ตราประทับญี่ปุ่น ทิปท่องเที่ยว ประเทศญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่น เรื่องน่ารู้

10 เรื่องควรรู้! ที่คุณทำได้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 เรื่องควรรู้! ที่คุณทำได้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะมาเที่ยวประเทศนี้สักครั้ง หรือตอนนี้คุณกำลังเตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกในชีวิตอยู่ละก็ ต้องห้ามพลาด!! มาติดตาม 10 เรื่องควรรู้! ที่คุณทำได้เมื่อไปญี่ปุ่น รู้ไว้จะได้ไม่พลาด!!! เกริ่นมาแบบนี้ อยากรู้แล้วใช่ไหมละว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกัน…

10 เรื่องควรรู้! ที่คุณทำได้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

1. ชักโครกมีปุ่มเสียงดนตรี

เมื่อต้องทำธุระในห้องน้ำ แต่เกรงใจห้องข้างๆเพราะกลัวเสียงไม่พึงประสงค์จะเล็ดรอดออกไป “กดปุ่มสัญญลักษณ์รูปตัวโน๊ต” จะมีเสียงเพลงบ้าง, เสียงน้ำไหลบ้าง เพื่อกลบเสียงอย่างอื่นได้อย่างดี แถมปรับระดับความดังได้ด้วย

2. ถ้วยสำหรับใส่กาแฟแบบ take away

ทานข้าวเสร็จแล้ว บางท่านอยากทานกาแฟแต่ทานไม่ทัน ต้องรีบไป แทบจะทุกโรงแรมจะมีถ้วยกาแฟพร้อมฝาปิดอย่างดี สำหรับ take away ถือออกไปทานได้ ไม่ต้องเสียเงินซื้อกาแฟข้างนอกอีก แถมถ้วยกาแฟก็เป็นถ้วยอย่างดี ถือไม่ร้อนมือ ฝาปิดหนาแน่นมากไม่ต้องกลัวหกเลย

3. ปวดห้องน้ำระหว่างทาง ทำยังไง?

ถ้าเป็นบ้านเราก็ต้องแวะปั๊มขอเข้าห้องน้ำ แต่ที่ญี่ปุ่นเราสามารถเข้าห้องน้ำในร้านสะดวกซื้อได้เลย (ปั๊มที่นี่ไม่มีห้องน้ำให้เข้านะคะ No No ค่ะ อย่าเผลอไปหาห้องน้ำในปั๊มเชียว) ตามร้านมินิมาร์ทเช่น 7-11, Seicomart, Lawson เดินเข้าไปเข้าห้องน้ำได้เลยจ้า

4. ฟรี wi-fi ทุกที่

ยังคงเป็นเรื่องยอดฮิตที่จะไม่เขียนไม่ได้ เดินไปตามร้านต่างๆ ร้านอาหารต่างๆ จะพบเจอป้าย Free wi-fi ได้ง่ายๆ พอๆ กับร้านเซเว่นเลย

5. วัฒนธรรมการส่งแขก

เมื่อมาต้องต้อนรับ กลับต้องร่ำลา ไม่ว่าจะไปซื้อของตามห้างร้าน, ไปพักตามโรงแรมต่างๆ หรือแม้แต่ไปทานข้าวที่ร้านอาหาร การส่งแขกของญี่ปุ่นพบเห็นได้บ่อยมาก โดยเจ้าหน้าที่ที่ร้านจะออกมายืนโบกมือบ๊ายบายคุณอย่างน่ารัก จนกว่าคุณจะลับสายตากันเลยทีเดียว

6. น้ำเปล่าทานจากก๊อกได้เลย

ขึ้นชื่อเรื่องความสะอาด ปลอดภัย หิวน้ำก็ทานจากก๊อกได้เลยจ้า เค้าบอกไม่ต้องกลัวจะไม่สะอาดนะ รับรอง ปลอดภัยแน่นอน แถมบางโรงแรมที่ไปพักก็ไม่มีน้ำเปล่าให้ เราต้องซื้อเอง หรือ ไม่ก็กดทานจากก๊อกน้ำเนี่ยแหล่ะได้เลย! หรือถ้าโรงแรมไหน ติดสติ๊กเกอร์รูปขวดน้ำไว้ลักษณะนี้ สามารถทานน้ำได้ฟรี 1 ขวดค่ะ

7. ห้องพักที่ญี่ปุ่นคิดราคาเป็นต่อคน

ถึงแม้ห้องพักที่กว้างใหญ่เพียงใด หากตอนจองเราระบุว่าเข้าพัก 1 ท่าน ราคาห้องพักก็จะเป็นราคาสำหรับ 1 ท่าน ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในห้องเช่น ผ้าเช็ดตัว, รองเท้าสลิปเปอร์ใส่เดินในห้อง, อุปกรณ์ในห้องน้ำ แปรงสีฟัน, หมอน ผ้าห่ม เค้าก็จะเตรียมไว้ให้เพียงแค่ 1 ชุดเท่านั้นจ้า ถ้าจองไว้ 1 ท่าน แต่เข้าพัก 2 ท่าน หากทางโรงแรมรู้อาจถูกปรับได้

8. ตู้กดบุหรี่ ถึงเห็นตั้งอยู่ก็กดไม่ได้
ถ้าอายุไม่ถึง 18 ปี!

นอกจากตู้เครื่องดื่มที่มีอยู่ทุกซอกทุกมุมของญี่ปุ่นแล้ว เชื่อว่าใครหลายคนต้องเห็นตู้กดบุหรี่ เรียงรายตามถนนหนทาง เคียงคู่กับตู้กดน้ำอย่างแน่นอน ทั้งๆที่ตั้งอยู่ในที่สาธารณะ แต่อยู่ดีๆ จะไปกดไม่ได้ ต้องแสดงบัตรประชาชนเพื่อยืนยันว่าเราอายุเกิน 18 ปี โดยจะมีที่ให้สแกนบัตรก่อน

9. ทิชชู่ทิ้งลงชักโครกได้เลย

หลังจากทำธุระเสร็จในห้องน้ำ นอกจากมีปุ๋มกดทำความสะอาดถ่ายหนัก-ถ่ายเบา และปุ่มเสียงเพลงตัวช่วยลดความอายในห้องน้ำญี่ปุ่นแล้ว การใช้ทิชชู่บ้านเขา หลังจากใช้เสร็จแล้ว ไม่ต้องทิ้งลงถังขยะ แต่สามารถทิ้งลงชักโครกกดน้ำได้เลย “ไม่ผิด” เพราะทิชชู่บ้านเขาย่อยสลายง่าย แถมถังขยะที่มีอยู่ภายในห้องก็เล็กๆ น่ารัก

10. สะสมตราประทับในสถานที่ท่องเที่ยว


บอกเลยว่าใครกำลังไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยเฉพาะสถานที่เที่ยวตามต่างจังหวัดของ เขามีตราประทับไว้ให้สะสม ดังนั้นอย่าลืมพกสมุดแบบไม่มีเส้น ปกสวยๆ ไว้ไปตามล่าตราประทับมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกกัน แต่ละลายนั้น บ่งบอกเอกลักษณ์ของสถานที่นั้นๆ ได้อย่างสวยงาม