10 จุดหมายท่องเที่ยว เที่ยวอันซีน เที่ยวเชียงใหม่

10 ที่เที่ยวอันซีนเชียงใหม่ ที่คุณอาจรู้ แต่ไม่เคยไป ?

Home / ภาคเหนือ / 10 ที่เที่ยวอันซีนเชียงใหม่ ที่คุณอาจรู้ แต่ไม่เคยไป ?

สวัสดีครับ เหล่าสมาชิก travel.mthai.com ทุกท่าน ช่วงนี้เรายังคงนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยววนเวียนอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ อย่าเพิ่งเบื่อกันนะ เพราะจังหวัดนี้มีอะไรให้เที่ยวเยอะมากจริง ๆ แอดมินเลยจัดการรวบรวมทีเดียวเลย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนในพื้นที่ต่างคุ้นเคย แต่สำหรับคนต่างถิ่น อาจจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ไปชมกันดีกว่าว่า “10 ที่เที่ยวอันซีนเชียงใหม่” จะมีที่ไหนบ้าง และถ้าคุณไปเชียงใหม่ครั้งหน้าต้องแวะไปกันให้ได้นะครับ

 10 ที่เที่ยวอันซีนเชียงใหม่ กำลังรอคุณไปค้นพบ

10 ที่เที่ยวอันซีนเชียงใหม่

 

1. อุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ

วัดศรีสุพรรณ

บนถนนวัวลาย สูดกลิ่นอายวิถีชีวิตคนท้องถิ่น เดินชิลมาเรื่อย ๆ จะเจอซอยเข้าไปยังวัดศรีสุพรรณ ชมอุโบสถเงินหลังแรกของโลก ชื่นชมความวิจิตรงดงาม ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก หากคุณมาในวันเสาร์ ก็สามารถเดินช้อปปิ้งที่ถนนคนเดินวัวลายแห่งนี้ได้อย่างเพลิดเพลิน วัดศรีสุพรรณ สร้างขึ้นใน พ.ศ.2043 โดยพระเจ้าพิลกปนัดดาธิราช หรือ พระเมืองแก้ว กษัตริย์เชียงใหม่ราชธานี และพระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า ส่วน อุโบสถเงิน สร้างจากพลังศรัทธาของชาวบ้าน เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาหัตถกรรมเครื่องเงินท้องถิ่น โดยใช้งบการสร้างประมาณ 25 ล้านบาท

 

2. อุทยานแห่งชาติออบหลวง

อุทยานแห่งชาติออบหลวง

ออบหลวง เป็นสถานที่น่าเที่ยวที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ความสวยงามและน่าเกรงขามไว้ในที่เดียวกัน เป็นเพราะว่าลักษณะทางภูมิศาสตร์ของออบหลวงที่เบื้องล่างเป็นแม่น้ำที่ไหลคดเคี้ยวผ่านช่องเขาขาด ซึ่งช่องเขานี้มีลักษณะเป็นผาสูงชัน และแคบมาก บีบทางน้ำไหลให้แคบเข้า ดังนั้นแม่น้ำตรงนี้จึงเชี่ยวจัด เกิดเสียงน้ำกระทบหน้าผาดังสนั่นโดยรอบ นอกจากนี้ยังมีสะพานเชื่อมช่องเขาขาดสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อชมทัศนียภาพอันงดงามของออบหลวง ภายในบริเวณอุทยานออบหลวง ยังมีการขุดค้นพบแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ด้วย เช่น หลุมฝังศพของมนุษย์โบราณ ภาพเขียนสีขาวที่บริเวณเพิงผาช้าง อีกด้วย

 

3. สวนสนบ่อแก้ว

สวนสนบ่อแก้ว

“สวนสนบ่อแก้ว” ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ บนเส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง กม.ที่ 36 อยู่เลยอุทยานแห่งชาติออบหลวงไปประมาณ 22 กม. เป็นพื้นที่ทดลองปลูกสนภูเขาชนิดต่าง ๆ ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำพันธุ์มาจากต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และไต้หวัน เพื่อทดลองหาพันธุ์ที่เหมาะสมมาเป็นไม้เบิกนำ เพื่อปลูกบนป่าเสื่อมโทรมบนดอยทางภาคเหนือ ต้นสนที่นำมาปลูกมีอายุกว่า 40 ปี เพราะปลูกในช่วงปี พ.ศ.2509-2510 จำนวนหลายพันต้น เรียงรายเป็นระเบียบบนลานโล่งเตียนด้านหน้า

ทั้งนี้ สวนสน ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจวัตถุดิบเพื่อทำเยื่อกระดาษและเป็นแปลงทดลองปลูกพืชจำนวนสนสามใบ และยูคาลิปตัส ในเนื้อที่ทั้งหมด 2,072 ไร่ อากาศของที่นี่ชื้นและเย็นตลอดปี

 

4. วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร หรือ วัดโชติการาม เป็นพระอารามหลวงเก่าแก่ของเชียงใหม่ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ที่ถนนพระปกเกล้า มีบริเวณกว้างขวาง เมื่อเดินเข้าไป จะพบพระวิหารหลวงทรงล้านนาอยู่ตรงกลาง  เจ้าคุณอุบาลี คุณปรมาจารย์และเจ้าแก้วนวรัฐเป็นผู้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2471 ภายในประดิษฐานพระประธานพระอัฎฐารส ปางประธานอภัย ตามศิลปะแบบเชียงใหม่ตอนต้นที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะปาละ (อินเดีย) หล่อด้วยทองสำริด สูง 18 ศอก ส่วนด้านหน้าประตูทางเข้าวิหาร มีบันไดนาคเลื้อยใช้หางเกี่ยวกระหวัดขึ้นไปเป็นซุ้มประตูวิหารดูงดงามยิ่ง นาคคู่นี้เป็นฝีมือเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่เดิมได้ชื่อว่าเป็นนาคที่สวยที่สุดของภาคเหนือ

 

5. วนอุทยานผาช่อ

DSC_8417-2

ผาช่อ เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของลมฝน จนทำให้แผ่นดินที่เชื่อกันว่าเมื่อหลายร้อยปี หรือพันปีก่อนบริเวณแห่งนี้ เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำปิง ซึ่งสังเกตได้จากก้อนกรวดหินกลมมนกระจัดกระจายอยู่ในเนื้อดินจำนวนมาก จนกระทั่งแม่น้ำปิงได้เปลี่ยนสายย้ายทิศไหลผ่านไปที่อื่น บริเวณนี้ก็ได้ถูกยกตัวเป็นเนินเขาสูง ตะกอนแม่น้ำปิงก่อตัวทับถมกันเป็นชั้นๆ ผ่านกลายเวลาและถูกกัดเซาะจนกลายเป็นหน้าผาและเสาดินที่มีรูปร่างแปลกตา คล้ายกับที่แพะเมืองผีในจังหวัดแพร่ หรือฝั่งต้าในจังหวัดพะเยา มีลวดลายที่สวยงามและมีขนาดใหญ่มีความสูงราว 30 เมตร สูง เทียบเรือนยอดไม้ ครอบคลุมพื้นที่อาณาบริเวณกว้าง

 

6. วัดต้นเกว๋น

DSC_9352

วัดต้นเกว๋น หรือ วัดอินทราวาส เป็นวัดเก่าแก่ที่มีลักษณะงดงามมาก สิ่งที่น่าสนใจ คือ ศาลาจัตุรมุข ซึ่งพบเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ นอกจากนี้ ศิลปกรรมล้านนาดั้งเดิมภายในวัดนี้ยังจัดว่าเป็นต้นแบบที่สมบูรณ์และมีคุณค่ามาก สมาคมสถาปนิกสยามประกาศให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่นเมื่อปี พ.ศ. 2532 วัดต้นเกว๋น เป็นลักษณะสถาปัตยกรรมที่แสดงออกถึงแบบแผนทางศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมล้านนา ที่งดงามและทรงคุณค่า แม้จะได้รับการบูรณะซ่อมแซม แต่ยังคงไว้ซึ่งศิลปะแบบดั้งเดิม

 

7. วัดอุโมงค์

DSC_7724-2

วัดอุโมงค์ (อุโมงค์เถรจันทร์) เป็นชื่อเรียกวัดเก่าที่ “พระเจ้ากือนาธรรมิกราช” ทรงสร้างอุโมงค์ขึ้นเพื่อถวายเพื่อให้พระมหาเถรจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญในพระไตรปิฏกอาศัย มีลักษณะเป็นอุโมงค์ลึกเข้าไปมีทางแยก มีบันได บางจุดมีพระพุทธรูปให้ประชาชนมากราบไหว้ เป็นวัดที่แปลกและมีความสวยงามปนความขลัง ให้อารมณ์ผู้มาเยือนเหมือนกำลังเดินสำรวจดินแดนลี้ลับ บริเวณรอบวัดก็เต็มไปด้วยต้นไม้ บรรยากาศร่มรื่นมาก

 

8. เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา

DSC_8963

ผจญภัยในผืนป่าจูราสสิค ที่เต็มไปด้วยพืชนานาพันธุ์ ที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา ดอยดินทนนท์ ภายในมีสะพานไม้ให้เดินระยะทางเกือบ 200 เมตร เป็นเส้นทางสั้น ๆ แต่แฝงไปด้วยความสวยงามปนกับความพิศวง ให้อารมณ์ป่าฝน อากาศเย็นสบาย เหล่าบรรดามอส ไล่ขึ้นตามขอบและราวจับของสะพาน เป็นจุดถ่ายรูปที่น่าสนใจมากทีเดียว และหากมีฝนตกปรอย ๆ บอกเลยว่ายิ่งงดงามครับ

 

9. วัดพระธาตุดอยคำ

พระพุทธรูปหลวงพ่อพูดได้

วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่มีความสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร มี “พระพุทธรูปหลวงพ่อพูดได้” เป็นพระประธานที่สูงโดดเด่นเป็นสง่า วัดนี้สร้างในสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย โดยพระโอรสทั้ง 2 เป็นผู้สร้างในปีพ.ศ. 1230 ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศาลาการเปรียญกุฏิสงฆ์ และพระพุทธรูปปูนปั้น เดิมชื่อวัดสุวรรณบรรพต แต่ชาวบ้านเรียกว่า “วัดดอยคำ”

 

10. บ่อดิน แกรนด์ แคนยอน หางดง

DSC_9255

บ่อดิน “แกรนด์ แคนยอน หางดง” แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิปส์ของเหล่าวัยรุ่นที่ชื่นชอบความท้าทาย และยังเป็นจุดถ่ายภาพที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ จากที่ดินโล่ง ๆ ที่ทำการขุดลงไปจนพบกับแอ่งน้ำขนาดย่อม ขั้นด้วยคันดินขนาบยาวตรงกลางและรอบด้าน ในวันฟ้าใส จะเห็นน้ำเป็นสีเขียวสวยงาม ภาพที่คุณเห็นจะคล้ายกับ แกรนด์ แคนยอน ในรัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่างกันตรงที่หางดงแห่งนี้ มีน้ำอยู่เบื้องล่าง จะเรียกว่า แกรนด์ แคนยอนน้อย ก็คงจะไม่ผิดนัก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai