งานจุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต ครั้งที่ 2

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานจุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต ครั้งที่ 2

งานจุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต ครั้งที่ 2

วันที่ 10 – 12 ธันวาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 24.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

image

 

———————————————————————————

ฟังเรื่องเก่า เล่าเรื่องอดีต ย้อนวิถีคนเมืองปราจีนบุรีในงานจุดตะเกียงเก่าเล่าเรื่องอดีต

          นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  กล่าวว่า  จังหวัดปราจีนบุรี  เป็นหนึ่งจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร  โดยในปี  2553  จังหวัดปราจีนบุรีจะเปิดเป็นปีท่องเที่ยว  เพื่อนำเสนอและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี

image

 

          นายณรงค์  อยู่สุขสุวรรณ์  เจ้าของพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  เปิดเผยว่า    เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวร่วมกับจังหวัดปราจีนบุรีในปีท่องเที่ยวปราจีนบุรี “สนุกและคุ้มค่า  ต้องมาปราจีนบุรี”   พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  จึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) สำนักงานนครนายก  สมาคมการท่องเที่ยวปราจีนบุรี สมาคมนักข่าวจังหวัดปราจีนบุรี และชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดปราจีนบุรี  กำหนดจัดงาน “จุดตะเกียงเก่า  เล่าเรื่องอดีต ” ในวันที่ 10 – 12  ธันวาคม  2553  ตั้งแต่เวลา  09.00 – 24.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ อำเภอเมือง  จังหวัดปราจีนบุรี

  

image

          การจัดงานจุดตะเกียงเก่า  เล่าเรื่องอดีต  เป็นผลพวงมาจากการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  ด้วยความรักในมนต์เสน่ห์ของของเก่าอย่าง  “ตะเกียงโบราณ”  ซึ่งเจ้าของพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ค่อนข้างจะชื่นชอบเป็นส่วนตัว  โดยเริ่มเก็บสะสมมาตั้งแต่รุ่นหนุ่ม  จนนับปัจจุบันได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงของเก่านานาชนิด  มุ่งเน้นจัดแสดงตะเกียงเก่านับหมื่นดวง  

          ในปี  2553  นี้การจัดงานจุดตะเกียงเก่า  เล่าเรื่องอดีต  จัดให้มีกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติมมากกว่าปีก่อนเพื่อสร้างสีสันการจัดงานแบบย้อนยุคอย่างเต็มรูปแบบ  อาทิ
          – ชมการจุดตะเกียงโบราณ  โชว์แสงสีสวยโดยนักสะสมตะเกียงโบราณทั่วฟ้าเมืองไทยจำนวนกว่า 100 ดวง (11 ธันวาคม 2553)
          – “ภาพเก่า  เล่าเรื่อง”  ถ่ายภาพเก็บความทรงจำร่วมย้อนอดีต
          – ชมและร่วมกิจกรรมสนุกๆ สไตล์งานวัด  เช่น รำวงย้อนยุค สาวน้อยตกน้ำ ม้าหมุน  ชิงช้าสวรรค์  ฯลฯ
          – ชิมอาหารดังของเมืองปราจีนบุรีในบรรยากาศตลาดย้อนยุค
          – ชมวิถีพื้นถิ่นร่วมสมัย  และเลือกซื้อของฝากนานาชนิด  อาทิ  ร้านขายเสื้อผ้า มุมจิตรกรภาพเหมือน  สภากาแฟ  ร้านไม้ดัดไม้มงคล  สารพรรณของเด็กเล่น  เป็นต้น
          – จับตาตามหา “วนิดา” และ “พ.ต.ประจักษ์” กับการประกวดแต่งกายย้อนยุค’60  (Sixty)
          – เปิดโรงหนังกลางแจ้งบรรยากาศชายทุ่ง  “หนังกลางแปลง”  /3 คืน
          – ฟังเสียงมนต์รักเพลงลูกทุ่งกับดนตรีสด, ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง
          – ชมพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ในราคาลดพิเศษ ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก(ความสูงไม่ถึง 135 ซม.)  ชมฟรี !  (ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น.)

          นางอธิชา  โรจนสุวรรณ  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายก กล่าวเพิ่มเติมว่า  การจัดงานจุดตะเกียงเก่า  เล่าเรื่องอดีตนับเป็นโอกาสดีที่จังหวัดปราจีนบุรีจะมีมุมมองใหม่ ๆ ที่ก่อเกิดจากภาคเอกชนในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวขึ้น  รวมทั้งสร้างกระแสการเดินทางสู่พื้นที่เพื่อกระจายรายได้สู่อุตสาหกรรมของจังหวัดปราจีนบุรี ททท.สำนักงานนครนายก  จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมย้อนอดีตรำลึกเรื่องเก่าผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่แฝงความหมายผ่านสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันภายในงานจุดตะเกียงเก่า  เล่าเรื่องอดีต  รวมทั้งเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวภายในพื้นที่ใกล้เคียงและจังหวัดปราจีนบุรี  สามารถจัดโปรแกรมการเดินทางแบบสบายๆ  2  วัน

image

 

          เริ่มต้นออกเดินทางจากบ้านแต่เช้า  ใช้เส้นทางผ่านตัวเมืองนครนายก เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองน้ำตก อาทิ  โรงเรียนนายร้อย จปร.  เขื่อนขุนด่านปราการชล  อุทยานพระพิฆเณศวร   วัดพราหมณี  วัดใหญ่ทักขิณาราม  จากนั้นเดินทางเข้าร่วมงานจุดตะเกียงเก่าฯ เข้าที่พัก/พักผ่อนตามอัธยาศัย

          วันที่สอง  ตื่นแต่เช้า  รับไออุ่นจากแสงแดดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เยี่ยมชมจุดชมวิว–ผาเดียวดาว/ผาตรอมใจ   ทดสอบกำลังขาด้วยกิจกรรมเดินป่าท่องไพรเส้นทางน้ำตกเหวนรก  และผ่อนคลายความเมื่อยล้าด้วยแพทย์แผนไทย  ชมความงามของ “ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร”  ตึกแห่งความรักและภักดี  ก่อนจะเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

          ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและขอรับตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่:

         ททท.สำนักงานนครนายก  โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284 บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่  www.tat8.com