10 สวนสนุกร้าง สยองที่สุดในโลก!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 สวนสนุกร้าง สยองที่สุดในโลก!

วันนี้เราขออาสาพาคุณไปทัวร์สวนสนุกร้างรอบโลก ที่ทั้งสวย และสยองไปพร้อมๆ กัน

สวนสนุก คือ สถานที่และภาพทรงจำแห่งความสุข แต่ถ้าหากมันถูกปล่อยทิ้งร้างจากความสนุก อาจเป็นทุกข์ถนัด และเมื่อมันมาพร้อมความสยองแทนน่ะสิ…

10 สวนสนุกร้าง สยองที่สุดในโลก!

สวนสนุกสยอง

 

10. Joyland
สถานที่ : เมืองวิชาตา รัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

สวนสนุกสยอง1

Joyland สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในแคนซัส เจ้าของคือ มาร์กาเร็ต เนลสัน (Margaret Nelson) เปิดให้บริการตั้งแต่ 12 มิถุนายน 1949 มีเครื่องเล่นกว่า 24 ชนิด สถานที่นี้มอบความสุข ความทรงจำแก่นักท่องเที่ยวมายาวนานถึง 55 ปี ในระยะหลังเครื่องเล่นหลายตัวเริ่มเก่าและผุพัง และด้วยพิษเศรษฐกิจ บวกกับรับค่าซ่อมแซมบำรุงเครื่องเล่นไม่ไหว ในที่สุด Joyland ก็ปิดตัวลงในปี 2004

แต่ข่าวลือว่าจริงๆ แล้วมีเด็กสาวขึ้นไปเล่นชิงช้าสวรรค์ แต่ Safety bar เกิดหลุดออก เธอพยายามที่จะคว้ามันไว้จึงทำให้พลัดตกลงมา ทางสวนสนุกจ่ายเงินค่าปิดปากให้แก่ครอบครัว เรื่องจึงไม่แดงออกมา แต่ว่ากันว่าวิญญาณของเด็กสาวคนนั้นไม่ไปไหน ยังคงวนเวียนหลอกหลอนในสถานที่ที่เธอตายอยู่นั่นเอง

ในปี 2006 หลังจากปิดตัวไปได้ 2 ปี Joyland กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ปรับภูมิทัศน์ใหม่ รถไฟเหาะ Roller Coaster ก็ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า Nightmare ที่แปลว่าฝันร้าย และมันก็ร้ายสมชื่อจริงๆ เมื่อมีพนักงานสวนสนุกที่ไม่รู้ไปทำอีท่าไหน ถึงได้ถูกรถไฟเหาะ Nightmare ชนจนตาย จากนั้นสวนสนุก Joyland จึงต้องปิดตัวลงอีกครั้งอย่างถาวร และกลายเป็นสวนสนุกร้างนับจากนั้นมา

 ดูคลิป Joyland


9. Jazzland/Six Flags New Orleans
สถานที่ : เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยส์เซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

สวนสนุกสยอง2

สวนสนุกเปิดขึ้นครั้งแรกในปี 2000 โดยใช้ชื่อ Jazzland ภายใต้การดูแลของ Alfa Smartparks แต่การดำเนินงานไม่ได้กำไรเท่าที่ควร มันจึงถูกขายให้กับกลุ่ม Six Flags ในปี 2002 ต่อมาต้นปี 2003 สวนสนุกถูกอัพเกรดขึ้น และเปลี่ยนชื่อจาก Jazzland เป็น Six Flags New Orleans แต่เปิดได้เพียงไม่กี่ปี่ Six Flags New Orleans ก็ถึงคราวอวสาน เมื่อเจอพายุเฮอริเคนแคทริน่าโจมตีพื้นที่ใน New Orleans ทำให้สวนสนุกนั้นถูกน้ำท่วมเกือบมิด คงเหลือไว้แต่เพียงเครื่องเล่นชื่อ Mega Zeph และเปลี่ยนชื่อเป็น Batman เมื่อสวนสนุกเปลี่ยนชื่อเป็น Six Flags New Orleans ซึ่งรางของมันก่อสร้างด้วยวัสดุกันชื้น รวมถึงสามารถป้องกันเหตุภัยพิบัติอย่างเฮอริเคนได้

Six Flags New Orleans กลายเป็นสวนสนุกร้างตั้งแต่ครั้งนั้น มีการถกเถียงปัญหาในการซ่อมแซมอยู่หลายครั้ง นอกจากนั้นยังมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนพื้นที่ร้างให้เป็น Community Mall ขนาดย่อมแต่ก็ไม่สำเร็จ และด้วยความร้างชวนสยองนี้เอง Six Flags New Orleans ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำในภาพยนตร์ดังหลายเรื่องอย่าง Percy Jackson : Sea of Monsters, Dawn of the Planet of the Apes และ Jurassic World ที่มีตารางการถ่ายทำใน เดือนมิถุนายน 2014 ที่ผ่านมาด้วย

 ดูคลิป Jazzland/Six Flags New Orleans


8. Okpo Land
สถานที่ : เมือง Okpo-dong ประเทศเกาหลีใต้

สวนสนุกสยอง3

Okpo Land ดินแดนแห่งความหรรษาในยุค 90 เป็นสวนสนุกขนาดย่อมที่มีเครื่องเล่นเพียงไม่กี่อย่าง มีรถไฟเหาะ สระน้ำ อาคารสำหรับขายของ และห้องน้ำเพียงไม่กี่อาคารเท่านั้น แต่มันกลับสร้างความสนุกสนาน และรายได้ในช่วงนั้นได้เป็นกอบเป็นกำ แต่แล้วเรื่องราวความสยองก็เริ่มขึ้น เมื่อมีเด็กสาวตายเพราะความผิดพลาดของรถไฟเหาะรูปเป็ดสีเหลืองอ๋อย แต่กลับไม่มีแม้แต่คำขอโทษ หรือคำอธิบายให้แก่ครอบครัวผู้ตายในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทางสวนสนุกนั้นก็ยังเปิดให้บริการต่อไปรวมทั้งเจ้าเป็ดมรณะสีเหลืองอ๋อยนั่นด้วย

จนกระทั่งในปี 1999 ไม่รู้เพราะอาถรรพ์หรืออะไร เมื่อมีเด็กสาวอีกคนตายเพราะพลัดตกจากรถไฟเหาะรูปเป็ด ร่างของเธอถูกเหวี่ยงไปตกอยู่ที่ทางเดินด้านล่างรถไฟเหาะ จากนั้น Okpo Land ก็ถูกสั่งปิดเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยภายในเวลาเพียงแค่ช่วงข้ามคืน ส่วนเจ้าของสวนสนุกนั้นหนีหายไปอย่างไร้ร่องรอย Okpo Land จึงถูกปล่อยทิ้งร้างข้ามผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน ทั้งอาคาร เครื่องเล่น ร้านค้า ถูกแทนที่ด้วยวัชพืช และสนิมเกรอะกรัง ปัจจุบัน Okpo Land ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา Geoje นั้นถูกทำลายลงในที่สุด ส่วนที่ดินได้ถูกจัดไว้เพื่อการประมูล และรอพัฒนาต่อไป


7. Heritage USA
สถานที่ : Fort Mill ประเทศสหรัฐอเมริกา

สวนสนุกสยอง4

เปิดครั้งแรกในปี 1978 โดย Jim และTammy Faye Bakker โดย Heritage USA นอกจากจะเป็นสวนสนุกแล้ว ยังให้บริการในด้านสวนน้ำ โรงแรมที่อยู่อาศัย รวมถึงร้านค้า แหล่งช๊อปปิ้งอีกมากมาย จะเรียกว่า Heritage USA นั้นเป็นอีกเมือง ๆ หนึ่งเลยก็ว่าได้ ด้วยพื้นที่กว่า 2,300 เอเคอร์ ลูกจ้างอีก 2,500 กว่าคน ทำให้ Heritage USA ดึงดูดนักท่องเที่ยวมามากกว่า 6 -8 ล้านคน/ปี ถือเป็นสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในสหรัฐอเมริกา

ปี 1987 เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ และยังถาโถมด้วยพายุเฮอริเคนฮิวโก้ในเดือนกันยายน 1989 สร้างความเสียหายแก่อาคาร และสิ่งก่อสร้างใน Heritage USA จึงต้องปิดปรับปรุงหลังจากนั้น

Heritage USA ถูกเปลี่ยนมือไปมาหลายครั้ง รวมทั้งมีความพยายามในการเปิดบริการอีกหลายครา แต่ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงนั้นคือ Heritage USA นั้นยังคงเป็นสถานที่ที่ถูกปล่อยร้างอยู่เหมือนเดิมนั่นเอง


6. Spreepark
สถานที่ : กรุง Berlin ประเทศเยอรมนี

สวนสนุกสยอง5

เปิดขึ้นเมื่อปี 1969 ภายใต้ชื่อที่อ่านโคตรยากว่า Kulturpark Plänterwald และเสร็จสมบูรณ์ในปี 1991 เจ้าหน้าที่เมือง Berlin ก็เปิดประมูลให้กับบริษัทเอกชน จำนวน 7 ราย โดยบริษัท Spreepark Berlin GmbH คือผู้ชนะในการประเมิน Norbert Witte เจ้าของบริษัท จัดการเปลี่ยนสถานที่จากสวนสนุกธรรมดาๆ เป็นสวนสนุกที่มันสุดเหวี่ยง เพิ่มเครื่องเล่นเข้าไปอีกนานาชนิด ซึ่งสามารถเรียกแขกเข้าสวนถึง 1 ล้าน 5 แสนคน

แต่ในปี 1999 สวนสนุกต้องรับภาระหนี้มหาศาล ทั้งค่าตั๋วที่มีราคาแพงขึ้น รวมทั้งสถานที่จอดรถนั้นไม่เพียงพอ จำนวนนักท่องเที่ยวจึงเหลือเพียงแค่ 400,000 คน จน Spreepark ต้องประกาศล้มละลายในปี 2001ต่อมา 18 มกราคม 2002 ครอบครัว Norbert Witte รวมเพื่อนร่วมงานย้ายไปอยู่ที่กรุงลิมาในเปรู พร้อมกับเครื่องเล่น 6 ชิ้น ที่อ้างว่าจะนำไปซ่อม ทิ้งสวนสนุก Spreepark ให้ร้างผู้คนนานนับปี แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในความร้างชวนหลอนเข้าไปเยี่ยมเยือนกันอยู่เรื่อยๆ ทั้งยังไปปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Hanna ส่วน Norbert Witte นั้นพยายามที่จะเปิด Lunapark ในเปรู แต่ดันถูกจับติดคุก 7 ปีในข้อหาลักลอบเข้าโคเคน เป็นอันปิดฉากทั้ง Norbert Witte เจ้าของ และสวนสนุก Spreepark ไปตลอดกาล

 ดูคลิป Spreepark


5. Gulliver’s Kingdom
สถานที่ : ยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

สวนสนุกสยอง6

ถูกสร้างขึ้นในปี 1997 ด้วยเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยสร้างเลียนแบบจากหนังสือเรื่อง การเดินทางของกัลลิเวอร์ (Gulliver’s Travels) ของ โจนาธาน สวิฟท์ นักเขียนและนักบวชชาวไอริช โดยมีแนวคิดเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นแต่มันกลับไม่ได้รับความนิยมมากนัก แม้แนวคิดจะดีแต่คนสรรหาที่นี่สิไม่รู้ทำไมถึงให้ Gulliver’s Kingdom ไปสร้างอยู่ใกล้ๆ กับป่าฆ่าตัวตาย สถานที่ชื่อดังในการฆ่าตัวตายของชาวญี่ปุ่นซะงั้นน่ะ คนที่ไปเที่ยวก็น้อยแสนน้อย จนในเดือนตุลาคม ปี 2001 Gulliver’s Kingdom ถูกประกาศให้เป็นทรัพย์สินที่ไร้ประโยชน์ และกลายเป็นสถานที่ร้างบวกหลอนไปอีกหนึ่งที่


4. Dogpatch USA
สถานที่ : Marble Falls ประเทศสหรัฐอเมริกา

สวนสนุกสยอง7

ถูกสร้างในปี 1968 ด้วยแนวคิดสวนสนุกแห่งชนบท ล้อมรอบด้วยธรรมชาติมากมายทั้งต้นไม้นานนาพันธุ์ และถ้ำน้อยใหญ่ ที่ดัดแปลงให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสวนสนุกได้ภายในพริบตา นอกจากนั้นยังมีทั้งสวนน้ำ คอกม้า ลานกว้างสำหรับการแสดง รวมทั้งร้านค้าต่างๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นเมืองท่ามกลางหุบเข้าก็ว่าได้

Dogpatch USA ผ่านศึกมาอย่างโชกโชนทั้งด้านกฎหมาย การเปลี่ยนแปลงเจ้าของ รวมทั้งพิษเศรษฐกิจปัญหาสุดคลาสสิคของสวนสนุกหลายๆ แห่ง และในที่สุดก็ปิดตัวลงในปี 1993 กลายเป็นหมู่บ้านร้างที่ดูเงีบบเหงาไปในบัดดล

 ดูคลิป Dogpatch USA


3. Pripyat Amusement Park
สถานที่ : Pripyat ประเทศยูเครน

สวนสนุกสยอง8

เป็นสวนสนุกที่น่าสงสารที่สุด ในหมวดหมู่สวนสนุกจากทั้งหมด เนื่องจาก Pripyat Amusement Park มีฤกษ์เปิดตัวในวันที่ 1 พฤษภาคม 1986 แต่ดันเกิดเหตุการณ์ โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ Chernobyl ระเบิดในวันที่ 26 เมษายน 1986 ซะก่อน ซึ่งอยู่ห่างจากสวนสวนสนุกไปไม่กี่กิโลเมตร

27 เมษายน 1986 สวนสนุกเปิดให้บริการสร้างความสุขเล็ก ๆ ให้แก่คนในพื้นที่ได้ในระยะเวลาอันแสนสั้นเพียงแค่ 1 วัน จากจากนั้นก็ต้องอพยพจากพื้นที่ เพื่อหลีกเลี่ยงกัมมันตภาพรังสี ละทิ้งสวนสนุกและเมืองทั้งเมืองให้ปล่อยร้างเพียงแค่ช่วงข้ามคืน


2. Takakanonuma
สถานที่ : ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

สวนสนุกสยอง9

สร้างขึ้นในปี 1973 ในหุบเขาลึกของเขตชนบท และยากต่อการกระกระสนเข้าไป ทำให้สวนสนุกต้องปิดตัวลงหลังเปิดไปได้แค่ 2 ปี แต่ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่าเหตุที่สวนสนุกปิดเป็นเพราะมีคนตายเป็นจำนวนมากต่างหาก เสียงลือเสียงเล่าอ้างกันปากต่อปาก คนก็ขยาดจนแทบไม่มีใครกล้าเข้ามาเล่น

ในปี 1986 สวนสนุกถูกปรับปรุงและเปิดขึ้นอีกครั้ง แต่กลับเจอเรื่องราวประหลาด และอาถรรพ์ต่างๆ ทำให้สวนสนุกแห่งนี้มีฉายาว่า “สวนสนุกผี” เพราะวิญญาณที่ตายอยู่แถวนั้นต่างพากันออกมาเล่นเครื่องเล่นกันโจ๋งครึ่ม และแน่นอนเปิดไปได้ไม่นาน มันก็เจ๊งและปิดบริการอย่างถาวร ปล่อยให้ป่า และธรรมชาติค่อยๆ กลืนกินสวนสนุกทีละนิดๆ จนร้างในที่สุด

ปัจจุบันนี้  ไม่ปรากฏอยู่ในแผนที่แล้ว เพราะมันถูกรื้อออกในปี 2006 แต่ในปี 2007 กลับมีเรื่องหลอนเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ Bill Edwards ช่างภาพชาวอังกฤษ อ้างว่าถ่ายภาพของสวนสนุกร้างแห่งนี้ได้ทั้งๆ ที่มันถูกรื้อทิ้งไปแล้ว แต่เมื่ออัพโหลดภาพลงคอมภาพที่ว่ากลับไม่มีภาพไหนถ่ายติดเหมือนที่ตาเห็น มีเพียงภาพทางเข้าของสวนสนุกที่เขาถ่ายได้ตอนหมอกลง ที่มีผู้หญิงสวมเดรสสีขาวจ้องมาที่ภาพเท่านั้น

 ดูคลิป Takakanonuma, Greenland


1. Wonderland
สถานที่ : เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

สวนสนุกสยอง10

Wonderland ตั้งอยู่ใน Chenzhuang เมือง Nankou เขต Changping ประเทศจีน โดยอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีนไปแค่ 32 กิโลเมตร เป็นโครงการสวนสนุกขนาดใหญ่ที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้ในดงไร่ข้าวโพด ถ้าเกิดสร้างเสร็จมันจะกลายเป็นสวนสนุกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชีย ครอบคลุมพื้นที่ถึง 120 เอเคอร์ มีการเริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้วหลายส่วน แต่ต้องหยุดการก่อสร้างในปี 1998 เพราะประสบปัญหาทางด้านการเงินกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น

ปี 2008 มีความพยายามที่จะเริ่มก่อสร้างอีกครั้ง แต่ก็ล้มเหลวเช่นเดิม เกษตรกรจึงเข้ายึดพื้นที่ปลูกข้าวโพดมันซะเลย แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนชื่นชแบบรรยากาศชวนหลอนเขาไปเยี่ยมชมกันอยู่เนืองๆ

 ดูคลิป สวนสนุก Wonderland

ขอบคุณข้อมูลจาก FHM Thailand : คุณวนาทิพย์  กิรานุชิตพงศ์ / http://pantip.com/topic/32576279 / wiki / bitrebels.com / flickr.com

บทความท่องเที่ยว น่าสนใจ : พรมม่วง ดอกไม้ป่า แห่ง ทะเลทราย โมฮาวี : กระต่ายขาวตัวใหญ่ยักษ์ ไต้หวัน ไฟไหม้วันจบโชว์ : ชมภาพฟ้าผ่า คาตาตัมโบ ที่ ทะเลสาบมาราไคโบ : 10 อันดับ เกาะดีที่สุดในโลก ประจำปี 2014 : 10 สวนสนุกร้าง สยองที่สุดในโลก!