ที่เที่ยวสโลว์ไลฟ์ ที่เที่ยวหน้าหนาว ที่เที่ยวเชียงใหม่ บ้านแม่กำปอง ร้านกาแฟชมนกชมไม้ วัดคันธาพฤกษา วัดแม่กำปอง เชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวแม่กำปอง โครงการหลวงตีนตก

เมืองน่ายล คนน่ารัก หลบกายพักที่ “แม่กำปอง” จ.เชียงใหม่

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคเหนือ / เมืองน่ายล คนน่ารัก หลบกายพักที่ “แม่กำปอง” จ.เชียงใหม่

หลบกายพักใจที่ “แม่กำปอง” จ.เชียงใหม่

ลมพัดโกรกเย็นสบายแบบนี้ จะอยู่กรุงเทพดมกลิ่นฝุ่นควันรถไปทำไม เราขอเปิดวาร์ปพาแอ่วเหนือ ที่หมู่บ้านเล็กๆ ใต้การดูแลของธรรมชาติ ที่นี่เลย “แม่กำปอง” จังหวัดเชียงใหม่เจ้า พิกัดอยู่ไม่ลึกไม่ลับห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงชั่วโมงเศษเท่านั้นเอง

แม่กำปอง ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขา โอบล้อมด้วยป่าไม้พืชพรรณอันอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ขอเท้าความย้อนกลับไปสมัยอดีต ที่นี่ไม่ใช่โฮมสเตย์ หรือมีสถานที่เที่ยวสวยงามอย่างที่ทุกคนเห็นทุกวันนี้นะ แม่กำปองเป็นเพียงหมู่บ้านที่มีผู้คนอาศัยอยู่ร่วมกันแบบอัตคัด ไร้ซึ่งความสะดวกสบาย การคมนาคมลำบาก ระบบสาธารณะสุขก็มีปัญหา ผู้คนไม่มีความรู้เรื่องอาชีพ ซึ่งในเวลาต่อเวลา ก็ได้ พ่อหลวงพรมมินทร์ พวงมาลา อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่กำปอง คนนี้แหละ เป็นคนพัฒนาชุมชนแม่กำปองขึ้นมาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อาศัยแนวคิดการพึ่งพาตนเองโดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยใช้ปัจจัยต่างๆ ที่มีอยู่เป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนา ทั้งวิถีชีวิตของผู้คน วัฒนธรรมเก่าแก่ ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากจะพัฒนาให้หมู่บ้านดูสะอาดตาน่าเที่ยวน่าค้นหาแล้ว ยังริเริ่มโครงการโฮมสเตย์ด้วย เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากเม็ดเงินของนักท่องเที่ยว ส่วนอาชีพหลักคือการทำเมี่ยง กาแฟ และชา

ขอบคุณรูปภาพจาก: หมู่บ้านโฮมสเตย์แม่กำปอง

ความมีเสน่ห์อย่างหนึ่งของหมู่บ้านแม่กำปอง คือความน่ารักและเป็นมิตรของชาวบ้านที่นี่ แน่นอนว่านักท่องเที่ยวทุกคนจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นทันทีที่ตัดสินใจเข้าพักโฮมสเตย์สักหลังหนึ่ง ซึ่งนอกจากเจ้าบ้านจะจัดเตรียมที่นอนหมอนมุ้งให้เป็นอย่างดีแล้ว ตกเย็นก็ยังทำกับข้าวอร่อยๆ ให้เราทานอีก ชนิดที่ว่าถ้ายังไม่อิ่มและอาหารยังเหลือก็สามารถตักเติมได้เรื่อยๆ เลยด้วย ช่างเป็นการพักผ่อนที่ทั้งอิ่มท้องและอิ่มอกอิ่มใจซะจริงๆ

ร้านกาแฟชมนกชมไม้ ไฮไลท์ยอดฮิตจุดแรก ที่เราจะพาไปนั่งทานเค้กและเครื่องดื่มรสชาติกลมกล่อม พลางชมวิวหมู่บ้านกลางหุบเขา ตัวร้านเป็นบ้านไม้ มีระเบียงยื่นออกไปเหมือนหน้าผา ด้านหน้าร้านมีจักรยานเป็นสัญลักษณ์ให้ถ่ายรูปเล่นได้ เข้ามาด้านในมีหลายโซนให้เลือกนั่ง แต่ดูเหมือนโต๊ะที่ไม่เคยว่างเว้นผู้คนเลยก็คือ โต๊ะที่ติดกับริมระเบียง เพราะจะได้เก็บภาพวิวสวยๆ ถ่ายคู่กับขนมแสนอร่อย ซึ่งจุดชมวิวตรงนี้สามารถมองเห็นได้ทั้งหมู่บ้านแม่กำปองเลยค่ะ

จากร้านชมนกชมไม้ สามารถเดินมาที่ น้ำตกแม่กำปอง ได้ไม่ไกลมาก เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่ไหลผ่ากลางหมู่บ้าน ทำให้มีน้ำไหลตลอด 24 ชม. ซึ่งเปรียบเสมือนสายธารน้ำหลักที่หล่อเลี้ยงหมู่บ้านนี้ไว้ มีความสูงทั้งหมด 7 ชั้น ด้วยกัน บนชั้นที่ 7  มีแอ่งน้ำสามารถลงเล่นน้ำได้ จุดเด่นที่แตกต่างจากน้ำตกทั่วไปก็คือ ไม่มีร้านค้า ร้านอาหาร มาตั้งบดบังทัศนียภาพ จึงทำให้เราได้อยู่แนบชิดกับธรรมชาติ เหมาะกับมานั่งชิลล์ๆ ในบรรยากาศสงบๆ

วัดคันธาพฤกษา หรือ วัดแม่กำปอง ศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านแม่กำปอง ด้วยอากาศที่เย็นชื้นตลอดทั้งปี ที่หลังคาอุโบสถจึงมีมอสขึ้นเขียวหนาแน่น สวยงามน่าเก็บภาพมากๆ นอกจากนี้ด้านล่างของวัดยังมี อุโบสถกลางน้ำ ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นท่ามกลางลำธารใสแจ๋วและแมกไม้น้อยใหญ่ เป็นหนึ่งในที่เที่ยวอันซีนของเชียงใหม่ที่ควรมาชมค่ะ

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก เป็นทางผ่านก่อนเข้าสู่หมู่บ้านแม่กำปอง อยู่ห่างกันประมาณ 5 กม. เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดตั้งศูนย์ เพื่อพัฒนาที่ดินเป็นแหล่งเกษตรกรรมและเป็นแหล่งพัฒนาอาชีพให้กับชาวบ้าน ที่นี่นอกจากมีที่พักริมลำธาร และกาแฟอราบิก้ากลิ่นหอมยั่วยวนให้ลองชิมกันแล้ว ยังมีร้านอาหารอร่อยรสชาติดีปรุงสดจากวัตถุดิบโครงการหลวงให้ได้รับประทานกันด้วย บรรยากาศรอบๆ นั้นร่มรื่นบริสุทธิ์ อากาศเย็นสบายๆ ความเขียวขจีของต้นไม้ทำให้เราสดชื่นขึ้นเยอะเลยค่ะ

ตกเย็นก่อนกลับเข้าที่พัก หรือไปเที่ยวที่อื่นต่อ ชวนเพื่อนไปเดินเล่นชมวิถีชีวิตชาวบ้าน เก็บภาพเก็บบรรยากาศ เลือกซื้ออาหาร และของฝากบนถนนในหมู่บ้านแม่กำปอง ซึ่งจะมีบ้านไม้โบราณเท่ๆ ให้ยืนถ่ายรูปเก๋ๆ ตั้งเรียงรายตลอดทาง ซึ่งอาหารขึ้นชื่อที่คนส่วนใหญ่ยกให้เป็นเดอะเบสท์ก็คือ ไส้อั่วแม่นิ่ม ไส้อั่วย่างร้อนๆ หอมเครื่องเทศ รสชาติไม่ต้องพูดถึง อร่อยดีงาม ยิ่งกินตอนร้อนๆ ในบรรยากาศหนาวๆ เนี่ย ฟินสุดๆ ไปเลยล่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก: หมู่บ้านโฮมสเตย์แม่กำปอง

การเดินทาง: รถตู้เส้นทาง เชียงใหม่-น้ำพุร้อนสันกำแพง-แม่กำปอง