัยอยู่มากในบริเวณนี้ โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม จะพบเห็นโลมาเป็นฝูง ๆ ละประมาณ 5 – 10 ตัว  บางฝูงก็จะมีลูกมาด้วย ส่วนโลมาปากขวดนาน ๆ จะว่ายเข้ามาให้เห็น

โลมาอิรวดี ที่แหลมกลัด จ.ตราด
การเดินทางออกไปชมจะต้องนั่งเรือออกไปจากฝั่งประมาณ 2 – 3 ไมล์ทะเลก็จะได้พบเห็นโลมาซึ่งนักท่องเที่ยวอาจใช้บริการเรือประมง เรือเร็ว หรือเรือขนาดเล็กไปเที่ยวชมได้โดยไม่มีอันตราย  เนื่องจากอยู่ใกล้ฝั่ง และมีเกาะช้างบังกระแสลม ทำให้คลื่นไม่แรง สำหรับการชมปลาถ้าต้องการให้ปลาเข้ามาใกล้เรือควรมีเหยื่อปลาทูสดติดไปด้วย เพื่อให้โลมาว่ายมากินเหยื่อใกล้เรือ ข้อดีก็คือ ไม่ต้องออกเรือวิ่งตามปลา ใบจักรเรืออาจทำอันตรายต่อปลาได้ และไม่ทำให้ปลาตกใจจากการชม แต่ข้อเสีย ก็คืออาจทำให้โลมาเคยตัวจากการให้อาหาร และอาจมีความขัดแย้งกับชาวประมงที่จับปลาทูในบริเวณนั้น

โลมาอิรวดี ที่แหลมกลัด จ.ตราด

เรื่องการระวังรักษาความปลอดภัย ทางเทศบาลได้ดำเนินการออกกฎเทศบัญญัติของเทศบาลในเรื่องการให้บริการการชมปลาโลมา อาทิ เรื่องเสื้อชูชีพ เรื่องการจอดเรือชมปลาโลมา เป็นต้น ส่วนเรื่องการอนุรักษ์ เทศบาลแหลมกลัดและชาวประมงในพื้นก็จะต้องช่วยกันดูแล  เพื่อให้โลมาอยู่คู่กับชาวแหลมกลัด มิให้สูญพันธุ์ไปเหมือนกับปลาพยูนที่เคยอาศัยอยูในพื้นที่ของแหลมกลัด

โลมาอิรวดี ที่แหลมกลัด จ.ตราด

การให้บริการและการติดต่อเพื่อการชมโลมา
ติดต่อเทศบาลแหลมกลัด โทร.039 584233, 089 9361198 หรือ นายอดิศร จันทะวัน เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเทศบาลแหลมกลัด โทร. 08 7774 1299 เวลาที่เหมาะสมในการไปชม คือ เวลา 08.00 – 10.00 น. อัตราค่าบริการท่านละ 400 บาท กลุ่มละ 8 คนต่อเรือ 1 ลำ นอกจากนี้ในตอนเย็น 18.00 น.ก็จะมีบริการนั่งเรือชมป่าชายเลน ยามค่ำชมหิ่งห้อย คิดค่าบริการท่านละ 200 บาท ต่อ 6 ท่าน เรือ 1 ลำ

การเดินทางไปแหลมกลัด
แหลมกลัดอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดตราด ประมาณ 32 กิโลเมตร ไปทางทิศใต้ตามถนนสายตราด – อ.คลองใหญ่ แล้วเลี้ยวขวาเข้า ต.แหลมกลัด มีรถยนต์โดยสารทุกวัน การคมนาคมสะดวกสบาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมททท.สำนักงานตราด 100 หมู่ 1 ถ.ตราด-แหลมงอบ ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด

โทร. 0 3959 7259-60  อีเมล:tattrat@tat.or.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเท่ยวแห่งประเทศไทย