สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เที่ยวทะเลตะวันตก เที่ยวทะเลตะวันออก เที่ยวทะเลอันดามัน เที่ยวทะเลอ่าวไทย เที่ยวทะเลใต้ เที่ยวทะเลไทย

เที่ยวทะเลไทย กับ 10 ชายฝั่งเที่ยวได้ตลอดทั้งปี!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวทะเลไทย กับ 10 ชายฝั่งเที่ยวได้ตลอดทั้งปี!

ชายฝั่งของไทยมีความยาวโดยรวมประมาณ 2,542 กิโลเมตร ตามสภาพภูมิศาสตร์แล้วเราสามารถแบ่งทะเลไทยออกได้เป็น 3 ส่วน คือ ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก หรือทะเลด้านอ่าวไทยตอนบน มีความยาวชายฝั่งประมาณ 500 กิโลเมตร ชายฝั่งทะเลภาคใต้ด้านทิศตะวันออก หรือฝั่งอ่าวไทย มีความยาวชายฝั่งประมาณ 1,304 กิโลเมตร และชายฝั่งทะเลภาคใต้ด้านทิศตะวันตก หรือฝั่งทะเลอันดามัน มีความยาวชายฝั่งประมาณ 1,048 กิโลเมตร

เที่ยวทะเลไทย กับ
10 ชายฝั่งเที่ยวได้ตลอดทั้งปี!

เพราะทะเลไทยนั้นมีธรรมชาติที่งดงามหลากหลายแบบให้ได้เที่ยวชมตลอดทั้งปี ด้วยมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ทั้งบนบกและในน้ำเต็มไปด้วยหาดทรายที่สวยงาม ภูเขารูปร่างแปลกตา ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งส่วนเสริมแต่งให้ชายฝั่งทะเลของไทยมีเสน่ห์ชวนสัมผัส ในช่วงที่ทะเลปราศจากมรสุมเป็นช่วงน่าเที่ยว ซึ่งทะเลฝั่งอันดามันและทะเลภาคตะวันออกจะปลอดลมมรสุมในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน ส่วนภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยจะปลอดมรสุมในช่วงเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม

ปัจจุบันนี้อากาศของโลกปรวนแปร การมาถึงของมรสุมจึงคลาดเคลื่อนไปได้ แต่ถึงแม้จะมีมรสุมหรือฝน ชายฝั่งทะเลไทยก็ยังสามารถเที่ยวได้ เรียกได้ว่าเที่ยวได้ตลอดทั้งปี หากเรารู้จักการเที่ยวอย่างปลอดภัย ฟ้าหลังฝนมักเป็นฟ้าที่แจ่มใสเสมอ

1. เส้นทางเลียบทะเลจังหวัดจันทบุรี

จันทบุรี จังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันออกของเมืองไทย ด้วยความยาวชายฝั่ง 80 กิโลเมตร มีหาดทรายสวยมากมาย รวมทั้งป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ตามปากแม่น้ำต่าง ๆ เส้นทางจะเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของป่าชายเลน เข้าใจระบบนิเวศในป่าชายเลน และรู้จักใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา จัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำเค็มที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณนี้, หาดเจ้าหลาว หาดทรายสีนวลยาวสุดสายตา บรรยากาศเงียบสงบร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าว เมื่อน้ำลงจะเกิดแนวสันทราย และหาดแหลมสิงห์ ชายหาดปากอ่าวที่แม่น้ำจันทบุรีไหลมาออกอ่าวไทยร่มรื่นด้วยทิวสนยาวไปตามแนวของชายหาด

การเดินทาง

บนทางหลวงหมายเลข 3 ช่วงจังหวัดจันทบุรี หลักกิโลเมตรที่ 301 เข้าสู่ ทางหลวงหมายเลข 3399 ตรงเข้าสู่หาดคุ้งวิมาน ย้อนกลับไปที่วงเวียนปลาโลมาเลี้ยวขวาใช้ทางหลวงหมายเลข 3399 ต่อจนถึงอ่าวคุ้งกระเบนย้อนกลับออกมาจนบรรจบ ทางหลวงชนบท จบ 4002 ผ่านหาดเจ้าหลาวไปถึงปากน้ำแขมหนู ใช้ทางหลวงชนบท ขบ 6001 ข้ามสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน (สะพานแหลมสิงห์) ทะลุซอยเทศบาล 2 ออกสู่ทางหลวงหมายเลข 3149 ไปหาดแหลมสิงห์

2. เส้นทางเลียบทะเลจังหวัดเพชรบุรี

เพชรบุรี เป็นจังหวัดในภาคตะวันตกที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลอ่าวไทย มีชายฝั่งทอดยาวประมาณ 75 กิโลเมตร อุดมไปด้วยป่าโกงกางและชายหาดที่สวยงาม เส้นทางเลียบทะเลของเพชรบุรีนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเล (Scenic Route) ของกรมทางหลวงชนบท ด้านตะวันตกของอ่าวไทย

38407235

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

อ่าวบางตะบูน ในเขตอำเภอบ้านแหลม บริเวณปากอ่าวเป็นป่าชายเลนสมบูรณ์ผืนใหญ่ และเป็นแหล่งประมงพื้นบ้าน, นาเกลือ อำเภอบ้านแหลมเป็นแหล่งทำนาเกลือมากที่สุดในประเทศไทย มีภาพวิถีชีวิตชาวนาเกลือที่น่าสนใจ, โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นพื้นที่แปลงทดลองของโครงการตามแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาและฟื้นฟูป่าชายเลน และสถานีบำบัดน้ำเสียชุมชน โดยยืดหลักการ “ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ” แก้ไขปัญหาน้ำเสียและขยะชุมชนที่ประหยัด สะดวก ทำได้ง่าย ภายในโรงการยังเป็นแหล่งดูนกอีกด้วย

หาดเจ้าสำราญ หาดทรายที่เงียบสงบ ร่มรื่นด้วยทิวสน เม็ดทรายขาวละเอียด มีที่พักบรรยากาศสบาย ๆ, หาดปึกเตียน หาดทรายขาวสะอาด ด้านหน้าหาดมีรูปปั้นพระอภัยมณีและผีเสื้อสมุทร และหาดชะอำ หาดทรายยอดฮิตของเพชรบุรี มีกิจกรรมมากมายทั้งขี่จักรายาน ขี่ม้า ชมหาด การเล่นเรียกด้วยอันสนุกสนาน

การเดินทาง

บนทางหลวงหมายเลข 35 ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองจนถึงหลักกิโลเมตรที่ 72 ทางเข้าซ้ายมือด้านข้างปั๊ม ปตท. หรือที่หลักกิโลเมตรที่ 73 เข้าสู่ทางหลวงชนบท สส 2012 (เป็นหมายเลขถนนเมื่อโครงการถนนเฉลิมบูรพาชลทิตเริ่มสร้าง หากเสร็จสมบูรณ์จะใช้หมายเลขนี้ทั้งเส้น) ตรงไปข้ามสะพานข้ามแม่น้ำบางตะบูน ใช้ทางหลวงชนบท พบ 4012 เลียบแนวชายฝั่งจนถึงอำเภอบ้านแหลม ต่อจากนั้นก็จะมุ่งหน้าสู่หาดเจ้าสำราญเข้าสู่ทางหลวงชนบท พบ 4028 เมื่อถึงหาดเจ้าสำราญ ต่อด้วยทางหลวงชนบท พบ 4033 ถึงอำเภอชะอำ

3. เส้นทางเลียบทะเลจังหวัดชุมพร
(ตอนบน)

ชุมพร จังหวัดที่เป็นประตูสู่ภาคใต้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 222 กิโลเมตร อยู่ทางด้านตะวันออก ชายหาดค่อนข้างเรียบ มีโค้งน้อยและสวยงาม ในเส้นทางเลียบทะเลของจังหวัดชุมพร ที่นำเสนอนี้เป็นพื้นที่ตอนบนของจังหวัด ในเขตอำเภอปะทิว ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชายฝั่งทะเลชุมพรที่ยังคงความบริสุทธิ์อยู่มาก

a7f6cj8hbgia6g5jbbd59

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

เนินทรายงาม เนินทรายธรรมชาติริมชายหาดขนาดใหญ่ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่อัศจรรย์ มีทางเดินศึกษาธรรมชาติ จุดสูงสุดสามารถมองเห็นอ่าวบางเบิดได้ทั้งหมด, หาดถ้ำธง-บางเบิด อยู่ถัดจากหาดบางเบิดของประจวบคีรีขันธ์ ทรายเนื้อละเอียด ชายหาดสีเหลืองนวล เงียบ สงบ, อ่าวทุ่งทราย อ่าวกว้างใหญ่ที่มีชายหาดสีขาวนวลละเอียด ชายหาดลาดเอียงน้อยและกว้างมากยามน้ำลง, อ่าวทุ่งซาง ชายหาดเล็ก ๆ ที่มีเขาขนาบทั้งสองด้าน และตรงกลางอ่าวทรายขาวสะอาด น้ำใสมาก เป็นหาดที่สงบ มีความยาวของหาดประมาณ 1 กิโลเมตร และยังมีภูเขาหินปูนสวย ๆ

อ่าวทุ่งไข่เน่า อ่าวขนาดเล็กกะทัดรัด โค้งเป็นครึ่งวงกลม มีภูเขากั้นหัวหาดท้ายหาด ทรายสีขาวละเอียดริมหาดร่มรื่นไปด้วยต้นมะพร้าวและทิวสน บรรยากาศเงียบสงบ, อ่าวยายไอ๋ มีทิวทัศน์สวยงามลักษณะของหาดเป็นหาดโค้ง ด้านฝรั่งซ้ายของหาดติดกับภูเขา ส่วนฝรั่งขวาของหาดเป็นหิน, อ่าวบ่อเมา หาดทรายทอดยาวมีต้นสนริมชายหาด บรรยากาศเงียบ สงบ สามารถเช่าเรือหางยาวไปเกาะไข่เพื่อไปเล่นน้ำ ดำดูปะการังน้ำตื้นได้ และหาดทุ่งวัวแล่น ชายหาดที่สวยงามเป็นที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง หาดทรายมีเม็ดทรายสีขาวนวล หาดทรายมีเม็ดทรายสีขาวนวล ละเอียดยาวสุดสายตา ชายหาดคลาดเอียงน้อย ทางใต้ของหาดติดกับภูเขาด้านนี้ชายหาดจะเป็นหาดหิน

การเดินทาง

บนทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านอำเภอบางสะพานน้อยเลี้ยวซ้ายใช้ทางหลวงชนบท ปข 1015 แล้วเลี้ยวขวาใช้ทางหลวงชนบท ชพ 4015 ผ่านเนินทรายงาม หาดถ้ำธง-บางเบิด อ่าวทุ่งทราย จนบรรจบทางหลวงหมายเลข 3253 ผ่านอ่าวทุ่งซาง แล้วใช้ทางหลวงชนบท ชพ 4004 บรรจบทางหลวงหมายเลข 3201 ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 3180 ถึงหาดทุ่งวัวแล่น

4. เส้นทางเลียบทะเลจังหวัดประจบคีรีขันธ์
(ตอนบน)

ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่มีชายฝั่งทะเลยาวไกล ด้วยลักษณะพื้นที่แคบยาวเป็นคาบสมุทรลงไปทางภาคใต้ ทางด้านตะวันออกติดกับทะเลตลอดแนว มีความยาวของชายฝั่ง 215 กิโลเมตร จึงมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลมากมาย ในเส้นทางเลียบทะเลตอนบนของจังหวัด โดยเริ่มที่อำเภอปราณบุรีไปจนถึงอำเภอเมืองฯ

gallery_20120925_1044f89

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

ปากน้ำปราณ ชุมชนชาวประมงเป็นศูนย์รวมอาหารทะเลทั้งสดและแปรรูป มีภาพวิถีชีวิตชาวประมงให้ได้ชม ชายหาดของปราณบุรีมีด้วยกัน 3 หาด ยาวต่อเนื่องกันจนดูเหมือนเป็นหาดเดียวกัน ประกอบด้วยหาดปราณบุรี หาดนเรศวร และหาดกะโหลก จุดเด่นของทั้ง 3 หาด ก็คือ ความเงียบสงบเป็นส่วนตัว และที่พักที่มีสไตล์เฉพาะตัว, หาดสามร้อยยอด หาดทรายที่ร่มรื่นด้วยทิวสนไปตลอดหาด ยามน้ำลงหาดทรายจะกลายเป็นลานทรายขนาดใหญ่, อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีความหลากหลายของสภาพพื้นที่ ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น คลองเขาแดง หาดสามพระยา หาดแหลมศาลา ถ้ำไทร ถ้ำพระยานคร

หาดบ่อนอก หาดที่เงียบสงบสามารถเดินเล่นได้ตลอดแนวหาด ยังมีความเป็นธรรมชาติเดิม ๆ อยู่มาก, อ่าวน้อย อ่าวเล็ก ๆ มีทิวสนคู่ไปกับแนวถนน มีภาพวิถีชีวิตชาวประมงให้ได้พบเห็น, อ่าวประจวบ อ่าวแห่งนี้มีความโค้งเกินครึ่งวงกลม ที่ปลายโค้งทั้งสองด้านมีภูเขาขนาดย่อมตั้งอยู่, อ่าวมะนาว อยู่ในเขตกองบิน 5 กองทัพอากาศ หาดทรายสะอาด ริมหาดก็ร่มรื่นด้วยต้นสน, เขาช่องกระจก เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นอ่าวทั้งอ่าวประจวบอ่าวมะนาว และอ่าวน้อยได้ รวมทั้งตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ด้วย และเขาล้อมหมวก ปลายด้านหนึ่งของอ่าวมะนาว เชิงเขาเป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่น บนเขายังเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม

การเดินทาง

บนทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านอำเภอหัวหิน เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3168 ตรงเข้าสู่ปากน้ำปราณเลาะเลียบชายหาดทั้งสามไปตามทางหลวงชนบท ปข 4008 แล้วใช้ทางหลวงชนบท ปข 1020 มุ่งหน้าลงได้ เข้าเขตอำเภอสามร้อยยอด เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงชนบท ปข 2003 เลาะเลียบ ชายหาดสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเลาะเลียบจนไปถึงหาดบ่อนอก ก่อนออกสู่ทางหลวงหมายเลข 4 ตรงไปยังตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์

5. เส้นทางเลียบทะเลจังหวัดระยอง

ระยอง เมืองชายทะเลฝั่งตะวันออกที่มีความยาวชายฝั่ง 95 กิโลเมตร ด้วยธรรมชาติอันงดงาม ทำเลที่ตั้งที่ดี และอยู่ในไกลจากกรุงเทพฯ ทั้งยังมีการคมนาคมสะดวก ทำให้ระยองกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่สำคัญแห่งหนึ่ง เส้นทางเลียบทะเลที่จะนำเสนอ เริ่มจากอำเภอเมืองฯ ไปจนถึงอำเภอแกลง

800px-Beach_Sea_Breeze_Koh_Samet

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

หาดแม่รำฟัง-บ้านก้นอ่าว ชายหาดสวยสะอาด มีความลาดชันน้อย สุดชายหาดเป็นหมู่บ้านประมงบ้านกันอ่าว, อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้าเป็นเนินเตี้ย ๆ ริมทะเล มีแหลมยื่นออกไปในทะเล, ตลาดบ้านแพ แหล่งจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแหล่งใหญ่ของจังหวัดระยอง ทั้งของสดและของแห้ง, สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง แหล่งรวบรวมพันธุ์สัตว์น้ำที่สวยงามและหายาก มีอุโมงค์ทางเดินใต้ทะเลจำลอง ให้ได้สัมผัสกับสัตว์ทะเลอย่างใกล้ชิด

หาดสวนสนและสวนรุกขชาติเพ บนถนนเลียบชายหาดร่มรื่นด้วยป่าสนทะเลตลอดสองข้างทาง, สวนวังแก้ว เป็นสถานที่เอกชนภายในมีสวนป่าธรรมชาติ หาดทราย และอ่าวที่มีทัศนียภาพสวยงาม, แหลมแม่พิมพ์ บริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์มีธรรมชาติที่สวนงาม หาดทรายขาว ละเอียด คลื่นไม่แรงเหมาะแก่การเล่นน้ำ และอ่าวไข่ อ่าวเล็ก ๆ ที่มีความเงียบสงบ หาดทรายขาว บรรยากาศดีพร้อมภาพวิถีชีวิตชาวบ้าน

การเดินทาง

บนทางหลวงหลายเลข 3 ผ่านตัวเมืองระยอง เลี้ยวขวาเข้าใช้ทางหลวงชนบท รย 1001 ผ่านหาดแม่รำพึง ไปตามถนนจนถึงบ้านกันอ่าวลัดเลาะก้นอ่าวซอย 1 ไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดบ้านแพ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 3145 เลาะเลียบชายฝั่งทะเลไปยังแหลมแม่พิมพ์

6. เส้นทางท่องเที่ยวทะเลจังหวัดกระบี่

กระบี่ ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยมีธรรมชาติที่สวยงามทั้งป่าเขาและท้องทะเล รวมไปถึงเกาะแก่งที่สวยงามอีกมากมาย จากที่จังหวัดกระบี่มีชายฝั่งที่ติดกับทะเลอันดามันมีความยาวประมาณ 160 กิโลเมตร ที่นี่จึงมีเส้นทางท่องชายทะเลอยู่มากมายหลายแห่งด้วยกัน

หาดคลองม่วง กระบี่3

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

สุสานหอย ขากหอยได้ทับถมกันจนกลายเป็นแผ่นฟอสซิลขนาดใหญ่ที่มีอายุนับล้านปี นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ, อ่าวพระนาง มีถนนเลียบชายหาดยาวจนไปถึงหาดนพรัตน์ธารา มีเขาหินปูนสูงใหญ่อยู่ทางด้านหนึ่งของหาด ถือว่าเป็นอ่าวสำคัญ และขึ้นชื่อที่สุดของจังหวัดกระบี่ เป็นอีกจุดที่สามารถลงเรืออกไปท่องทะเลตามเกาะต่าง ๆ ได้แบบไปกลับวันเดียว จากจุดนี้สามารถเดินทางไปอ่าวไร่เลย์ได้, หาดนพรัตน์ธารา เป็นพื้นที่ดูแลของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ ธารา-หมู่เกาะพีพี สามารถแค้มปิ้งได้มีชายหาดยาวเกือบ 3 กิโลเมตร ชาวบ้านจะเรียกว่าหาดคลองแห้ง

หาดคลองม่วง เป็นหาดที่มีความสงบ มีวิถีชีวิตของชาวประมงให้ได้สัมผัส มีหาดทรายขาวนวล น้ำทะเลใสเหมาะกับการพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว, หาดทับแขก มีความงามที่สุดของการชมพระอาทิตย์ตก และเงียบ สงบ สามารถทิวทัศน์ของหมู่เกาะห้อง หรือที่ใคร ๆ เรียกว่าป่าเกาะได้ชัดเจนมากจากหาดแห่งนี้ และเกาะลันตาใหญ่ เกาะหนึ่งของกระบี่ที่สามารถขับรถท่องเที่ยวบนเกาะได้ บนเกาะยังเป็นที่ตั้งของอุทยานแหงชาติหมู่เกาะลันตา มีชายหาดสวยงามอยู่มากมายตามแนวเกาะด้านตะวันตก บนเกาะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

การเดินทาง

จากตัวเมืองกระบี่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ถึงแยกปลาลัง เลี้ยวซ้ายใช้ทางหลวงหมายเลข 4200 ถึงแยกไฟแดงเลี้ยวขวา ใช้ทางหลวงเลข 4034 จากนั้นเลี้ยวซ้าย ใช้ทางหลวงหมายเลข 4203 เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงสุสานหอย ขับย้อนกลับมาบนทางหลวงหมายเลข 4203 จนไปถึงอ่าวนางและหาดนพรัตน์ธารา ส่วนหาดคลองม่วงเดินทางต่อไป บนทางหลวงหมายเลข 4203 ไปต่อกับทางหลวงหมายเลข 4034 ไปถึงบ้านหนองทะเล แล้วก็เลี้ยวซ้ายที่ทางหลวงหมายเลข 6024 ซึ่งจะผ่านหาดคลองม่วงและสุดทางที่หาดทับแขก

การเดินทางไปเกาะลันตาจากตัวเมืองกระบี่ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าสู่จังหวัดตรัง ผ่านอำเภอคลองท่อมถึงหลักกิโลเมตรที่ 64 จะพบสามแยก ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 4260 ไปประมาณ 27 กิโลเมตร จะถึงท่าเรือแพขนานยนต์บ้านหัวหิน

7. เส้นทางท่องเที่ยวทะเลจังหวัดตรัง

ตรัง เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทย มีชายฝั่งทะเลยาวกว่า 120 กิโลเมตร ทะเลมีความงามของหาดทรายขาว ปะการังสวย น้ำทะเลใส ที่ไม่เคยทำให้ผู้ไปเยือนผิดหวัง ตรังไม่ได้มีธรรมชาติที่สวยงามเท่านั้น ยังมีประวัติศาสตร์วิถีชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ชาวตรังได้สืบทอดเอาไว้ เส้นทางเลียบทะเลที่จะนำเสนอเริ่มจากอำเภอสิเกาจนถึงอำเภอกันตัง

picture_261255285855

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

หาดปากเมง หาดทรายยาวที่มีรูปทรงคล้ายพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว มีเขาใหญ่กลางน้ำคล้ายรูปคนนอนหงาย คือ เขาเมง ทรายริมหาดแน่นมากสามารถขับรถไปตามชายหาดได้, หาดราชมงคล บรรยากาศสงบสวยงามร่มรื่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความเป็นส่วนตัว บริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลและยังมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำป่าชายเลนให้ชมด้วย, หาดเจ้าไหม หาดทรายขาวนวล มีแนวสนทะเลตามธรรมชาติที่สวยงาม

หาดหยงหลิง ริมหาดร่มรื่นด้วย ต้นสนขนาดใหญ่ พื้นทรายขาวละเอียดเนียนนุ่ม น้ำทะเลใส มีเขาหินปูนเป็นโพรงถ้ำ เมื่อน้ำลดสามารถเดินลอดไปได้ และหาดยาว เป็นเป็นหาดทรายยาวต่อกับหาดหยงหลิง มีสนทะเลขึ้นเป็นแนวดูสวยงาม มีชายหาดกว้าง ทรายเนียนนุ่มเท้า ตอนกลางของหาดที่ทอดตัวยาวจะเป็นป่าเสม็ดและทุ่งหญ้า ยามหน้าแล้งทุ่งหญ้าจะแห้งเป็นสีน้ำตาลตัดกับชายหาดขาว และดูสวยงามมาก

การเดินทาง

จากตัวเมืองตรัง ใช้ทางหลวงหมายเลข 4046 มุ่งหน้าไปอำเภอสิเกา ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายตรงแยกต้นม่วง ใช้ทางหลวงหมายเลข 4162 อีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงชายหาดปากเมง จากเส้นทางนี้สามารถเลาะเลียบจนไปถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ขับไปจนถึงโรงเรียนบ้านน้ำราบ เลี้ยวขวาใช้ทางหลวงหมายเลข 4008 มุ่งหน้าสู่หาดหยงหลิง หาดยาว และบ้านเจ้าไหม

...

8. เส้นทางท่องเที่ยวทะเลจังหวัดพังงา

พังงา มีแหล่งท่องเที่ยวที่งดงามและสมบูรณ์มากมาย เนื่องจากที่จังหวัดนี้ มีอุทยานแห่งชาติอยู่หลาย ๆ แห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทางทะเลหรือทางบก ชายฝั่งด้านตะวันตกมีความยาวประมาณ 240 กิโลเมตร พังงายังมีชุมชนเก่าแก่ที่น่าสนใจรวมทั้งหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาด อีกทั้งยังมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด

Khao-Pi-Lai-Wooden-Bridge-Phang-Nga-8

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

หาดเขาปิหลาย บรรยากาศยังคงความเงียบสงบอยู่มากแม้จะมีโรงแรมที่พักหรูหลายๆ แห่ง สามารถเล่นน้ำได้ แต่ต้องระมัดระวัง เนื่องจากน้ำลึกมาก ชายหาดชัน เหมาะจะขับรถเลียบหาด ชมบรรยากาศชายทะเลมากกว่า ตลอดแนวชายหาดแม้จะเป็นพื้นที่ของเอกชน แต่ก็สามารถลงไปเที่ยวหาดได้, หาดท้ายเหมือง อยู่ในเขตสุขาภิบาลท้ายเหมือง มีทางแยกขวาเข้าไปอีก 1.5 กิโลเมตร จากนั้นต่อเข้าถนนเลียบชายหาดไปอีก 5 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ชายหาดท้ายเหมืองเป็นหาดทรายสะอาดขนานไปกับถนน ระยะทางกว่า 13 กิโลเมตร น้ำทะเลใส สามารถเล่นน้ำได้ ช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ จะมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ เมื่อไข่เต่าฟักเป็นตัวจะมีกรปล่อยเต่าลงทะเล เรียกว่าประเพณีเดินเต่า

หาดเขาหลัก แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของอ่าวพังงา ทิวทัศน์สวยงามร่มรื่นด้วยทิวสนทะเล, หาดบางเนียง จุดเชื่อมต่อระหว่างธรรมชาติกับความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว หาดทรายขาว มีทิวสน และคงมะพร้าวขนานกับชายหาดที่มีทรายละเอียดสะอาดสวยงาม และแหลมปะการัง มีชายหาดกว้างที่เกลื่อนกลาดไปด้วยซากปะการังที่ถูกน้ำทะเลขัดขึ้นมา เป็นแหล่งชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุด

การเดินทาง

จากตัวเมืองพังงาใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้า อำเภอโคกกลอย เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่จังหวัดภูเก็ต ใช้ทางหลวงหมายเลข 402 ถึงบ้านท่านุ่นเลี้ยวขวาเข้าไปบนทางหลวงหมายเลข 3006 ประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงหาดเขาปีหลาย ซึ่งต่อกับชายหาดบ้านท่านุ่น ใช้เส้นทางนี้เลาะเลียบชายหาดไปเรื่อย ๆ ผ่านหมู่บ้าน ผ่านป่าชายเลน จนไปถึงแยกบ้านบ่อดาน ตรงไปใช้ทางหลวงชนบท 2013 ซึ่งไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3025 แล้วเลี้ยวซ้ายจนไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4 ที่อำเภอท้ายเหมือง จากนั้นก็เลี้ยวตรงไปจะมีทางแยกมุ่งหน้าสู่ที่ทำการอุทยานแหงชิตเขาลำปีหาดท้ายเหมือง เส้นทางช่วงนี้จะเลียบชายหาดไปตลอดเส้นทาง จากนั้นย้อนกลับมาใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ หาดเขาหลักหาดบางเนียง หาดบางสักไปจนถึงแหลมปะการัง ชายหาดช่วงนี้จะเป็นหาดที่ต่อยาวเป็นแนวเดียวกัน

9. เส้นทางท่องเที่ยวทะเลจังหวัดภูเก็ต

ภูเก็ต ได้ชื่อว่าเป็นไข่มุกอันดามัน เมืองท่องเที่ยวที่รู้จักกันไปทั่วโลก มีความสวยงามของหาดทรายขาว น้ำทะเลใส เหมาะแก่การพักผ่อน พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีความยาวชายฝั่งประมาณ 185 กิโลเมตร ซึ่งมีเส้นทางเลียบรอบเกาะภูเก็ต สามารถเลาะเลียบชายหาดไปได้ตั้งแต่เริ่มข้ามสะพานสารสิน หาดทางตอนเหนือของภูเก็ตที่โดดเด่นมีหาดในยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหาดในยาง หาดในทอน และหาดสุรินทร์

67588078

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

หาดกะรน หาดทรายที่ยาวเหยียด ทิวทัศน์สวยงามของเนินเหนือชายหาดเป็นทิวสนและต้นตาลเรียงราย หาดทรายขาว น้ำทะเลใส, หาดป่าตอง ได้ชื่อว่าเป็นหาดทรายสวยที่สุดของภูเก็ต ชายฝั่งเว้าลึกเป็นรูปโค้งพระจันทร์เสี้ยว น้ำทะเลที่ใสสะอาด หาดทรายขาว ประกอบกับร่มหลากสี มองแล้วสวยงามมาก, แหลมพรหมเทพ เป็นแหลมที่อยู่ได้สุดของภูเก็ต มีลักษณะเป็นแหลมยื่นทอดยาวลงไปในทะเล มีแนวของต้นตาล สามารถเดินลงไปได้ถึงสุดแหลม และเป็นที่ชมพระอาทิตย์สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

หาดกะตะ มีความขาวสะอาดและละเอียดของเม็ดทราย บนชายหาดจะมีต้นปาล์มขึ้นเป็นแนวสวยงาม, หาดยะนุ้ย อ่าวเล็ก ๆ บรรยากาศเงียบสงบ เป็นสถานที่ที่นิยมพักผ่อนกันมาก บริเวณหาดไม่ยาวมากนัก ทรายละเอียดแต่ขาวไม่มาก, จุดชมวิวสามอ่าว สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามมากของเวิ้งอ่าว 3 อ่าว คือ อ่าวกะตะน้อย อ่าวกะตะ และอ่าวกะรน และหาดราไวย์ หาดที่มีความกว้างรองจากหาดป่าตอง ที่หาดแห่งนี้มีร้านอาหารทะเลจำนวนมาก เหมาะแก่การพักผ่อนรับประทานอาหาร

การเดินทาง

จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไปภูเก็ตได้ 2 เส้นทาง

1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนอนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อแล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอทำฉาง แล้วแยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 401 ไปจนบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4 ที่อำเภอตะกั่วป่า แยกซ้ายผ่านอำเภอท้ายเหมือง บ้านโคกกลอยแล้วข้ามสะพานสารสินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ไปจนถึงภูเก็ต รวมระยะทางประมาณ 862 กิโลเมตร

10. เส้นทางท่องเที่ยวทะเลจังหวัดระนอง

ระนอง เมืองที่ได้ชื่อว่าฝนแปดแดดสี่นั้น หากเป็นช่วงแดดที่นี่ก็สวยงามไม่น้อยไปกว่าจังหวัดอื่นๆ ที่ติดกับทะเลอันดามัน แต่ด้วยความที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางชายฝั่งน้อย เลยไม่ค่อยได้รับการกล่าวถึงกันมากนักหากจะเปรียบเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพุร้อน รวมถึงเกาะต่าง ๆ ระนองมีชายฝั่งทะเลยาวถึง 109 กิโลเมตร ตลอดชายฝั่งที่ทอดยาวนี้ จะมีชายหาดน้อยใหญ่อยู่มากมาย โดยเฉพาะทางตอนได้ของจังหวัด

b-parpart01

สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

ภูเขาหญ้า แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของระนอง ไประนองไม่แวะน้ำพุร้อนกับภูเขาหญ้าคงไม่นับว่าได้ไประนอง เป็นภูเขาที่ไม่มีไม้ใหญ่ขึ้นเลย หน้าฝนทุ่งหญ้าเขียวขจีขึ้นปกคลุมแนวเขา พอเข้าฤดูร้อน เมื่อหญ้าแห้งตาย ภูเขาก็เป็นสีน้ำตาล มีทางเดินเท้าขึ้นชมวิวบนยอดเขาได้, หาดบางเบน เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติแหลมสน มีต้นสนใหญ่เรียงรายจำนวนมาก มีหาดที่ทอดตัวยาว แนวหาดกว้างและสามารถเล่นน้ำได้ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่สวยงามมาก หากไปตรงช่วงที่ดอกผักบุ้งทะเลบานชายหาดแห่งนี้ก็จะถูกประดับประดาไปด้วยสีม่วงสดใส

หาดประพาส หาดทรายที่ขนานไปกับทิวสนทะเล บรรยากาศร่มรื่นชวนให้พักผ่อน ชายหาดแม้ทรายจะไม่ขาว แต่บรรยากาศเงียบสงบมาก และหาดอ่าวเคย สามารถชมพระอาทิตย์ตก บรรยากาศเงียบสงบคนไม่พลุกพล่าน เหมาะแก่การพักผ่อนยามที่ท้องฟ้าโปร่งใสสามารถมองเห็นเกาะเล็กเกาะน้อยได้อย่างชัดเจน

การเดินทาง

จากตัวเมืองระนอง ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าลงได้ผ่านน้ำตกหงาวและภูเขาหญ้ามุ่งหน้าไปอำเภอสุขสำราญ ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร มีทางเลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ แหลมสนและหาดบางเบนย้อนกลับมาใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าสู่บ้านกำพวนระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร มีทางเลี้ยวขวาเข้าไปอีก 3 กิโลเมตร ถึงหาดประพาส จากนั้นย้อนกลับมาใช้ทางหลวงหมายเลข 4 เลี้ยวขวาไปจนถึงกิโลเมตรที่ 669 เลี้ยวขวาอีกครั้งมุ่งหน้าสู่อ่าวเคย

ข้อมูลและภาพ : ททท. / wiki / tlcthai.com /chillpainai.com /doh.go.th

เรียบเรียงโดย Travel MThai

บทความท่องเที่ยว น่าสนใจ : พรมม่วง ดอกไม้ป่า แห่ง ทะเลทราย โมฮาวี : กระต่ายขาวตัวใหญ่ยักษ์ ไต้หวัน ไฟไหม้วันจบโชว์ : ชมภาพฟ้าผ่า คาตาตัมโบ ที่ ทะเลสาบมาราไคโบ : 10 อันดับ เกาะดีที่สุดในโลก ประจำปี 2014 : 10 สวนสนุกร้าง สยองที่สุดในโลก!