เที่ยวเกาะกุฎี ทะเล ฟ้าคราม และความงามของปะการัง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคตะวันออก / เที่ยวเกาะกุฎี ทะเล ฟ้าคราม และความงามของปะการัง

หากอยากหาความสงบริมหาดทราย ในแบบที่น้ำใส หาดทรายสวย และคนไม่มาก หลายคนเอนเอียงไปทางทะเลใต้ แต่ใครจะรู้บ้าง ว่าฝั่งตะวันออก ไม่ใกล้ไม่ไกล อย่างเมืองระยองนี้ ยังคงมีเกาะที่สวยงาม ไม่แพ้เกาะเสม็ดเลย เรากำลังพูดถึง เกาะกุฎี เกาะอันสงบเงียบภายใต้ธรรมชาติอันสมบูรณ์

เที่ยวเกาะกุฎี ทะเล ฟ้าคราม และความงามของปะการัง

เที่ยวเกาะกุฎี

ที่ฝั่งตะวันออกของเกาะเสม็ด และอยู่ไม่ไกลจากเกาะเสม็ดนัก มีเกาะเล็กๆ ที่สงบเงียบ น้ำใส หาดทรายขาว และแนวประการังรอบเกาะ นั่นก็คือเกาะกุฎี จัดว่าเป็นเกาะที่มาหาดสวย ทะเลใส ปะการังน้ำตื้นงามมากไม่แพ้ทะเลใต้ นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ส่วนใหญ่ จะมาแบบ One day trip น้อยคนนักที่จะมาแวะพัก ใครที่จะมาที่นี่ ต้องเหมาเรือจากบ้านเพ หาดสวนสน เพื่อมาลงที่เกาะ มีให้เช่าทั้งเรือยนต์ เรือสปีดโบ๊ท หรือเหมาเรือลากเรือกล้วย (นั่งได้ประมาณ 6-7 คน) ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีก็ถึงเกาะกุฎี

Koh Kudi

คนที่อยากพักค้างแรมบนเกาะก็สามารถติดต่อจองบ้านพักล่วงหน้ากับทางอุทยานแห่งชาติ หรือจะนำเต็นท์ไปกางในบริเวณอุทยานก็ได้ เกาะกุฎีถือเป็นเกาะเล็กๆ มีไม่กี่หาด แต่สวยเด่น เป็นเอกลักษณ์ทุกหาด บนเกาะกุฎีเต็มไปด้วยธรรมชาติ มีเส้นทางให้เดินเล่นได้รอบเกาะ ระยะทางประมาณ 1.1 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 45-60 นาที มีทางเดินขึ้นเขาไปยังจุดชมวิว “ผานิลมังกร” ที่อยู่ทางทิศใต้ของเกาะ เส้นทางเดินผ่านซุ้มต้นไม้ขึ้นไปบนเขา ไม่ลาดชันมาก ไม่ต้องปีนป่าย ระยะทางประมาณ 480 เมตร จากที่ทำการด้านล่าง

Koh Kudi

ทะเลเกาะกุฎี

ชายหาดที่สวยที่สุดของเกาะกุฎี คือหาดสินสมุทร ที่อยู่บริเวณด้านหน้าเกาะ เป็นบริเวณที่เรือจะมาจอดรับส่งด้วย ชื่อต่างๆ บนเกาะนี้จะถูกเรียกตามชื่อตัวละครในวรรณคดีในเรื่องพระอภัยมณี ที่เป็นผลงานอันโด่งดังของท่านสุนทรภู่ อย่างเช่นผานิลมังกร หาดสินสมุทร แหลมถ้ำฤาษี นอกจากชายหาด และแนวปะการังแล้ว ที่นี่ยังมีเกาะลูก ที่ขึ้นชื่ออยู่ 2 เกาะ

หาดบนเกาะกุฎี

เกาะแรก เกาะฤาษี มีถ้ำฤาษี ที่อยู่ในเรื่องราววรรณคดี พระอภัยมณีที่เราเคยเรียนกันมา และเกาะนี้ ก็ถือเป็นอีกจุด ที่มีปะการังน้ำตื้นที่สวยมากๆ เราสามารถจะเดินลัดเลาะจากหาดหน้าเกาะมาดำน้ำแถวๆ ถ้ำฤาษีก็ได้ แต่โขดหินเยอะ เดินลำบากสักหน่อย

เกาะฤๅษี

ส่วนอีกเกาะคือ คือเกาะท้ายค้างคาว เกาะเล็กๆ ใกล้เกาะกุฎีทางทิศใต้ รอบๆ เกาะ มีแนวปะการังน้ำตื้นเป็นแนวกว้าง เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาสวยๆ กิจกรรมหลักจึงเป็นการดำน้ำรอบเกาะ แต่เวลาที่น้ำลงเยอะๆ ก็สามารถเดินไปเที่ยว ชมค้างคาวที่อาศัยอยู่ในถ้ำค้างคาวได้

ปะการังน้ำตื้น

ณ จุดนี้ ที่เกาะท้ายค้างคาว ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยจุดหนึ่ง ที่จะได้เห็นพระอาทิตย์ลาลับลงไปจากเส้นขอบฟ้า เกาะนี้เงียบสงบ เหมาะจะพักผ่อน ใช้ชีวิตเรื่อยๆ เอื่อยๆ ใครที่ชอบดูปะการัง ก็ดำได้เลยในช่วงน้ำตื้น หรือจะเช่าเหมาเรือไปตกปลา ก็ได้ แถมยามเช้า บรรยากาศดีสุดๆ หันกลับไปดูฝั่งระยอง ในยามนี้ก็พอจะมีสายหมอกยามเช้าลอยนิ่งกับขุนเขา อยู่บ้าง ช่างเป็นยามเช้าที่ สวย สงบดีจริงๆ

จุดชมวิว

 

ที่มา : www.emaginfo.com   ,  ขอบคุณภาพจาก :  www.oknation.net/blog/kittiwut