ดอกไม้หน้าหนาว ที่เที่ยวนครราชสีมา ที่เที่ยวโคราช ทุ่งดาวเรือง ทุ่งดาวเรือง บ้านหนองผักไร นครราชสีมา บ้านหนองผักไร เที่ยวโคราช

ทุ่งดาวเรือง บ้านหนองผักไร ชูช่อเหลืองสะพรั่ง สร้างสีสันใหม่ให้เมืองย่าโม

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ทุ่งดาวเรือง บ้านหนองผักไร ชูช่อเหลืองสะพรั่ง สร้างสีสันใหม่ให้เมืองย่าโม

ทุ่งดาวเรือง บ้านหนองผักไร อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ช่วงนี้กำลังบานสะพรั่งสีเหลืองสวย อร่ามไปทั่วทั้งแปลง ต้อนรับลมหนาวได้อย่างมีสีสัน ช่างเย้ายวนใจให้ใครต่อใครอยากเดินทางไปสัมผัสซะเหลือเกิน

ทุ่งดาวเรือง บ้านหนองผักไร
ชูช่อเหลืองสะพรั่ง สร้างสีสันใหม่ให้เมืองย่าโม

บ้านหนองผักไร เป็นหนึ่งในโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของอำเภอครบุรี โคราช ภายในหมู่บ้านปลูกพืชหลากหลายชนิด ทั้งกะหล่ำปี มะเขือเทศ แตงกวา มะระ ข้าวโพด รวมถึงพระเอกอย่าง ทุ่งดาวเรือง ซึ่งมีให้เดินชมตลอดทั้งปี เพราะมีแปลงปลูกมากถึง 3 แปลง และจะปลูกสลับกันไปเรื่อย ๆ เมื่อแปลงแรกถึงเวลาเก็บดอกเพื่อนำไปขาย แปลงที่สองก็จะบานต่อเนื่องทันที

โดยมีการสร้างสะพานไม้ ทอดยาวผ่านทุ่งดอกดาวเรือง ไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินรับลมชมทิวทัศน์ และถ่ายรูปชิค ๆ ท่ามกลางความสดใสของดอกดาวเรือง สุดปลายสะพานมีบ้านกังหันลมขนาดจิ๋ว ตั้งอยู่คู่กับป้ายบอกชื่อสถานที่ “ดาวเรือง@หนองผักไร” เป็นซิกเนเจอร์ที่ใครมาแล้วก็ต้องเข้าไปยืนหรือนั่งโพสท่า ตามแต่สไตล์ใครสไตล์มัน ^^

นอกจากนี้ ที่หมู่บ้านหนองผักไร ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่เราสามารถเข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นจุดเรียนรู้ปั้นดิน ฟาร์มโคนม แปลงไผ่ จุดเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ จุดเรียนรู้ทอผ้าครบุรี จุดเรียนรู้ทอเสื่อกก และ ครัวเรือนโฮมสเตย์ ซึ่งเป็นโฮมเสตย์แบบเรียบง่าย เสียค่าบริการเพียงคืนละ 100 บาท เท่านั้น (เฉพาะช่วงเปิดหมู่บ้าน)

ทุ่งข้าวโพด
ทุ่งข้าวโพด
ทอเสื่อกก

ในอนาคต บ้านหนองผักไร่ จะมีหอชมวิว เป็นจุดชมทัศนียภาพมุมสูง ที่มองเห็นแปลงผัก แปลงดอกไม้ ได้แบบกว้างไกล 360 องศา เลยทีเดียว และแน่นอนว่า ยิ่งสูง อากาศยิ่งเย็นสบาย มีลมพัดโชยตลอดวัน สูดความสดชื่นกันได้เต็มปอด

ที่ตั้ง : หมู่ 2 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา (เส้นถนนครบุรี-เสิงสาง เข้าทางบ้านหนองตะแบก)

ขอบคุณรูปภาพจาก : ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองผักไรสีสันโคราชสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอครบุรี