ดอนเมือง ครองเบอร์ 1 สนามบินโลว์คอสต์ใหญ่ที่สุดในโลก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ดอนเมือง ครองเบอร์ 1 สนามบินโลว์คอสต์ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2558 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวในงานเสวนาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบินระดับนานาชาติ เดอะ แอลซีซี แอร์พอร์ตส คอนเกรส เอเชีย แบงคอก 2015 ว่า “ขณะนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองถูกจัดลำดับให้เป็นท่าอากาศยานบริการสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ที่ใหญ่สุดในโลก ภายหลังมีจำนวนผู้โดยสารมาใช้บริการมากถึง 22.5 ล้านคนต่อปี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่สามารถรองรับได้ 18.5 ล้านคนต่อปี แซงหน้าท่าอากาศยานของประเทศมาเลเซีย เป็นที่เรียบร้อย”

ดอนเมือง ครองเบอร์ 1 สนามบินโลว์คอสต์ใหญ่ที่สุดในโลก

สนามบินโลว์คอสต์ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยหลังจากนี้คาดการณ์ว่า ทุกสนามบินของ ทอท. จะมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เพราะทราบว่ามีสายการบินทั่วโลกสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ 8,000 ลำ โดยในจำนวนนี้อยู่ในพื้นที่เอเชีย 2,800 ลำ และอาเซียนอีก 1,400 ลำ จึงเชื่อว่าจะมีเครื่องบินให้บริการเพิ่มมากขึ้นแน่นอน ทั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายน 2558 จะมีสายการบินใหม่จากจีน เกาหลี และญี่ปุ่น มาเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีกด้วย

ทั้งนี้เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่ใช้บริการในดอนเมืองเพิ่มขึ้น ทอท.ได้เร่งปรับปรุงอาคาร 2 ให้เสร็จทันเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้รองรับผู้โดยสารเป็น 30 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความแออัดลงได้ ขณะเดียวกัน ทอท.ได้เตรียมแผนขยายระยะที่ 3 ไว้แล้ว เพื่อรองรับผู้ได้สารได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี โดยใช้งบประมาณอีก 5-7 พันล้านบาทดำเนินการ รวมถึงมีแผนการทำศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบิน เรื่องของการขนส่งสินค้า ซึ่งจะเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนด้วย

 

ขอขอบคุณที่มา : www.dailynews.co.th/economic/348215