คนโสด เคล็ดลับท่องเที่ยว เที่ยวคนเดียว

โสดโปรดเที่ยว 5 ข้อควรอ่านก่อนลองไปเที่ยวคนเดียวซักครั้ง!

Home / ทิปท่องเที่ยว / โสดโปรดเที่ยว 5 ข้อควรอ่านก่อนลองไปเที่ยวคนเดียวซักครั้ง!

สำหรับคนโสด ปกติก็นอนคนเดียว กินคนเดียว ดูทีวีคนเดียวอยู่แล้ว ทำไมไม่ลองออกไป เที่ยวคนเดียว ดูบ้างล่ะ ไม่แน่ว่าการพาตัวเองออกไปเหงาไกลๆ อาจทำให้หัวใจค้นพบอะไรบางอย่าง  แต่ก่อนจะเก็บกระเป๋าลองอ่าน 5 ข้อนี้ก่อนนะ รับรองว่าทำตามแล้วจะไม่เสียเที่ยว

5 ข้อควรอ่าน
ก่อนลองไปเที่ยวคนเดียวซักครั้ง!

1. เปิดใจกว้างๆ

เที่ยวคนเดียว

เรื่องยากของการออกเดินทางคนเดียว คือการตัดสินใจก่อนการเดินทางนี่แหละ จะไปดี ไม่ไปดี และจะไปไหน มันจะเป็นยังไง อันนี้ส่วนตัวเป็นบ่อย จนเกิดเป็นคำขวัญประจำตนว่า “ถ้าคิดมากไม่ได้ไป แต่ถ้าอยากไปไม่ต้องคิด” หลังๆ พอคำนี้เด้งขึ้นมาในสมองก็มักจะเลิกคิดมากและจองตั๋วเลยทันที   ซึ่งเมื่อตัดสินใจไปแล้วเราก็ต้องเปิดใจให้กว้างสนุกกับสิ่งแปลกใหม่รอบตัวด้วย เช่นการลองกินอาหารพื้นเมือง  พูดคุยขอถ่ายรูปชาวบ้าน  สังเกตุของที่แถวบ้านเราไม่มี ฝึกพูดภาษาท้องถิ่น  ซึ่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ก็ทำให้การเดินทางเดี่ยวๆ สนุกได้นะ


2. หาที่ชอบๆ

เที่ยวคนเดียว

ถ้าชอบของกินก็ไปตามหาของกิน  ชอบดอกไม้ก็มองหาสวน ชอบปลานีโม่ก็ลงใต้น้ำไปเลย การเดินทางไปพบเจอสิ่งที่เราชอบจะไม่ทำให้เราเหงา  ดังนั้นก่อนอื่นควรหาตัวเองและที่ชอบๆ ให้เจอ เพื่อตั้งเป้าหมาย และออกไปตามหา แต่ถ้าคุณไม่เคยมีความฝันก็เริ่มมีได้แล้ววันนี้ ลองหลับตานึกภาพที่เราอยากเห็นตัวเองอยู่ตรงนั้นมากที่สุด จดจำรายละเอียดของภาพนั้นไว้ และคิดถึงมันบ่อยๆ นั่นแหละวิธีการฝึกมีความฝัน จากนั้นก็บิน


3. จดบันทึกการเดินทาง

เที่ยวคนเดียว

การเดินทางคนเดียวนั้นเป็นโอกาสให้เราได้ทำความรู้จักกับตัวเองมากขึ้น   เพราะสถานการณ์ต่างๆ จะทำให้เราได้รู้ว่า จริงๆ แล้วเราสตรองแค่ไหนจากการหลงไปหลงมา โดนหลอก โดนโกง ก็ยังรอดตาย หรือจริงๆ แล้วเราก็ไม่ได้คิดถึงแฟนเก่าเท่าไหร่ แต่ว่าอยู่บ้านคงว่างเกินไปเท่านั้น ซึ่งคงจะดีที่เราได้ใช้เวลาว่างๆระหว่างเดินทาง พูดคุยกับตัวเอง และจดบันทึกสิ่งเหล่านี้ ไว้ เพราะเพื่อนสนิทที่รู้ใจเรามากที่สุดบางทีก็คือตัวเราเองนี่แหละ แค่ว่าเราไม่ค่อยได้พูดคุยกันก็เท่านั้น


4. ถามทางแก้หลง และแก้เหงา

เที่ยวคนเดียว

 คนไทยส่วนมากมักจะขี้อายไม่ค่อยชอบคุยกับคนแปลกหน้าซักเท่าไหร่  การเปลี่ยนตัวเองให้เป็นนักท่องเที่ยวแสนเฟรนด์ลี่ทันที ที่ออกนอกพื้นที่จึงเป็นเรื่องยาก ถ้าอย่างนั้นให้สถานการณ์บังคับดีกว่า ใช้การถามทางนี่แหละเป็นการหาเพื่อนพูดคุย ฝึกฝนเทคนิควิธีสร้างสัมพันธไมตรี ยิ่งหลงบ่อยยิ่งหายเหงา เพราะวันๆ นึงจะมีคนพูดคุยกับเราเยอะเลย บางคนก็เดินไปส่งถึงที่ก็มีนะ


5. ความปลอดภัย

เที่ยวคนเดียว

เรื่องนี้สำคัญมาก เราดูแลความปลอดภัยให้ตนเองได้โดยใช้สติ และสัญชาติญาณ ซึ่งเรื่องที่จะเน้นคือที่พัก ควรเลือกนอนในที่ปลอดภัย เลือกแบบที่เราสามารถนอนหลับได้โดยไม่ต้องระแวง  และเวลาอยู่บนรถควรมีสติกับท้องถนน แอบงีบบ้างได้ แต่เก็บข้าวของให้ดี  ลงทุนซื้อซิมอินเตอร์เนทไว้ใช้เสิร์ชแผนที่หรือหาข้อมูลยามฉุกเฉิน


ไม่ทำตัวให้โดดเด่น ทำตัวกลมกลืน เนียนๆ เวลาจะไว้ใจใครควรใช้วิจารณญานดีๆ สุดท้ายนี้ขออย่ากลัวจนเกินไป จงเชื่อว่าโลกใบนี้มีคนดีอยู่มากกว่าร้าย ไม่อย่างนั้นโลกคงพังไปแล้วค่ะ

ติดตามเรื่องราวระหว่างทางของเราได้ที่

contact : facebook.com/rateeteerak
instagram : rateeteerak และในหนังสือ “พม่าพักรัก” ตามร้านหนังสือชั้นน้ำทั่วประเทศ หรือสั่งออนไลน์ได้ที่ store.mbookstore.com