จังหวัดสุโขทัย ตลาดริมยม ๒๔๓๗ ถ้ำค้างคาว ถ้ำเจ้าราม ที่เที่ยวสุโขทัย ทุ่งดอกดาวเรือง บ้านปากแคว ทุ่งทะเลหลวง ทุ่งเสลี่ยม บ้านนาต้นจั่น วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดวาลุการาม สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานแห่งชาติรามคำแหง เขาหลวง เที่ยวสุโขทัย เที่ยวใกล้กรุงเทพ เมืองมรดกโลก

ย่ำเท้า เที่ยวสุโขทัย ลัดเลาะเมืองเก่า ไม่ไกลกรุงเทพฯ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ย่ำเท้า เที่ยวสุโขทัย ลัดเลาะเมืองเก่า ไม่ไกลกรุงเทพฯ

วันนี้ travel mthai จะพาย่ำเท้า เที่ยวสุโขทัย ลัดเลาะเมืองเก่า ที่อัดแน่นทั้งที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติครบรส และสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านแบบเนิบช้า รับรองว่าใครมาก็ตกหลุมรัก อ้อ! สุขทัยยังเป็นหนึ่งในที่เที่ยวเมืองรอง ที่ทาง ททท. สนับสนุน สามารถนำค่าห้องพัก ค่าอาหาร ไปใช้ลดหย่อนได้ด้วยจ้า

ย่ำเท้า เที่ยวสุโขทัย ลัดเลาะเมืองเก่า
ไม่ไกลกรุงเทพฯ

คำขวัญจังหวัดสุโขทัย: มรดกโลกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไทย เล่นไฟลอยกระทง ดำรงพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข

1. อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ภายในอุทยานฯ เป็นที่ตั้งของพระราชวัง ศาสนสถาน โบราณสถาน โดยมีคูเมือง กำแพงเมือง และประตูเมืองโบราณล้อมรอบอยู่ในรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ครอบคลุมพื้นที่กว่า 70 ตารางกิโลเมตร

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ถูกแบ่งออกเป็นส่วน ภายในกำแพงเมือง และ นอกกำแพงเมือง หลายทิศ หลากหลายสถานที่ เช่น

วัดศรีชุม – ชมความงดงามของ พระอวจนะ หรือ พระพูดได้ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่ในวิหาร ที่มีเพียงผนังสี่ด้านล้อมรอบ ส่วนหลังคาได้พังทลายหมดแล้ว ผนังทางด้านใต้มีช่องลึกลับให้คนเข้าไป และเดินขึ้นไปตามทางบันไดแคบ ๆ จะโผล่บนหลังคาวิหาร สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลงดงาม

วัดมหาธาตุ – เป็นวัดที่มีความโดดเด่นตรงที่มีกำแพงและคูน้ำล้อมรอบ รวมถึงเจดีย์ต่างๆ มากถึง 200 องค์  โดยมีเจดีย์ประธานคือ เจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ รือทรงยอดดอกบัวตูม ศิลปะสุโขทัย

เวลาเปิด – ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00 – 21.00 น. (ปิดจำหน่ายบัตรเวลา 18.00 น.) โดยเวลาประมาณ 19.00 – 21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถาน

ค่าเข้า: ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 40 บาท หรือสามารถซื้อตั๋วรวมได้ ในราคาชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท โดยบัตรนี้สามารถเข้าชมอุทยานฯ ต่างๆ ในจังหวัดสุโขทัยได้ ภายในระยะเวลา 30 วัน

ที่ตั้ง : ตำบล เมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย


 2. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย

เดิมชื่อว่า ” เมืองเชลียง” แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “ศรีสัชนาลัย” เป็นอีกหนึ่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่น่าตื่นตาด้วยโบราณสถานและโบราณวัตถุทั้งหมด 215 แห่ง มีการสำรวจค้นพบแล้ว 204 แห่ง เช่น

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ  หรือ วัดพระบรมธาตุเมืองเชลียง หรือเรียกอีกชื่อว่าวัดพระปรางค์  ด้านในมีโบราณสถานสำคัญ คือ ปรางค์ประธาน  ก่อด้วยศิลาแลงฉาบปูน ส่วนด้านหน้ามีวิหารประดิษฐาน พระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางมารวิชัย

– วัดช้างล้อม  โดดเด่นด้วยเจดีย์ประธานทรงลังกา ซึ่งมีช้างปูนปั้นเต็มตัว ยืนหันหลังแยกออกจากผนัง ล้อมรอบฐานเจดีย์ จำนวน 39 เชือก

ที่ตั้ง : อำเภอ ศรีสัชนาลัย บริเวณที่เรียกว่า “แก่งหลวง” ห่างจากตัวอำเภอศรีสัชนาลัยลงมาทางอำเภอสวรรคโลก 11 กิโลเมตร


3. ทุ่งทะเลหลวง

ทุ่งทะเลหลวง โดดเด่นด้วยเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ ที่เรียกกันว่า แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเกิดจากแนวคิดโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้ง โดยทำการขุดลอกคูคลองให้สามารถส่งน้ำไปกักเก็บไว้ตามหนองบึงตามธรรมชาติได้

ใจกลางแผ่นดินแห่งนี้ได้สร้าง มนฑปทรงจตุรมุข ประดิษฐสถาน “พระพุทธรัตนสิริสุโขทัย” พระพุทธรูปเก่าแก่ อายุเกือบ 700

ที่ตั้ง : ตำบล บ้านกล้วย อำเภอเมืองสุโขทัย


4. ถ้ำเจ้าราม (ถ้ำค้างคาว)

ขอบคุณภาพจาก : thai.tourismthailand

เดิมชื่อถ้ำพระราม โดยได้มีคำๆ นี้ปรากฏอยู่ในหลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นสถานที่พักผ่อนของพระองค์ ภายในบริเวณถ้ำเป็นที่โล่งกว้าง ด้านบนมีปล่องแสงพระอาทิตย์ส่องลงมาได้ เป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวกินแมลงหลายชนิด ซึ่งจะออกหากินในตอนเย็น บินต่อกันเป็นทิวสายสวยงาม นักท่องเที่ยวนิยมไปชมค้างคาวบินออกจากถ้ำในเวลาประมาณ 18.00 น.

ที่ตั้ง : เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าถ้ำพระราม อำเภอบ้านด่านลานหอย


5. อุทยานแห่งชาติรามคำแหง (เขาหลวง)

ขอบคุณภาพจาก : เขาหลวง สุโขทัย

อุทยานแห่งชาติรามคำแหง หรือ เขาหลวง มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ทอดตัวอยู่ในแนวเหนือ-ใต้ ตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นราบคล้ายจอมปลวกขนาดใหญ่ โดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางทุ่งนา มีขุนเขาที่สูงเด่นมองเห็นมาแต่ไกล คือ ยอดเขาหลวง

ภายในอุทยานฯ มีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น วัวแดง หมี เก้ง หมูป่า นกกระเต็น นกนางแอ่น ฯลฯ มีพรรณไม้ขึ้นหนาแน่น รวมถึงถ้ำ และน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกสายรุ้ง น้ำตกลำเกลียว น้ำตกหินราง สภาพอากาศบนยอดเขาหนาวเย็นตลอดปี ปี มีเมฆหมอกปกคลุมมากในฤดูหนาวและฤดูฝน

ที่ตั้ง : ตำบล นาเชิงคีรี อำเภอ คีรีมาศ


6. ชุมชนเครื่องปั้นดินเผา บ้านทุ่งหลวง

เป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผา และเครื่องสังคโลกสุโขทัย ที่สืบทอดกันมายาวนาน แต่ก่อน กรรมวิธีการเผาของที่นี่จะต่างจากเครื่องปั้นดินเผาชนิดอื่น เพราะใช้เตาทุเรียง คือเตาเผารูปทรงเอกลักษณ์ คล้ายประทุนเกวียน  แต่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนมาเผาในเตาแก๊ส เมื่อเผาแล้วดินจะมีสีแดง

เมื่อเดินทางมาถึงบ้านทุ่งหลวง จะเห็นเครื่องปั้นดินเผา แบบต่าง ๆ ทั้งที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ เช่น โอ่งน้ำ หม้อดินเผา กระถางต้นไม้  หรือจะเป็นของประดับจำพวก ตุ๊กตาดินเผาประดับสวน ฐานจุดเทียนหอม โคมไฟฉลุ หม้อฉลุ หม้อลายพญานาค รูปปั้นพระอภัยมณี เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ชมการสาธิตการทำเครื่องปั้นแบบดั้งเดิม ตั้งแต่การขึ้นรูป ซึ่งมีอยู่ 4 วิธี คือ ขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน ขึ้นรูปด้วยการหล่อ กขึ้นรูปด้วยการปั้น และการปั้นด้วยการตี

ที่ตั้ง : ตำบล ทุ่งหลวง อำเภอ คีรีมาศ


7. วัดวาลุการาม และชุมชนบ้านไม้โบราณ

ขอบคุณภาพจาก : sukhothailocal

เป็นชุมชนตลาดโบราณที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ชุมชนนี้จะอยู่บริเวณหน้าวัดวาลุการาม ชาวบ้านแถวนี้ยังคงรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น บ้านเรือนแบบเดิมไว้เป็นอย่างดี

ที่ตั้ง : ตำบล โตนด อำเภอ คีรีมาศ


8. อำเภอทุ่งเสลี่ยม

อำเภอเล็กๆ แสนเงียบสงบ ที่ยังคงมีธรรมชาติบริสุทธิ์ โอบล้อมด้วยแนวสันเขา ทุ่งนาสีเขียว และอาจเกิดทะเลหมอกได้ในบางวัน อากาศเย็นสบาย เหมาะกับการมาใช้ชีวิตแบบสโลไลฟ์อย่างแท้จริง  สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น

– วัดทุ่งเสลี่ยม ที่ประดิษฐาน หลวงพ่อศิลา พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปศิลานาคปรกปางสมาธิ สลักจากหินทรายสีเทา มีพญานาค 7 เศียร ปรกอยู่เหนือเศียร

– วัดแม่ทุเลา  มีอุโบสถสีทอง เห็นโดดเด่นมาแต่ไกล ด้านในประดับด้วยแก้วโมเสก ระยิบ ระยับ มีพระพุทธรูปองค์ประธาน และพระแก้วมรกตประดิษฐานอยู่ภายใน

ที่ตั้ง : อำเภอ ทุ่งเสลี่ยม


9. ตลาดริมยม ๒๔๓๗

สัมผัสวิถีย่านการค้าเก่า มนต์เสน่ห์แห่งความโบราณ เหมือนย้อนสู่ยุค 2437  ตลาดริมยม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำยม หนึ่งในแม่น้ำสายใหญ่ของไทย สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของการค้าขายริมน้ำ ตั้งแต่การแต่งกายของพ่อค้า แม่ขาย ไปจนถึงภาชนะ อุปกรณ์ต่างๆ ภายในตลาดมีอาหารหลากหลายน่าลิ้มลอง จากร้านค้ากว่า 60 ร้าน ที่เรียงรายตลอดทางเดิน ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวกะลา ผัดไทใบตอง ก่วยจั๊บดินเผา ฯลฯ รวมถึงมีกิจกรรมการละเล่น อย่างรำวงย้อนยุค และหนังกลางแปลง ให้ชมกันด้วย

ที่ตั้ง : อำเภอ กงไกรลาศ


10. บ้านนาต้นจั่น

ขอบคุณภาพจาก :  โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย

เป็นชุมชนเล็กๆ ที่บรรพบุรุษอพยพมาจากแคว้นโยนก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายและเมืองลับแล จังหวัด อุตรดิตถ์ ได้มากกว่า 200 ปีแล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมและทอผ้า

ที่บ้านนาต้นจั่นเองมีโฮมสเตย์ไว้บริการนักท่องเที่ยว ที่สนใจอยากมานอนชมธรรมชาติหลักล้าน ในราคาที่พักหลักร้อย  โดยจะมีการผลัดเปลี่ยนกันในแต่ละบ้าน มีให้เลือกทั้งบ้านไม้และบ้านต้นไม้ ท่ามกลางบรรยากาศของทุ่งนาเขียวขจี ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา

ที่ตั้ง : ตำบล บ้านตึก อำเภอ ศรีสัชนาลัย


11. ทุ่งดอกดาวเรือง บ้านปากแคว

ทุ่งดอกดาวเรือง บ้านปากแคว เป็นพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร บนพื้นที่กว้างไกลกว่า 100 ไร่ ริมถนนหมายเลข 1195 เส้นทางไปสนามบินสุโขทัย โดยชาวบ้านจะเริ่มปลูกกันในเดือนพฤศจิกายน และดอกดาวเรืองจะบานสะพรั่งสีเหลืองเต็มทุ่งประมาณเดือนมกราคม หลังจากนั้นชาวบ้านจะตัดดอกออกขายยาวไปถึงเดือนเมษายน เพื่อนำส่งปากคลองตลาด

ดอกดาวเรืองจะบานสวยที่สุด ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงต้นเดือนมีนาคม แนะนำให้มาช่วงเช้า เพราะแดดกำลังทอแสงอ่อนๆ และยังได้เห็นภาพวิถีชีวิตชาวบ้านที่กำลังเก็บดอกดาวเรืองไปขายด้วย

ที่ตั้ง : ตำบล ปากแคว อำเภอเมือสุโขทัย