ตื่นตา! ลานหินดินดาน อายุโบราณพันปี ที่เที่ยวใหม่ใน จ.กระบี่

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ตื่นตา! ลานหินดินดาน อายุโบราณพันปี ที่เที่ยวใหม่ใน จ.กระบี่

กลุ่มอนุรักษ์ฯกระบี่ พิสูจน์ ลานหินดินดาน กว่า 100 ไร่ เรียงกันรอบเขาอย่างสวยงาม ชมวิวได้ 360 องศา พร้อมภาพเขียนสีโบราณ เสนอกรมศิลป์ฯอนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวโบราณคดี

ตื่นตา! ลานหินดินดาน อายุโบราณพันปี ที่เที่ยวใหม่ใน จ.กระบี่

ตื่นตา! ลานหินดินดาน อายุโบราณพันปี ที่เที่ยวใหม่ใน จ.กระบี่

นายนิวัติ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งโบราณคดี จ.กระบี่ เข้าสำรวจลานหินดินดาน เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ในพื้นที่บ้านในสระ ม.1 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี

โดยพบว่าเป็นลานหินสีน้ำตาลขนาดใหญ่ รวม 7 จุด เรียงต่อกันและเห็นร่องรอยคล้ายการไหลของลาวา บริเวณรอบภูเขา บางจุดมีรูปร่างคล้ายแมวน้ำและพญานาค อีกทั้งยังสามารถยืนชมวิวด้าน ล่างได้ 360 องศาฯ โดยทีมงานยังพบภาพเขียนสีโบราณบริเวณเพิงผาของอีก 2 จุด ลักษณะรูปทรงเรขาคณิต เช่น ภาพคน ภาพสัตว์ และเรือ คาดว่าเป็นที่อาศัยของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์

ตื่นตา! ลานหินดินดาน อายุโบราณพันปี ที่เที่ยวใหม่ใน จ.กระบี่ ตื่นตา! ลานหินดินดาน อายุโบราณพันปี ที่เที่ยวใหม่ใน จ.กระบี่

นายนิวัติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีนักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสมาสำรวจพื้นที่ดังกล่าวแล้วเมื่อปี 2526 สันนิษฐานว่าน้ำทะเลอาจท่วมมาถึง ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงของโลก เช่น ภูเขาไฟระเบิด ทำให้เกิดการดันตัวขึ้นของพื้นดิน และความร้อนของลาวา ทำให้หน้าดิน ซึ่งเป็นดินเหนียวปนทรายเกิดการแข็งตัวกลายสภาพเป็นลานหิน โดยจะเห็นร่องรอยการไหลของลาวาได้หลายจุด แต่ถูกทิ้งให้รกร้างไม่มีการพัฒนา จึงได้นำทีมงานมาสำรวจอีกครั้ง พบว่าพื้นที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก

นอกจากภาพเขียนสีบางจุดเริ่มเลือนลาง อาจเป็นไปพื้นที่นี้อยู่ในสมัยเดียวกันกับถ้ำผีหัวโต แหล่งท่องเที่ยวของ อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ อย่างไรก็ดี จะได้ประสานให้งกรมศิลปากรเข้ามาสำรวจอีกครั้ง เพื่อการจัดสรรงบประมาณพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และแหล่งเรียนรู้ทางโบราณคดี

ขอบคุณข่าวสารจาก mcot.net