ที่เที่ยวหน้าฝน

ชุ่มฉ่ำไปกับ 10 ที่เที่ยวหน้าฝน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชุ่มฉ่ำไปกับ 10 ที่เที่ยวหน้าฝน

หน้าฝนใครว่าเฉอะเฉะไม่หน้าเที่ยว ตรงกันข้ามในฤดูที่สายฝนโปรยปรายเป็นช่วงเวลาแห่งความสดชื่น ความเขียวขจีของธรรมชาติ ภูเขาและผืนป่า  ฤดูฝนเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่  สำหรับใครที่อยากแพคกระเป๋าท่องเที่ยวแต่ยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ไปด้วยกันมีคำตอบของการท่องเที่ยวในหน้าฝนมาฝากกัน

 ชุ่มฉ่ำไปกับ 10 ที่เที่ยวหน้าฝน

 

1. ทุ่งดอกกกระเจียว จ. ชัยภูมิ

img_5907ภาพ : tripwanwan.blogspot.com

เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนมิ.ย – ก.ค. ของทุกปี เจ้าดอกกระเจียวสีชมพูต่างบานชูช่อเคล้าสายหมอก ชุ่มช่ำด้วยหยาดน้ำค้าง กลายเป็นทุ่งสีชมพูกว้างไกลสุดตา ทุ่งดอกกระเจียวยอดฮิตที่ได้รับความสนใจจากเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวคงไม่พ้น ทุ่งดอกกระเจียวอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จ. ชัยภูมิ

 

2. มอหินขาว  จ.ชัยภูมิ

PE_1ภาพ : m-culture.go.th

เมื่อเรามาถึงจังหวัดชัยภูมิ ไม่ควรพลาดที่ต้องมาเยือน “มอหินขาว” อีกแหล่งท่องเที่ยว ที่มีความงดงามทางธรรมชาติไม่แพ้ทุ่งดอกกระเจียว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นอกจากจะได้พบเห็นประติมากรรมทางธรรมชาติของเสาหินที่ได้รับสมญานามว่า “สโตนแฮนจ์เมืองไทย” หากมาท่องเที่ยวในฤดูฝนยังได้พบดอกไม้ป่าหลากชนิดบานสะพรั่งเป็นภาพที่สวยงามและน่าชมนัก หากคุณได้เข้ามาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของที่นี่จะหลงใหลมิรู้ลืม

 

3. ทุ่งแสลงหลวง จ. เพชรบูรณ์

TTT_Recomment_header_image_2012-03-17_06-45_03ภาพ : tatcontactcenter.com

ทุ่งแสลงหลวง หรือ ทุ่งหญ้าสะวันนาเมืองไทย ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแสลงหลวง ในฤดูฝนสถานที่แห่งนี่ก็งดงามไม่แพ้ที่ใด ผืนป่าหน้าฝนของทุ่งแสลงหลวงมองไปทางไหนก็เขียวขจี ชุ่มชื่น ความงามของทิวสนเรียงรายที่ ทุ่งนางพญา ความโรแมนติกของหมอกฝนในยามเช้าที่จุดชมวิวดุสิตา ยังคงเป็นภาพศิลปะที่ธรรมชาติช่างสร้างสรรค์ได้อย่างเยี่ยมยอด

 

4. ภูทับเบิก จ. เพชรบูรณ์

12598-attachmentภาพ : jiro11

เมื่อก่อนเรารู้จัก ภูทับเบิก ในนามของแหล่งปลูกกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งปลูกเรียงรายกันไปตามภูเขา เป็นทุ่งกะหล่ำที่เขียวขจี กว้างไกลสุดตา แต่ในปัจจุบัน ภูทับเบิก คือ จุดชมทะเลหมอกที่สวยงามและอลังการอีกแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะหากมาในช่วงหน้าฝนประมาณในช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. นอกจากเราจะได้พบเห็นวิวทิวทัศน์ของทะเลภูเขาแล้ว เราจะได้พบเห็นบรรยากาศแบบอลังการของทะเลหมอกจากไอฝนอีกด้วย

 

5. ปิล๊อก ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี

thongpaphum31ภาพ : paiduaykan.com

เมื่อตำนานแห่งความรุ่งโรจน์ของเหมืองแร่ได้ปิดฉากลง แต่ชื่อ ปิล๊อก ก็ไม่ได้ปิดฉากลงตามไปด้วย ในวันนี้กลับกลายเป็นสิ่งท้าทายให้นักเดินทางผู้ถวิลหาธรรมชาติและการผจญภัยหลั่งไหลไปเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย เพื่อมาชมธรรมชาติแห่งขุนเขา สายธารน้ำตกที่อุดมสมบูรณ์ สัมผัสวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านอีต่อง หากมาเที่ยวในหน้าฝนเราก็จะได้พบกับบรรยากาศอันสดชื่นของภูเขาเขียวขจีที่เรียงรายสลับซับซ้อนเคล้าสายหมอกในฤดูฝน สิ่งเหล่านี้จึงเปรียบเสมือนแม่เหล็กที่คอยดึงดูดให้นักเดินทางมุ่งหน้าไปสัมผัสดินแดนที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังแห่งนี้

 

6. ภูสอยดาว จ. อุตรดิตถ์

ภูสอยดาว1

หากเอ่ยถึงความสวยงามและความท้าทายของนักเดินป่าในหน้าฝน ชื่อของ ภูสอยดาว มักจะถูกนึกถึงในอันดับต้น ภาพของ ทุ่งดอกไม้ป่าเคล้าสายหมอก ซึ่งจะบานชู่ช่ออวดโฉมในช่วงเดือนส.ค. – ก.ย. ของทุกปี ภาพความเขียวขจีของผืนพรมสีเขียวธรรมชาติของมอสป่าที่น้ำตกภูสอยดาว คือ สิ่งที่ช่วยเพิ่มแรงใจให้หลายคนต่างดั้นด้น ปีนป่ายผ่านความยากลำบาก ฝ่าสายฝนในเส้นทางภูเขาที่ลาดชันในระดับความสูง 2,102 เมตร จากระดับน้ำทะเล เพื่อไปพิชิตและชมความสวยงามของทุ่งดอกไม้แห่งนี้ให้ได้ซักครั้งหนึ่งในชีวิต

 

7. นาข้าวขั้นบันไดแม่แจ่ม แม่กลางหลวง จ. เชียงใหม่

MJ 01ภาพ : pixpros.net

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงฤดูทำนาข้าว ช่วงเดือน ก.ย. – ต. ค  การท่องเที่ยวชมนาข้าวขั้นบันได ก็เกิดขึ้น นาข้าวขั้นบันไดแม่แจ่ม และแม่กลางหลวง ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวต่างก็เตรียมแพคกระเป๋าเพื่อชมความสวยงามของ ศิลปะนาข้าวขั้นบันไดอันเขียวขจี โดยมีภูเขาสูงเรียงรายเป็นฉากหลัง นอกจากนี้ยังได้ชมทะเลหมอกสวยๆ ที่จุดชมวิวบ้านบนนา สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังคงเรียบง่ายไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

 

8. นาข้าวขั้นบันได โครงการปิดทองหลังพระ จ. น่าน

699500686.130_ภาพ : creativetourism.com

อีกหนึ่งนาข้าวขั้นบันได ที่อยากแนะนำให้มาเที่ยวในฤดูฝนระหว่างเดือน ก.ย. –  ต.ค. คือ นาข้าวขั้นบันได  โครงการปิดทองหลังพระ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ. น่าน  จากภูเขาหัวโล้นในอดีตแต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยูหัว ที่แห่งนี้จึงกลายเป็นความเขียวขจีด้วยนาข้าวที่มีลายเส้นโค้งงดงามตามไหล่เขา เป็นความพิเศษที่เราจะสามารถเห็นนาข้าวที่ปลูกบนภูเขาสูงเทียมเมฆเคียงคู่กับท้องฟ้า นอกจากนี้ยังสามารถชมทะเลหมอกอันสวยงามในยามเช้าที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดอีกด้วย

 

9. โครงการหลวงแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน

นาขั้นบันไดบ้านดง 1ภาพ : aroilanna.blogspot.com

โครงการหลวงแม่ลาน้อย ตั้งอยู่ในตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ยังคงมี ความเป็นธรรมชาติและบริสุทธิ์ อบอุ่นไปด้วยวิถีชีวิตที่งดงามของชาวเขา ในช่วงเดือน ก.ย. ซึ่งป็นฤดูทำนาข้าว นักท่องเที่ยวจะได้ ชมความสวยงามของนาข้าวขั้นบันไดภายในพื้นที่ของโครงการตลอดสองข้างทาง รวมทั้งชมแปลงผักปลอดสารพิษ ที่ปลูกตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังสามารถท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านห้วยห้อม ชมแปลงกาแฟอาราบิก้า ฟาร์มแกะในที่สูง ที่สำคัญที่สุด คือ แม่ลาน้อยยังคงเป็นดินแดนแห่งธรรมชาติความเจริญยังไม่เข้าถึง ชาวบ้านยังคงใช้วิถีชีวิตแบบพอเพียง มีน้ำใจ และเป็นมิตร เมื่อได้มาที่นี่ คุณจะหลงรักในเสน่ห์ของแม่ลาน้อยไปโดยไม่รู้ตัว

 

10. ล่องแก่ง

w680_h378_680x378-20130619-1753425100

กิจกรรมล่องแก่งยังคงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมแอดเวนเจอร์ที่ได้ยังคงได้รับความนิยมในฤดูฝน ซึ่งในประเทศไทยก็มีให้เลือกหลายแห่ง ได้แก่

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ที่จังหวัดพิษณุโลกการันตีได้ถึงความมันส์ เพราะความท้าทายในการล่องแก่งช่วงกลางของลำน้ำแห่งนี้ ถือว่ามีระดับความยากสูง ระดับ 5 ของการล่องแก่งอันดับต้น ๆ ของสายน้ำในประเทศไทย

ล่องแก่งหินเพิง จังหวัดปราจีนบุรี  จะเริ่มต้นขึ้นในทุกช่วงเดือนก.ค. – ก.ย. ของทุกปี หรือช่วงหน้าน้ำที่จะช่วยเติมเต็มความสนุกสนามจากการล่องแก่งได้มากที่สุด ระยะทางการล่องแก่งที่นี่ยาว 2.5 กิโลเมตรและมีระดับความยากถึงระดับ 5 เช่นกัน

 

ข้อมูลและภาพ : paiduaykan.com / tripwanwan.blogspot.com / m-culture.go.th / tatcontactcenter.com / pixpros.net / scbsme.com

เรียบเรียงโดย Travel MThai