งานประเพณี งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ 2561 อุ้มพระดำน้ำ เทศกาลอาหารอร่อย เที่ยวเพชรบูรณ์

ชวนเที่ยว ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ 2561 จ.เพชรบูรณ์

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ชวนเที่ยว ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ 2561 จ.เพชรบูรณ์

Travel.Mthai ชวนไปร่วมสืบสานประเพณีแห่งเดียวในโลก “ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ” ประจำปี 2561 ชมขบวนแห่พระรอบเมือง การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ การแสดง แสง สี เสียง และเทศกาลอาหารอร่อยมากมาย  ระหว่างวันที่ 7 – 12 ตุลาคม 2561 ณ ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์หลังเก่า, บริเวณหน้าวัดไตรภูมิ, วัดโบสถ์ชนะมาร และพุทธอุทยานเพชบุระ จังหวัดเพชรบูรณ์

ชวนเที่ยว ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ 2561 จ.เพชรบูรณ์

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย จัดขึ้นทุกวันสารทไทย ซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี เกิดจากความศรัทธาที่มีต่อองค์พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง คือ พระพุทธมหาธรรมราชา และความเชื่อที่ว่าเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะนำความสุข ความสงบร่มเย็น และความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชาวเพชรบูรณ์ ทั้งยังส่งผลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ทำให้พืชผลการเกษตรอุดมสมบูรณ์

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการแล้ว จะมีการแข่งเรือ การละเล่น การประกวดจัดโต๊ะหมู่บูชา และการเฉลิมฉลองสมโภชตลอดงาน โดยมีกิจกรรมสำคัญ ๆ ดังนี้

วันที่ 7 ตุลาคม 2561 พิธีการรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ณ พุทธอุทบานเพชบุระ

วันที่ 8 ตุลาคม 2561 ขบวนแห่องค์พระฯ รอบเมืองเพชรบูรณ์ เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. จุดชมขบวน แบ่ง ออกเป็น 2 จุดใหญ่ คือ
– หน้าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
– หน้าวัดมหาธาตุ พระอารามหลวง

วันที่ 9 ตุลาคม 2561 พิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาแห่ทางน้ำทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ บริเวณท่าน้ำ วัดโบสถ์ชนะมาร  และการแสดงแสงสีเสียง ณ พุทธอุทยานเพชบุระ 

วันที่ 10-11  ตุลาคม 2561 กิจกรรมการแข่งขันพายเรือทวนน้ำ บริเวณท่าน้ำ วัดไตรภูมิ

ขอบคุณภาพจาก : ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ