กิจกรรมชมเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์

Home / ข่าวท่องเที่ยว / กิจกรรมชมเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์

ในช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายนของทุกปี เหยี่ยวนับร้อย นับพันตัว บินอพยพหนีสภาพอากาศหนาวเย็น ภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็ง เหนือถิ่นอาศัยในฤดูผสมพันธุ์ที่บริเวณโดยรอบขั้วโลกเหนือและเขตอบอุ่น อาทิ ประเทศรัสเซีย จีน มองโกเลีย เกาหลี และญี่ปุ่น มุ่งหน้าสู่ทิศใต้ผ่านประเทศไทยมาอาศัยในฤดูหนาวในภาคใต้ของประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

กิจกรรมชมเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์

ชมเหยี่ยวอพยพ4

นับเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ ที่ใครหลาย ๆ คนไม่ควรพลาด กับการเดินทางระยะไกลกว่า 2,000 – 4,000 กิโลเมตร ซึ่งเหยี่ยวอพยพจะบินในช่วงกลางวัน และรวมฝูงกันกลางอากาศนับร้อยนับพันตัวบินลอยละล่องบนท้องฟ้ากระจายออกเป็นเสมือนสายน้ำ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดูฝูงเหยี่ยว คือ ช่วง 07.00 -11.00 น. และ 14.00 – 17.00 น.

ชมเหยี่ยวอพยพ2

สำหรับเส้นทางที่เหยี่ยวอพยพบินเข้าประเทศไทยมี 2 เส้นทาง คือ

เส้นทางที่ 1 : เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหยี่ยวอพยพบินลัดเลาะตามชายฝั่งทะเลจีนใต้ จากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่นและจีน บินผ่านประเทศเวียดนาม และลาว เข้าสู่ประเทศไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อพยพมาตามแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ในตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือตอนล่าง สู่อีสานใต้ตามแนวเทือกเขาดงพญาเย็นและภาคกลาง แล้วเบี่ยงเส้นทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดตามชายฝั่งทะเลอ่าวไทย อาทิ จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี

เส้นทางที่ 2 : เส้นทางตะวันตก เหยี่ยวอพยพ บินย้ายถิ่นเหนือเทือกเขาในภาคใต้ของประเทศจีน เข้าสู่ประเทศไทยในภาคเหนือ อพยพตามแนวเทือกเขาภาคตะวันตก และรวมพลกับเหยี่ยวสายตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อมุ่งหน้าผ่านจังหวัดชุมพรไปยังประเทศมาเลเซีย

นับเป็นความสมดุลของธรรมชาติ ที่เหยี่ยวเป็น “ผู้ล่า” เพื่อควบคุมประชากรของแมลง ศัตรูพืช และหนู ไม่ให้มีปริมาณมากเกินไป และเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างหนึ่ง ที่ไม่ควรพลาดที่จะเรียนรู้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สร้างขึ้นมา

กลุ่มศึกษาเหยี่ยวและนกอินทรี (Thai Raptor Group) นำโดย ผศ.นายสัตวแพทย์ ดร. ไชยยันต์ เกษรดอกบัว ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) ขอเชิญนักนิยมธรรมชาติ และเยาวชน เดินทางของไปชมเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ก่อนถึงศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์ บนถนนเพชรเกษม หลักกิโลเมตรที่ 330 มุ่งหน้าลงทิศใต้) ในวันที่ 11-12 ตุลาคม 2557

ชมเหยี่ยวอพยพ

ผศ.นายสัตวแพทย์ ดร. ไชยยันต์ เกษรดอกบัว กล่าวว่า “พิเศษในปีนี้ ท่านจะได้พบกับเหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน เหยี่ยวผึ้ง ซึ่งอพยพมาถึงเมืองไทยแล้ว โดยเหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน กองทัพหน้าหลายหมื่นตัวจะยกโขยงกันร่อนผ่านม่านฟ้าเมืองประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน เป็นต้นไป แล้วตามหลังด้วยกองหนุน ของเหยี่ยวผึ้ง เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวนกเขาชิครา และปิดท้ายด้วยทัพหลวง ของเหยี่ยวกิ้งก่าสีดำนับแสนตัว ภายในช่วงเวลา 3 สัปดาห์ อย่างที่เรียกว่า “มืดฟ้ามัวดิน”เลยทีเดียว”

 

ซึ่งจุดชมเหยี่ยวอพยพที่สำคัญในประเทศไทย และยิ่งใหญ่ในด้านความหลากหลายของชนิดเหยี่ยว และจำนวนต่อฤดูกาล คือ

1. เขาเรดาร์ (ก่อนถึงศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์) ถนนเพชรเกษม ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

2. เขาดินสอ ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

ท่านใดที่สนใจชมเหยี่ยวอพยพ สามารถพบกันบนลานนับเหยี่ยวเขาเรดาร์ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในเวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ในวันที่ 11 – 12 ตุลาคม 2557 รับฟังข้อมูลจาก ผศ.นายสัตวแพทย์ ดร. ไชยยันต์ เกษรดอกบัว ให้ท่านเตรียมอุปกรณ์ในการส่องนกกำลังขยาย 8 เท่า เช่น 8 x 32, 8 x 40, 8 x 42 (เหมาะสำหรับมือใหม่) เนื่องจากมีอาจจะมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ และไม่ต้องเสียค่าลงทะเบียนไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ชมเหยี่ยวอพยพ3

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ช่างน้อย เจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่ (เขาเรดาร์) โทร. 086-165-1352 และดูรายละเอียดที่ www.BirdsofThailand.org  หรือขอรับเอกสารในการชมเหยี่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ 39/9 ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 032- 513885, 032-513874, 032 -513871 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. Fan Page : TAT PRACHUAP

 

ขอบคุณข่าวสารจาก เที่ยวภาคกลาง.com