ททท.ภาคใต้สวดโหร-สื่อ ปั่นกระแสสึนามิเกินเหตุ

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท.ภาคใต้สวดโหร-สื่อ ปั่นกระแสสึนามิเกินเหตุ

ททท.ภาคใต้สวดโหร-สื่อ ปั่นกระแสสึนามิเกินเหตุ
 
       ททท.ภาคใต้ตำหนิ โหรชื่อดัง นักวิชาการบางคน และสื่อบางสำนักขายข่าวสึนามิถล่มภาคใต้เกินเหตุ ส่งผลกระทบต่อจิตใจนักท่องเที่ยวไทย แต่ยืนยันไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภาคใต้โดยรวม เผยมีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกยังคงทยอยมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมลั่นมั่นใจในระบบเตือนภัย
      
       หลังจากเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดครั้งใหญ่เรื่องสึนามิถล่มญี่ปุ่น มีโหรชื่อดัง นักวิชาการ และสื่อมวลชนบางกลุ่มได้ประโคมข่าวเรื่องคำทำนาย ว่าสึนามิจะถล่มภาคใต้ของประเทศไทยบริเวณทะเลอันดามัน ในกรณีนี้นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวยอมรับคำทำนายมีผลทางจิตวิทยาต่อนักท่องเที่ยวคนไทย อาจส่งผลถึงการตัดสินใจในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว แต่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในภูเก็ตและภาคใต้ในภาพรวม ยังคงมีนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเผยว่ายังไม่ได้รับรายงานการยกเลิกหรือเลื่อนการจองห้องพักแต่อย่างใด
      

image

       “ถือว่าเป็นคำเตือนเพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ แม้เราไม่อาจห้ามไม่ให้สึนามิเกิดได้ แต่ก็สามารถเตือนภัยและดูแลคนของเราได้” ผอ.แจงอย่างมั่นใจ
      
       เมื่อสอบถามถึงมาตรการการเตือนภัยและป้องกันในกรณีที่เกิดสึนามิขึ้นจริง ผอ.ททท.ภูเก็ตเผยระบบเตือนภัยมีความพร้อมเต็มที่ตลอดเวลาและมีศักยภาพสูง มีการตั้งหอสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า 19 แห่ง โดยหอสัญญาณนี้สามารถกระจายเสียงได้ 5 ภาษา ไทย จีน อังกฤษ เยอรมัน และญี่ปุ่น และมีการวางทุ่นติดเซนเซอร์วัดแรงสั่นสะเทือนไว้ในทะเล โดยทุกครั้งที่เกิดแผ่นดินไหว จะส่งสัญญาณมาที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ
      
       “สึนามิไม่ได้ตรงมาถึงนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว เพราะเราไม่ได้อยู่ใกล้รอยเลื่อน ต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ระหว่างนั้นก็สามารถทำการอพยพนักท่องเที่ยวได้ทัน” ผอ.ททท.ภูเก็ตกล่าวเพิ่มเติมถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุขึ้นจริง
      
       นอกจากนี้แหล่งข่าวจาก ททท.ภาคใต้ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ได้เปิดเผยว่าคำทำนายนี้ไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นกัน เพราะนักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่แล้ว จะมีบางส่วนที่โทรศัพท์มาสอบถามถึงสถานการณ์จริง ซึ่งได้ปฏิเสธไปว่าไม่มีทางเกิดสึนามิขึ้นแน่นอน ทั้งยังโต้คำทำนายและผู้ทำนายว่าพูดจาไม่คิดถึงบ้านเมือง ไม่รับผิดชอบคำพูดของตน ไม่มีข้อเท็จจริง ย้ำชัดไม่เชื่อที่โหรพูด จะติดตามสถานการณ์จากทางการเท่านั้น พร้อมกับวิงวอนสื่ออย่าประโคมข่าวคำทำนายสึนามิเกินเหตุ เนื่องจากในอนาคตหากยังคงนำเสนอข่าวประเภทนี้อย่างต่อเนื่อง จะส่งกระทบต่อการท่องเที่ยวมากในภาพรวม

 

*ที่มา ASTV ผู้จัดการออนไลน์

 

***********************************************************************************************************