ดอยฟ้าห่มปก สมุดพกความหนาว

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / ดอยฟ้าห่มปก สมุดพกความหนาว

ใกล้หน้าหนาวเข้าไปทุกที ในกรุงเทพฯ ยามเช้า อากาศก็เริ่มเย็นลงบ้างแล้ว ยิ่งอดคิดไม่ได้ ว่าทางเหนือจะหนาวขนาดไหน หลายท่านคงมีสถานที่ในใจแล้ว แต่สำหรับท่านที่ยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวหน้าหนาวที่ไหนดี วันนี้ทาง Travel.mthai.com ขอแนะนำ ดอยฟ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ ภูเขาที่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก

ดอยฟ้าห่มปก สมุดพกความหนาว

แต่เดิมนั้นมีชื่อว่า “อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก” แต่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็น “อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก” มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 524 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนของทิวเขาผีปันน้ำ มีความสูง 2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีดอยสำคัญได้แก่ ดอยฟ้าห่มปก ดอยปู่หมื่น ดอยแหลม และดอยอ่างขาง สภาพป่าส่วนใหญ่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ เชิงเขาเป็นป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ ริมลำธารเป็นป่าดิบแล้ง ส่วนบนยอดเขาสูงจะเป็นป่าสน เป็นต้นน้ำของแม่น้ำฝาง มีไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ตะเคียน มะไฟป่า ตะแบก สัก จำปีป่า ฯลฯ รวมทั้งพันธุ์ไม้ที่หายากของไทย เช่น เทียนหาง กุหลาบพันปี เป็นต้น

ดอยฟ้าห่มปก

ดอยฟ้าห่มปก

ดอยฟ้าห่มปก

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก จากเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ถึงตัวเมืองฝางตรงไปจนพบสามแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไป 9 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางชัดเจนตลอดทาง เป็นถนนลาดยาง จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ จะมีรถรับจ้างคอยบริการรับส่งสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก อีกประมาณ 10 กม.

ด้วยวิวทิวทัศน์ที่งดงาม พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์แบบใกล้ชิดธรรมชาติ ความสุขแบบนี้หาไม่ได้ในเมืองหลวงแน่นอน เหมาะแก่การมาพักผ่อนชาร์จพลังชีวิตอย่างมาก หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาเนิ่นนาน บางที อาจจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ กลับไปก็ได้นะครับ

ดอยผ้าห่มปก

ดอยฟ้าห่มปก

 

ดอยฟ้าห่มปก

ด้วยความสูงขนาดนี้ ดอยฟ้าห่มปก จึงมีเมฆหมอกปกคลุมยอดดอยและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวสามารถตั้งแคมป์พักแรมได้ตรงบริเวณกิ่วลม เนื่องจากทางอุทยานแห่งชาติไม่อนุญาตให้พักแรมบนยอดดอยฟ้าห่มปก ซึ่งเป็นหน้าผาชันและอาจเกิดอันตรายได้ การเดินทางขึ้นยอดดอยฟ้าห่มปกต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน

ส่วนที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกในอุทยานฯ มีบ้านพัก ห้องอาบน้ำแร่ ห้องอบไอน้ำ ร้านอาหาร และ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก และลานกางเต็นท์ พร้อมเต็นท์และเครื่องนอนให้เช่าในราคา 250-800บาท / คืน (พักได้ 2-6 คน) และมีบริการให้เช่าชุดเครื่องนอนประกอบด้วย หมอน ถุงนอน ที่รองนอนและชุดสนาม ในอัตรา 150 บาท/ชุด/คืน หรือชุดเครื่องนอนประกอบด้วยหมอนใหญ่ ที่นอน ผ้าห่มและชุดสนามในอัตรา 200 บาท/ชุด/คืน โดยติดต่อและชำระค่าธรรมเนียมได้ที่ที่ทำการอุทยานฯ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก โทร. 053 453 517-8 ต่อ 104 หรือติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่  www.dnp.go.th

ดอยฟ้าห่มปก

ดอยฟ้าห่มปก

 

ขอบคุณที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  เรียบเรียงโดย : Travel MThai

รูปภาพจาก : recommended.edtguide.com, innnews.co.th, holidaythai.com, travel.thaiza.com, bloggang.com, sqweeziie.blogspot.com, lovethailand.biz

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : ดอยอินทนนท์ เสน่ห์ดึงดูดที่งดงามไม่เปลี่ยนแปลง , ดอยหลวงเชียงดาว พร่างพราวดั่งสรวงสวรรค์ , ดอยม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่