Home / ดาราพาเที่ยว / สัมผัสบรรยากาศความเป็น “น่าน” By กอล์ฟ อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา

เรื่องบังเอิญมักเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก หลายครั้งเกิดขึ้นปุบปับมันทำให้ผมยิ้มเสมอ ผมชอบการเดินทางและหลงรักการเดินทางมาก แต่เพราะงานและสิ่งที่ผมรับผิดชอบมันทำให้ผมไม่ค่อยได้เตรียมตัวออกท่องเที่ยวบ่อยนักทั้งๆที่ผมชอบและอยากจะทำทุกครั้งที่พอจะมีเวลา แต่ออกเดินทางทีไรมันต้องไปพร้อมกับงานเสมอ ความบังเอิญจึงเกิดขึ้นบ่อยๆในแต่ละที่ที่ผมไปครับ

หลายครั้งเกิดเรื่องราวบังเอิญในที่ต่างๆ แต่มีอยู่จังหวัดนึงที่ผมตั้งใจจะไปนั่นคือ จ.น่าน แต่ก็นึกไม่ออกว่าจะเริ่มไปเมื่อไหร่และยังไม่มีความรู้สึกที่อยากจะไปเลย แต่เพราะความบังเอิญอีกเช่นกันทำให้ผมได้ไปที่นั่น ปลายปีที่แล้ว…ผมและเพื่อนนักแสดงอีก 3-4 คน พยายามจะหาเวลาว่างออกเดินทางเพื่อชวนกันไปทำบุญให้กับน้องๆที่อยู่ในที่ไกลๆ และเราก็บังเอิญว่างตรงกันพอดี

น่านจึงเป็นที่ไกลๆแห่งนั้นที่เราเลือก ความตั้งใจคือได้รวบรวมเงินจากพวกเราและเพื่อนๆบางคนไปมอบและอยากทำกิจกรรมเล็กๆร่วมกันกับน้องๆ ผมและเพื่อนออกเดินทางจากกรุงเทพฯไปที่แพร่ แล้วเดินทางด้วยรถกระบะจาก จ.แพร่ เข้าสู่เมืองน่านด้วยหลังกระบะ  ผมและเพื่อนบนหลังกระบะพร้อมกับสัมภาระที่เตรียมกันมา

การมาครั้งนี้นอกจากวันว่างที่เรามี อย่างอื่นเราไม่ได้เตรียมแม้แต่ที่พักก็ไม่ได้เตรียม ตั้งใจว่าค่ำไหนเรานอนนั่น หรือไม่ก็ขึงเต๊นท์นอนมันตรงนั้นแหละ สัมผัสแรกบนหลังกระบะแค่เส้นทางก็รู้สึกดีแล้ว เพราะเส้นทางแพร่ถึงน่านสิ่งแรกที่ผมเห็นคือธรรมชาติระหว่างทาง เส้นทางคตเคี้ยวลัดเลาะไปตามเส้นทางเขาสวยมากจริงๆ

และอากาศในตอนนั้นเป็นช่วงหน้าหนาว ผมเห็นทิวหมอกที่แทรกอยู่ตามทิวเขา ลมปะหน้าเบาๆผมรู้สึกสบายและรู้สึกอิสระกับการเดินทางครั้งนี้ น้อยครั้งที่เราได้ทำแบบนี้ครั้งสุดท้ายที่ผมจำได้คงเป็นตอนสมัยเรียนมหาลัย
ผมมาถึงเมืองน่านตอนค่ำ พยายามหารีสอร์ทเล็กๆเพื่อพัก และเราก็เจอที่ที่นึงเป็นรีสอร์ทเล็กๆชื่อภูมินทรา เป็นรีสอร์ทไม้ดูเงียบและสงบ ก้าวแรกที่เดินเข้าไปผมรู้สึกชอบมาก เป็นบ้านไม้เก่า ดัดแปลงมาเป็นรีสอร์ท

เจ้าของบ้านเป็นคนน่านแท้ แต่บ้านให้ดูเก๋และมีสไตล์มองดูน่ารักดี ผมพักที่นั่นนานถึง 7 วัน

ได้ซึมซับสถานที่ อากาศ รวมถึงคนในท้องถิ่นเมืองน่าน คนน่านเป็นคนใจเย็น มีกิริยาที่น่ารัก ทุกคนดูใจดีเป็นมิตรและต้อนรับพวกผมมาก ผมและเพื่อนต่างสำเร็จภาระกิจที่ตั้งใจมาทำคือมอบเงินเล็กๆน้อยๆจากพวกเราเพื่อเป็นทุกการศึกษาให้กับน้องๆ เราต่างแยกย้ายบางคนกลับมาทำงานที่กรุงเทพฯ บางคนแยกไปเที่ยวจังหวัดอื่น ส่วนผมเลือกอยู่ที่น่านต่อ

ระหว่างที่อยู่ที่เมืองน่าน ผมเห็นวัฒนธรรมที่น่ารักคือ รอบเมืองมีกำแพงต่ำเราจะเห็นผังเมืองได้รอบๆและน่ารัก มีความเป็นธรรมชาติ ผู้หญิงใส่ผ้าซิ่น คนในเมืองปันจักรยาน และได้ไปวัดที่มีอยู่มากรอบๆเมือง มีวัดจีน วัดไทย ส่วนใหญ่เป็นวัดไม้ เป็นศิลปะที่ยังคงความสวยไว้อยู่มาก

ผมได้ชิมอาหาร รู้สึกถึงความอร่อยทุกแบบอาหารเหนือแท้ๆ

ทุกวันผมได้เจอเพื่อใหม่ ได้รู้จักคนใหม่ ได้ออกไปในที่ใหม่ๆ และเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆและทุกวันนี้เพื่อนใหม่วันนั้น คือเพื่อนที่ยังติดต่อกันจนถึงวันนี้

บางวันพี่เจ้าของรีสอร์ทใจดีพาผมออกนอกเมือง ไป ได้สัมผัสธรรมชาติที่เรียกว่าธรรมชาติจริงๆ จาก 7 วัน ผมเลื่อนวันอยู่มากขึ้น ผมเริ่มหลงรักเมืองน่านแล้วสิ บางวันผมขับมอเตอร์ไซค์ออกไปนอกเมืองคนเดียว ผมไม่รู้หรอกว่าทางข้างหน้าผมจะพบอะไร เจอใคร เพราะผมไม่ใช่คนที่นี่
แต่ระหว่างทางของการขับรถออกไป นอกจากธรรมชาติที่เห็นเป็นทุ่งนาอยู่ข้างทางแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้คือความสงบ ผมรู้สึกสงบอย่างจริงๆ ผมขับรถดูวิวตามเส้นทางและถ่ายรูปไปเรื่อยๆและจอดแวะที่กระต๊อบริมทุ่งนาแห่งหนึ่งที่อยู่ระหว่างทาง ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นร้านขายของชำเล็กๆหรือร้านกาแฟ ผมอยากแวะพักเพราะขับรถออกมาไกล แต่พอจอดแล้วลงเดินเข้าไปจริงๆแล้วเป็นที่พักของลุงและป้าคู่หนึ่ง ที่ทำกระต๊อปเล็กๆไว้เฝ้านาและสวนของตัวเอง ลุงกับป้าน่ารักมาก ต้อนรับผมเป็นอย่างดี หาน้ำมาให้ผมกินและอยู่คุยกับผมอยู่นาน เรื่องที่คุยเป็นเรื่องทั่วไปแต่ผมรู้สึกดีจังกับเรื่องราวที่ได้คุยวันนั้น พอเราเงียบเราจะได้ยินเสียงที่ดังอยู่ไกลๆจากหุบเขาอีกฝั่ง ผมรู้สึกอบอุ่นและสงบอย่างบอกไม่ถูก
อยู่น่านนานหลายวัน ผมเดินทางออกไปบ่อเกลือ ไปปัว อำเภอเล็กๆในจังหวัดน่านที่ถ้าเราเห็นตามโปสการ์ดท่องเที่ยวก็คงรู้สึกอยากมากัน แต่มันก็จริงครับ 2 เมืองเล็กๆนี้เป็นเมืองน่ารัก โดยเฉพาะ อ.ปัว ปัวเป็นเมืองในหุบเขาที่กว่าจะไปถึงก็ใช้เวลาสักพักหากออกจากตัวเมืองน่าน การเดินทางไม่ยากไม่ง่ายเพราะเป็นเส้นทางเขาที่มีความคตเคี้ยวอยู่พอตัว เหมือนเราเริ่มต้นเดินทางทางจากยอดเขาแล้วค่อยๆวนลงไปจนพบหุบเขา ปัวเป็นเมืองในหุบเขาที่บอกได้ว่าวิเศษมากกับการเดินทางมาในครั้งนี้ของผม สภาพบ้านเรือนยังคงเป็นเอกลักษณ์แบบคนท้องถิ่นชาวเหนือ เป็นบ้านไม้ธรรมชาติ หลังคาเป็นใบไม้ เป็นธรรมชาติและดูสวยแบบที่ลืมไม่ลงเลย

การเดินทางของผมในน่านยังมีอีกมาก ผมได้เดินป่า กางเต๊นท์แบบที่ตั้งใจ และในทุกๆที่ที่ผมไป ผมรู้สึกหลงรักแบบไม่มีเงื่อนไข ผมชอบเมืองน่าน เราสามารถมองเห็นทุ่งนา ได้สัมผัสความเรียบง่าย เห็นวัฒนธรรม เห็นผู้คนที่ผ่านไปมาแบบบังเอิญและรักในที่ที่เดียวกัน ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราว ได้สัมผัสถึงความอบอุ่นจากเมืองเล็กๆทั้งๆที่อากาศหนาว ได้มองดูดาวแบบที่เรียกว่าได้ดูดาวบนดอยเสมอดาว แบบที่ดวงดาวเสมอตัวเรา …. ที่น่านครับ

หากคุณเป็นอีกคนที่รักการท่องเที่ยว สามารถติดตามทริปสนุกๆพร้อมร้านอาหารขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาด
ติดตามได้ที่ www.clubaroy.com FB Fanpage:clubaroy IG:clubaroy