แก่งส้มแมว : เกาะแก่ง ลำธาร ธรรมชาติ งดงามไร้การปรุงแต่ง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / แก่งส้มแมว : เกาะแก่ง ลำธาร ธรรมชาติ งดงามไร้การปรุงแต่ง

ความสวยงาม ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ โดยไร้การปรุงแต่ง คือสิ่งที่วิเศษสุดๆ สำหรับสองดวงตาของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเห็น

สำหรับการท่องเที่ยวหน้าฝนของผมนี้ก็เช่นกัน…

แก่งส้มแมว : เกาะแก่ง ลำธาร ธรรมชาติ งดงามไร้การปรุงแต่ง

picture2010_2810255375740

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ ผมมักจะออกเดินทางไปในที่ที่ไม่ไกล และก็จะเลือกเที่ยวตามป่าเขา เสียเป็นส่วนใหญ่ และครั้งนี้ก็เช่นกัน ที่ผมเดินทางมาแถบสวนผึ้ง ราชบุรี

ในขณะที่มองหาที่เล่นน้ำกลางป่าในสวนผึ้ง นอกจากที่น้ำตกเก้าชั้น ผมก็ได้เจอกับ แก่งส้มแมว ซึ่งห่างจากตัวอำเภอสวนผึ้ง 25 กม.

ผมบอกตามตรงว่า ณ ตอนนี้ สวนผึ้งไม่สวยเหมือนแต่ก่อน เพราะสวนผึ้งกลายเป็นเมืองที่ปรุงแต่งดัดแปลง ไปเป็นที่เที่ยวเกือบหมด แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่สวยนะ…คือสวย แต่ไม่ได้สวยด้วยธรรมชาติสร้างสรรค์ แต่ระยะทาง ที่ออกจากตัวอำเภอสวนผึ้ง มายังแก่งส้มแมว ผมก็ได้เจอวิวทิวทัศน์ตามที่ใฝ่ฝันหาอีกครั้ง

6

ทิวเขาระหว่างเดินทางมายังที่นี่ก็สวยประทับใจ ดูไม่เบื่อ และเมื่อมาถึงยังแก่งส้มแมว หรือ สวนป่าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ผมก็นึงคำนิยามของที่นี่ออกเลยว่า คือ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติมีชีวิต

picture2010_2810255310170

ลองนึกภาพตาม… ลำธารน้ำภาชีไหลเซาะเกาะแก่งโขดหินสวยงามตามธรรมชาติ รายล้อมด้วยต้นส้มแมว เป็นที่มาของชื่อแก่ง ส่วนด้านข้างลำธารเป็นเส้นทางให้เดินลัดเลาะศึกษาธรรมชาติ ในป่าที่รวมพรรณไม้ป่านานาชนิด ซึ่งหาชมได้ยาก และภายในสวนป่ามีสวนหย่อม ศูนย์จำหน่ายเครื่องเซรามิคจากคนในบริเวณหมู่บ้าน

V-แก่งส้มแมว_11

สวนป่าแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ เป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้ นานา ชนิดอันมีค่าทางเศษฐกิจ และเป็นแหล่งศึกษาทางธรรมชาติที่ดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังมี นกยูงสวยๆ ออกมาหากินยามเช้า ที่ลานกางเต้นท์บ้าง ริมทานบ้าง บางทีก็รำแพนให้ดูให้ชมความสยงามบ้าง ส่วนกลางคืนนกยูงก็กลับไปนอนบนยอดไม้แถวๆบ้านพักแก่งส้มแมว

37_20110809104628.

พอเดินเหนื่อย ก็มาพักผ่อนหย่อยใจริมลำธาร เอาเท้าแช่น้ำ หรือจะลงเล่นเลยก็ได้ เพราะน้ำที่นี่ไม่ลึกนัก เล่นเอาสนุก น้ำเย็นสบาย

1229518043

นอกจากนี้ที่ แก่งส้มแมว ก็มีลานกางเต็นท์ใหญ่โตไม่น้อยหน้าที่ใดเช่นกัน ห้องน้ำห้องท่าสะดวกสบาย อาหารเครื่องดื่มมีพร้อม แถมอากาศก็น่าปลื้ม เพราะเย็นสบายตลอดปี

ผมก็รู้สึกได้เลยว่า นี่สิถึงจะเป็นบรรยากาศสวนผึ้ง ที่แท้จริงเหมือนสมัยก่อน ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ ความสัมพันธ์คนกับป่า ชุมชนต่างรู้คุณค่า ช่วยกันรักษาพัฒนาให้ยั่งยืน

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo1


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น