ททท.สุโขทัยจัดทำ โครงการเที่ยว 3 มรดกโลก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท.สุโขทัยจัดทำ โครงการเที่ยว 3 มรดกโลก


ททท.สุโขทัยจัดทำ โครงการเที่ยว 3 มรดกโลก
อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร

 

โครงการเที่ยว 3 มรดกโลก


      ททท. สำนักงานสุโขทัย จัดทำโครงการเที่ยว 3 มรดกโลก ตั้งแต่ 1 มิ.ย. – 31 ธ.ค. 53 เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่า เรียนรู้อารยธรรมที่ก่อกำเนิดความเป็นราชอาณาจักรแห่งแรกของประเทศไทย บนถนนทางหลวงสายเดียวที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของประวัติศาสตร์ชาติไทย คือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ชมความสวยงามของโบราณสถานที่ยังคงความสมบูรณ์ ยิ่งใหญ่ งดงามแสดงถึงความเฟื่องฟูของศิลปะสมัยสุโขทัยได้อย่างชัดเจน

     อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย เมืองลูกหลวงของกรุงสุโขทัยซึ่งถูกปกครองโดยโอรสของกษัตริย์เพื่อเรียนรู้ถึงวิถีการปกครองบ้านเมืองก่อนขึ้นครองราชย์มาปกครองราชอาณาจักรสุโขทัย หลักฐานทางโบราณคดีเคยกล่าวไว้ว่า ศรีสัชนาลัยเคยเป็นเมืองสำคัญที่ผลิตเครื่องเคลือบสังคโลกส่งให้แก่อยุธยาเพื่อส่งไปขายยังดินแดนโพ้นทะเลเมื่อครั้นศรีสัชนาลัยตกเป็นเมืองอาณัติของกรุงศรีอยุธยา ซึ่งปัจจุบันยังคงปรากฏหลักฐานอยู่คือ เตาเผาเครื่องสังคโลก หรือ เตาทุเรียงโบราณขนาดใหญ่ 

     ในส่วนของอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ท่านจะได้เรียนรู้แหล่งผลิตศิลาแลงที่ถูกนำมาใช้ก่อสร้างโบราณสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองกำแพงเพชร ศิลาแลงเป็นหินชนิดหนึ่งเมื่ออยู่ใต้ดินจะมีลักษณะอ่อน แต่เมื่อนำขึ้นมาสู่บรรยากาศจะแข็งตัวมีสีแดงหรือน้ำตาลเข้ม ท่านสามารถดูบ่อผลิตศิลาแลงขนาดใหญ่ได้ที่นี่ ตลอดเส้นทางท่านจะได้พบกับงานหัตถศิลป์ประจำจังหวัดอาทิ งานหัตถกรรมหินอ่อนสีชมพู  ชมแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผา การทำเครื่องเงิน เครื่องทองลายสุโขทัยโบราณ การทอผ้าซิ่นตีนจก ผ้าทอหาดเสี้ยวและผ้าหมักโคลน

     เพียงแค่ท่านเดินทางท่องเที่ยวครบทั้ง 3 อุทยานประวัติศาสตร์และนำหางบัตรเข้าชมอุทยานแนบมากับคูปองในคู่มือเที่ยว 3 มรดกโลกของ ททท.สุโขทัย ส่งลุ้นรับของที่ระลึกที่จัดทำขึ้นพิเศษในโครงการเที่ยว 3 มรดกโลก (แจกของที่ระลึกจนกว่าจะหมด!) ท่านสามารถติดต่อรับคู่มือได้ที่ ททท.สุโขทัย โทรศัพท์ 055-616228-9 หรือ ผ่านทาง E-Mail: tatsukho@tat.or.th  และสำนักงาน ททท.ทุกสาขาในประเทศไทย หรือ บูท ททท. ในงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2553 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี” ในระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2553

ที่มา : http://thai.tourismthailand.org/news/content-3193.html