กาฬสินธุ์ บุญบั้งไฟ ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้าน เที่ยวกาฬสินธุ์ เที่ยวอีสาน

หนึ่งเดียวในโลก! บุญบั้งไฟตะไลล้าน พิธีขอฝนของชาวกุดกว้า จ.กาฬสินธุ์

Home / ข่าวท่องเที่ยว / หนึ่งเดียวในโลก! บุญบั้งไฟตะไลล้าน พิธีขอฝนของชาวกุดกว้า จ.กาฬสินธุ์

ชวนไปเที่ยว งานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน (ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 23 พฤษภาคม 2562 ณ บ้านกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

หนึ่งเดียวในโลก! บุญบั้งไฟตะไลล้าน จ.กาฬสินธุ์

ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นจารีตประเพณีของชาวอีสาน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “บุญเดือนหก” (เดือนพฤษภาคม) โดยนิยมทำกันก่อนเริ่มฤดูทำนา ด้วยความเชื่อว่า เป็นการขอฝนจากเทวดาเพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ข้าวกล้าในนาจะได้น้ำทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

ความโดดเด่นของบั้งไฟ ที่บ้านกุดหว้า จ.กาฬสินธุ์ ที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นทางอีสาน ก็คือ โดบปกติบั้งไฟจะจุดตรงส่วนท้ายเพื่อให้บั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่บั้งไฟ หรือ ตะไล ที่นี่จะจุดจากกลางลำ โดยจะเจาะรูเชื้อเพลิงให้ออกด้านข้างลำตัวของบั้งไฟ ทำให้บั้งไฟหมุนขึ้นท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว

ส่วนลักษณะบั้งไฟ เป็นวงกลมคล้ายล้อเกวียน ทำด้วยไม้ไผ่ผ่าให้แบน เรียกว่า ‘กง’ ซึ่งมีหน้าที่บังคับบั้งไฟ ด้านในอัดดินประสิว ความยาวประมาณ 3-6 เมตร

สำหรับ งานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2562 จัดขึ้นวันที่ 18 – 23 พฤษภาคม 2562 ห้ามพลาดกับการชมขบวนแห่บั้งไฟ ชมการฟ้อนรำภูไท จากสาวงามกว่า 1 พันคน ชมการจุดบั้งไฟตะไลแสน ตะไลล้าน และตะไลสิบล้าน ตั้งแต่เช้าจรดเย็น

อีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงพื้นบ้าน และจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพกลับไปในราคาสบายกระเป๋า

ขอบคุณรูปภาพจาก : ททท.สำนักงานขอนแก่น