สิงคโปร์ แชมป์เมืองแพงที่สุดในโลก ปี 2014

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สิงคโปร์ แชมป์เมืองแพงที่สุดในโลก ปี 2014

หากพูดถึงเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายคนคงจินตนาการถึงประเทศสุดหรูอย่างฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ หรือไม่ก็ดินแดนที่อะไรๆก็แพงหูฉี่อย่างสแกนดิเนเวีย แต่เชื่อหรือไม่ว่าเมืองที่ติดอันดับแพงที่สุดในโลกประจำปี 2014 อยู่ใกล้ๆ บ้านเรานี่เองนั่นก็ คือ สิงคโปร์

สิงคโปร์ แชมป์เมืองแพงที่สุดในโลก ปี 2014

สิงคโปร์ แชมป์เมืองแพงที่สุดในโลก ปี 2014

ประเทศสิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับจาก Economist Intelligence Unit หรือ EIU สถาบันวิจัยของ Economist ให้เป็นเมืองที่แพงที่สุดในโลกประจำปีนี้ แทนที่โตเกียวแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว แถมยังเป็นเมืองที่แพงที่สุดในโลก สำหรับการชอปปิ้งเสื้อผ้าอีกด้วย ตามมาด้วยกรุงปารีสของฝรั่งเศส ออสโลของนอร์เวย์ ซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ และซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ส่วนโตเกียวรั้งอันดับที่ 6 เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำที่ทำให้สินค้าต่างๆ ราคาถูกลงกว่าเดิมมาก จนตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างๆก็มุ่งหน้าไปชอปปิ้งที่ญี่ปุ่นกันยกใหญ่ เหลือเพียงราคาอาหารเท่านั้นที่ยังสูงลิ่วทำให้ญี่ปุ่นยังติดอันดับ 1 ใน 10 เมืองแพงอยู่ในปีนี้

สำหรับเหตุผลที่สิงคโปร์ขึ้นมาเป็นเมืองที่ราคาแพงที่สุดในโลก EIU วิเคราะห์ว่าเกิดจากค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และค่าสาธารณูปโภคที่ขึ้นเป็นเงาตามตัว บวกกับค่าโดยสารและต้นทุนการใช้รถยนต์ที่สูงมาก จนทำให้ชีวิตของชาวสิงคโปร์ หันไปทางไหนก็ต้นทุนสูงอยู่ตลอดเวลา

แต่ที่น่าสนใจก็คือ ในขณะที่ปีนี้หลายเมืองในเอเชียแปซิฟิกติดอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ก็มีอีกหลายเมืองที่เป็นฮับด้านเศรษฐกิจของเอเชียเช่นกัน แต่กลับกลายเป็นเมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เช่นมุมไบ และนิวเดลีของอินเดีย รวมถึงกรุงเทพฯและเชียงใหม่ของไทย เนื่องจากค่าแรงขั้นต่ำของเมืองเหล่านี้ยังคงถูกกว่าประเทศอื่นๆ ทำให้ราคาสินค้าโดยทั่วไปยังอยู่ในระดับต่ำ

ขอบคุณข่าวสารจาก voicetv