MRT ที่เที่ยวกรุงเทพ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-หลักสอง รถไฟใต้ดิน

มาแน่! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-หลักสอง ไปเยาวราชง่ายขึ้นเยอะ

Home / ข่าวท่องเที่ยว / มาแน่! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-หลักสอง ไปเยาวราชง่ายขึ้นเยอะ

หลังจากที่ชาวกรุงเฝ้ารอกันมายาวนาน ในที่สุด รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – หลักสอง (บางแค) ก็พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบแล้วในเดือนกันยายน 2562  มีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 16-42 บาท และจะให้ทดลองนั่งฟรี เดือนกรกฎาคมนี้

มาแน่! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-หลักสอง
ไปเยาวราชง่ายขึ้นเยอะ

รถไฟฟ้าสายสีน้ำ หัวลำโพง – หลักสอง (บางแค) เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน มีลักษณะทางวิ่งอุโมงค์ คู่รางเดี่ยว ในช่วงหัวลำโพง – ท่าพระ ระยะทาง 5.4 กม. มีสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี และทางวิ่งยกระดับในช่วงท่าพระ – บางแค ระยะทาง 10.5 กม. มีสถานียกระดับจำนวน 7 สถานี

โดยโครงการจะเริ่มต้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง ไปตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชย แล้วลอดใต้แม้น้ำเจ้าพระยา ผ่านถนนอิสรภาพ ก่อนเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับ ขึ้นมาบนดินที่สถานีท่าพระ และวิ่งต่อไปตามแนวถนนเพชรเกษม จนถึงสถานีหลักสองที่หน้าเดอะมอลล์บางแค

อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย  โดยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครที่ “สถานีสนามไชย” และฝั่งธนบุรีที่ “สถานีอิสรภาพ”

ประกอบด้วย 11 สถานี ได้แก่ วัดมังกรกมลาวาส / สถานีวังบูรพา / สถานีสนามไชย / สถานีอิสระภาพ / สถานีท่าพระ/  สถานีบางไผ่ / สถานนีบางหว้า / สถานีเพชรเกษม 48 / สถานีภาษีเจริญ /สถานีบางแค และสถานีหลักสอง โดยมีสถานีเด่นๆ แถมยังสวยมากๆ อยู่ 4 สถานี คือ

สถานีวัดมังกร

ตั้งอยู่บริเวณ ถนนเจริญกรุงตัดกับ ถนนพลับพลาไชย และถนนแปลงนามที่แยกแปลงนาม ภายในสถานีมีการตกแต่งให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมโดยรอบสถานีที่สะท้อนถึงชุมชนชาวจีนในย่านเยาวราช

ด้านบนเพดานบริเวณทางลงสู่ตัวสถานี ออกแบบให้เหมือนท้องของมังกร และให้ความรู้สึกเหมือนกำลังลงไปอยู่ใต้ท้องของมังกร โดยให้ประตูทางเข้าสถานีเป็นส่วนหาง และหัวของมังกรอยู่ภายในบริเวณสถานี

สถานที่สำคัญใกล้เคียง : วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่), วัดมงคลสมาคม, วัดคณิกาผล ,วงเวียนโอเดียน, เยาวราช

สถานีสามยอด

ตั้งอยู่บริเวณ ถ.เจริญกรุงตัดกับ ถ.มหาไชยที่แยกสามยอด จนถึง ถ.เจริญกรุง ตัดกับ ถ.อุณากรรณและ ถ.บูรพา ภายในสถานีได้รับการตกแต่งสถาปัตยกรรมแบบย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่ 6 เพื่อให้กลมกลืนกับอาคารบ้านเรือนโดยรอบ

สถานที่สำคัญใกล้เคียง : เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังย่านค้าขายอย่าง พาหุรัด, สำเพ็ง และคลองถม

สถานีสนามไชย

สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดของประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณ ถ.สนามไชย ตัดกับ ถ.พระพิพิธ จนถึง ถ.สนามไชย ตัดกับ ถ.ราชินี บริเวณคลองคูเมืองเดิม กำแพงภายในสถานี ออกแบบมาให้เหมือนกับกำแพงพระราชวัง ส่วนประตูทางเข้าก็ใช้เป็นบานเฟี้ยม ที่นำรูปแบบของประตูในสมัยก่อนมาปรับใช้ ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังอยู่ในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น

สถานที่สำคัญใกล้เคียง :  มิวเซียมสยาม (Museum Siam), วัดโพธิ์, ท่าเตียน, ปากคลองตลาด

สถานีอิสระภาพ

ตั้งอยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 23 จนถึงซอยอิสรภาพ 34 เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งเดียวในฝั่งธนบุรีที่มีอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ตัวสถานีออกแบบอย่างร่วมสมัย ตกแต่งด้วยรูปหงส์ และสีทอง สัญลักษณ์ของวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร

สถานที่สำคัญใกล้เคียง : วัดราชสิทธาราม, วัดอรุณราชวราราม, วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร, วัดใหม่พิเรนทร์, ตลาดวังหลัง, ตลาดพรานนก, สถานีรถไฟกรุงธนบุรี

 

ขอบคุณข้อมมูลและภาพ : metro.bemplc, MRT Bangkok Metro, wikipedia