สะพานมิตรภาพ 3 อีกหนึ่งสะพานสวยในสยามประเทศ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / สะพานมิตรภาพ 3 อีกหนึ่งสะพานสวยในสยามประเทศ

สะพานมิตรภาพ 3, นครพนม

สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) เป็นอีกหนึ่งสะพานที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยสะพานนั้นควบคุมการก่อสร้างโดย สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง และบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัดเป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง ใช้งบประมาณก่อสร้างจากรัฐบาลไทยทั้งสิ้น 1,723 ล้านบาท มี ระยะเวลาการก่อสร้างรวม 900 วัน สะพานแล้วเสร็จในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สะพานมิตรภาพ 3 นครพนม

ปัจจุบัน “สะพานมิตรภาพ 3” (นครพนม-คำม่วน) ได้กลายเป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้านการค้า และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากประเทศไทย ประเทศลาว ประเทศเวียดนาม และภาคใต้ของประเทศจีน โดยสะพานนั้นมีความยาวรวม 780 เมตร มีช่องลอดกว้าง 60 เมตร สูง 10 เมตร 2 ช่วง ความกว้างสะพาน 13 เมตร และมีการช่องจราจร 2 ช่อง และไม่มีทางรถไฟ

สะพานมิตรภาพ 3 นครพนมสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม
ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ในพิธีวางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552 ณ มณฑลพิธี บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม และเสด็จทรงเป็น ประธานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการร่วมกับสหายบุนยัง วอละจิด รองประธานประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 เวลา 11.11 น.

สะพานมิตรภาพ 3 นครพนม

สะพานมิตรภาพ 3 นครพนม

สะพานมิตรภาพ 3 นครพนม

สะพานมิตรภาพ 3 เชื่อม จังหวัดนครพนม และ บ้านคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข้อมูลและภาพ : wiki / doh.go.th
เรียบเรียงโดย Travel MThai