ทิปท่องเที่ยว น้ำประปา เคล็ดลับท่องเที่ยว เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวยุโรป เที่ยวออสเตรเลีย เที่ยวอเมริกา เที่ยวเอเชีย

คลายข้อสงสัย เที่ยวประเทศไหน ดื่มน้ำประปาจากก๊อกได้!?

Home / ทิปท่องเที่ยว / คลายข้อสงสัย เที่ยวประเทศไหน ดื่มน้ำประปาจากก๊อกได้!?

เที่ยวประเทศไหน ดื่มน้ำจากก๊อกได้!?

เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นข้อสงสัยสำหรับใครหลายคนเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่แน่ใจว่าสามารถดื่มน้ำประปาจากก๊อกเลยได้ไหม? จะสะอาดปลอดภัยหรือเปล่า? แถมไม่คุ้นชินอีก แต่ก็อยากจะประหยัดเงินในการซื้อน้ำดื่มเพราะบางประเทศแพงมากเหลือเกิน วันนี้เราจึงนำข้อมูลดีๆ จากศูนย์ควบคุมโรคระบาด Centers for Disease Control and Preventation (CDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการตรวจสอบความสะอาดและปลอดภัยของก๊อกน้ำ (Tap water) จากทุกประเทศทั่วโลก มาฝากกัน ไปดูเลยว่ามีประเทศไหนบ้าง? ที่เราสามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้เลย

มีเพียง 6 ประเทศในทวีปเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, บรูไน และอิสราเอลเท่านั้น ที่การันตีได้ว่าน้ำก๊อกปลอดภัยและสะอาดพอที่จะดื่มได้ค่ะ

ในทวีปยุโรปที่น้ำดื่มขวดแพงขึ้นชื่อจนแทบไม่กล้าซื้อ อันที่จริงเราสามารถดื่มน้ำประปาจากก๊อกได้เลยค่ะ แต่คนที่นั่นก็มักจะใช้เหยือกกรองน้ำก่อนดื่มเช่นกัน โดยโซนยุโรปตะวันตก ดื่มน้ำจากก๊อกได้หมด ส่วนยุโรปตะวันออกมีเพียงประเทศกรีซเท่านั้นที่ค่อนข้างสะอาดและปลอดภัย

ในขณะที่ทวีปอเมริกาเหนือและกลางก็มีเพียง 3 ประเทศที่คุณสามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้ ซึ่งก็คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดาและเกาะกรีนแลนด์ หากเป็นทวีปอเมริกาใต้หรือตั้งแต่เม็กซิโกลงไป การดื่มน้ำจากขวดที่จัดวางจำหน่ายจะปลอดภัยกว่าค่ะ

ส่วนทวีปออสเตรเลีย โซนที่คุณสามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้อย่างสะอาดและปลอดภัย มีเพียงประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เท่านั้นนะคะ

สำหรับทวีปที่ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำจากก๊อกประปาเด็ดขาดก็คือ ทวีปแอฟริกาและทวีปอเมริกาใต้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพควรดื่มน้ำจากขวดที่วางจำหน่ายอย่างสะอาดดีกว่า

ทริคในการดื่มน้ำระหว่างท่องเที่ยวที่อยากแนะนำคือ ให้สังเกตความใสของน้ำก่อนดื่ม หากตกตะกอนมากเกินไปก็ไม่ควรเสี่ยงดื่มนะคะ หรือถ้าในโรงแรมมีกาต้มกาแฟให้นำน้ำไปต้มให้เดือดจากนั้นรอให้เย็นก่อน ค่อยนำไปบรรจุลงขวดที่เตรียมมา ซึ่งการพกขวดน้ำดื่มเล็กๆ ติดตัวระหว่างทริปท่องเที่ยวก็จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ หากอยู่ต่างประเทศนานหน่อยก็ควรที่จะซื้ออุปกรณ์ฟิลเตอร์กรองน้ำไว้ใช้ ราคาไม่แพงมาก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: Traveloka