ตลาดย้อนยุค ตลาดโก้งโค้ง ตลาดโบราณ บ้านแสงโสม พระนครศรีอยุธยา

หลงเสน่ห์! วิถีชาวบ้าน นุ่งผ้าไทย เที่ยว “ตลาดโก้งโค้ง” จ.อยุธยา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / หลงเสน่ห์! วิถีชาวบ้าน นุ่งผ้าไทย เที่ยว “ตลาดโก้งโค้ง” จ.อยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากไหว้พระชมความงามของประวัติศาสตร์แล้ว สถานที่ที่คุณต้องไม่พลาด เมื่อมาเที่ยวอยุธยาอีกที่ก็คือ “ตลาดโก้งโค้ง” ตลาดโบราณย้อนยุค ของชาวบ้านอยุธยา…ที่ยังไม่วายแห่งนี้ ที่คงอนุรักษ์ความเป็นไทยได้ไม่แพ้ที่อื่นๆ วันนี้ TravelMThai จะขออาสาพาสมาชิกเที่ยวชมแบบใกล้ชิด กับดาราสาวสวย “น้องกิ๊ก กรกมล” และ ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว กันค่ะ

หลงเสน่ห์! วิถีชาวบ้าน นุ่งผ้าไทย
เที่ยว “ตลาดโก้งโค้ง” จ.อยุธยา

หลายคงสงสัย ทำไม? ตลาดแห่งนี้จึงชื่อว่า “โก้งโค้ง” เป็นคำที่ชาวบ้านเรียกตลาดในสมัยโบราณที่คนขายสินค้าจะนั่งอยู่บนพื้นแบบไม่ถือตัว คนที่มาซื้อจะต้องโก้งโค้งอ่อนน้อมถ่อมตนโน้มตัวเลือกดูสินค้าที่ตนสนใจ เป็นภาพการซื้อขายที่อบอุ่น

ตลาดโก้งโค้งแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ ถ. บางปะอิน-วัดพนัญเชิง (ติดวัดเลน) ต.ขนอนหลวง ตั้งอยู่ใกล้บริเวณ “บ้านแสงโสม” (ลักษณะเป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่ คงความเป็นไทยสถาปัตยกรรมไทยแบบโบราณ) และสถานที่แห่งนี้ในอดีตกาลยังเป็นด่านขนอน (ด่านเก็บภาษีในสมัยนั้น) มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้านานาชนิด ทั้งที่เป็นสินค้าชุมชนและสินค้าที่มาจากต่างเมือง สถานที่นี้จึงถูกรือฟื้นความเป็นไทยให้กลับมาอีกครั้ง

มีการจัดจำหน่ายพืช ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษจากสวน สินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งอาหารคาวหวานนานาชนิด ในราคามิตรภาพเพราะที่นี้พ่อค้าแม่ค้าไม่เสียค่าเช่าที่ และพ่อค้าแม่ค้าแต่งกายย้อนยุค นอกจากนี้ในช่วงเช้าก่อนเปิดตลาด พ่อค้าแม่ค้าจะมีพิธีรำวงถวายพ่อปู่โสม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณตลาดแห่งนี้

ของเล่นโบราณ ชิ้นละ 1 บาท

นอกจากนี้ตลาดโก้งโค้งยังอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว มีบริการยืมร่ม เพื่อเข้ากับบรรยากาศวิถีไทย

สถานที่แห่งนี้ยังมีบริการรับจัดพิธีสมรสแบบไทยราคาประหยัด และร้านเช่าชุดไฉไล (แต่งแบบไทยๆ) ให้บริการ

ทีมงานได้มีโอกาสได้เข้าไปชมเรือนไทยโบราณ บ้านแสงโสม ที่อยู่ติดกับตลาดแห่งนี้ เป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่ ที่คงความเป็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณไว้อย่างเด่นชัด เลยนำภาพมาฝากให้ชมความสวยงาม

ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาสัมผัสบรรยากาศเก่าๆ แบบสมัยกรุงศรีอยุธยา พบวิถีชีวิตไทยในอดีตที่ “ตลาดโก้งโค้ง” ได้ เปิดให้บริการวันพฤหัสบดี – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.00 น.

ที่ตั้ง :

ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม หมู่ 5 ถนนบางปะอิน-วัดพนัญเชิง
ตำบลขนอนหลวง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เวลา : เปิดบริการทุกวันพฤหัสบดี – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.

การเดินทาง :

จากกรุงเทพฯ ขึ้นทางด่วนไปลงบางปะอิน ผ่านสถานีรถไฟประมาณ 6-7 กิโลเมตร พอเจอวัดบ้านเลนทางซ้ายมือให้ชิดซ้ายไว้ ตลาดจะอยู่ทางซ้ายมือ

ถ้ามาจากทางวัดพนัญเชิง ตรงมาเรื่อยๆ ถึงแยกทางหลวง 356 ตรงสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เลี้ยวขวาลอดใต้สะพานวนมาฝั่งตรงข้าม เพื่อเลี้ยวขวาเข้าถนน 3477 อีกที่ เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร ตลาดจะอยู่ทางขวามือ มีที่จอดรถจัดไว้ภายในสองฝั่งของตลาด

ขอบขอบคุณ การท่องเที่ยวภูมิภาคภาคกลาง, การท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ชสท., ตลาดโก้งโค้ง..บ้านแสงโสม