สึนามิกระทบยอดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น บริษัททัวร์เร่งหาวิธีทำตลาดใหม่

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สึนามิกระทบยอดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น บริษัททัวร์เร่งหาวิธีทำตลาดใหม่

นายอเนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย- ญี่ปุ่น เปิดเผยถึงการเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่นว่า จะส่งผลในแง่ของจิตวิทยาต่อนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยอย่างแน่นอน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเดินทางออกไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศ เนื่องจากยังมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะต้องเร่งปรับปรุงบ้านเมือง จึงไม่มีเวลาไปท่องเที่ยว 

สึนามิกระทบยอดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น บริษัททัวร์เร่งหาวิธีทำตลาดใหม่

8225-attachment

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นชะงักการเดินทางแน่นอน เพราะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นถือเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างอ่อนไหวง่ายต่อเหตุการณ์ต่างๆประเทศหนึ่ง เห็นได้จากตอนที่เกิดความวุ่นวายทางเมืองในไทยในช่วงปี 2553 ที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นลดลงเมื่อเทียบกับปี 2552 ที่สำคัญพื้นที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิของญี่ปุ่น ก็มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวพอสมควร ดังนั้นคงต้องใช้เวลาเยียวยาทั้งในแง่ของจิตใจ และเงินที่จะใช้ในการท่องเที่ยวก็คงต้องนำไปใช้ในการปรับปรุงหรือสร้างบ้านใหม่แทน” นายอเนก กล่าว

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทางสมาคมฯ จะยังไม่ดำเนินการใด ๆ กับตลาดญี่ปุ่น แต่เชื่อว่าหลังเหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นบางส่วนจะกลับมาเที่ยวไทยเหมือนเดิม ขณะที่ปัญหาเรื่องทัวร์ไทยที่พานักท่องเที่ยวไปญี่ปุ่นนั้น จากการรายงานพบว่ามีการยกเลิกไปพอสมควร ทั้งนี้จะมีการหารือกับสายการบินว่าจะมีการคืนเงินบางส่วนให้นักท่องเที่ยวได้หรือไม่ และบริษัททัวร์จะคืนเงินค่าใช่จ่ายบางส่วนให้อย่างไร

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลในแง่จิตวิทยาท่องเที่ยวพอสมควร ดังนั้นทางสามคมฯและผู้ที่ดูแลรับผิดชอบต่อตลาดญี่ปุ่นอาจต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น ในการหาวิธีทำการตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อที่จะไม่ให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นลดลงไปมากกว่านี้ แต่คงต้องลดเป้าลงเหลือประมาณ 9 แสนคน เท่ากับปี 2553 หรือลดลงประมาณ 5 – 10 %

อย่างไรก็ตามในส่วนของการประเมินของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย – ญี่ปุ่น ที่ระบุว่าภาพรวมของนักท่องเที่ยวในปี 2554 อาจไม่เป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้ 12 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 4 แสนคน จากปี 2553 นั้น มีความเป็นไปได้ที่นักท่องเที่ยวจะลดลงไป 60,000 – 70,000 คน