เคล็ดลับ เที่ยวฉายเดี่ยว ให้ปลอดภัยและสนุก

Home / ทิปท่องเที่ยว / เคล็ดลับ เที่ยวฉายเดี่ยว ให้ปลอดภัยและสนุก

สำหรับใครที่กำลังวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพัง ลองอ่านเคล็ดลับสำคัญ 10 ข้อ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัย สนุก และราบรื่นต่อไปนี้ ที่เป็นสุดยอดเคล็ดลับจากมือโปร ที่จำเป็นต้องทราบเพื่อการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย เจนีส วอ (Janice Waugh) ผู้เขียนหนังสือ The Solo Traveller’s Handbook

เคล็ดลับ เที่ยวฉายเดี่ยว ให้ปลอดภัยและสนุก

เคล็ดลับ เที่ยวฉายเดี่ยว ให้ปลอดภัยและสนุก

1. เมื่อมองหาที่พัก … เลือกที่พักประเภทเกสต์เฮาส์ โฮสเทล ห้องพักพร้อมบริการอาหาร (B&B) หรือโรงแรมเล็กๆ (Pension) เพราะโดยปกติแล้วที่พักเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้ได้พบผู้คนท้องถิ่นที่ อัธยาศัยดีๆ ได้มากกว่า

2. เผื่อเวลาไว้หนึ่งวันเต็มๆ สำหรับการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ ของจุดหมายปลายทางใหม่แต่ละแห่ง สำหรับผู้เอง ก็ใช้เวลาเป็นวันเลยทีเดียวกว่าที่จะปรับตัวได้และรู้สึกสบายๆ

3. กินให้สนุก ในแบบฉบับของนักท่องเที่ยวเดี่ยวโดด เลือกร้านอาหารที่มีบาร์และนั่งที่บาร์นั้น เพราะน่าจะได้รู้จักใครสักคนตรงนั้นเสมอ เลือกร้านที่มีโต๊ะกลางให้นั่งร่วมกัน หรือร้านกาแฟที่เป็นจุดนัดพบของบรรดาฟรีแลนซ์ ร้านแบบนี้คือสถานที่พบปะสังสรรค์ที่จะได้พบคนในพื้นที่ และร้านพวกนี้ก็มักจะมี Wi-Fi ให้ใช้ฟรีๆ ทำให้ไม่ขาดการติดต่อกับครอบครัว

– พกหนังสือติดมือไปด้วย นอกจากจะช่วยฆ่าเวลาแล้ว ยังเป็นการส่งสัญญาณบอกคนที่มาคนเดียวเหมือนกันอีกด้วย

– ลองเอ่ยปากขอร่วมโต๊ะกับคนที่มาคนเดียวดูบ้าง ในกรณีเลวร้ายที่สุด…ก็แค่โดนปฏิเสธ

– เลือกกินมื้อหลักในเวลากลางวัน ซึ่งจะไม่ใช่ช่วงเวลาของพวกที่มาสวีทจี๋จ๋า แถมราคาก็ยังถูกกว่าด้วย

4. เมื่อจะออกซิ่งในตอนกลางคืน… เขียนโน้ตทิ้งไว้ในห้องพักว่าคุณจะไปที่ไหน และตั้งใจจะกลับมาเมื่อไหร่ และถ้ากำลังจะไปพบใคร ก็ให้บอกชื่อคนๆ นั้นไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัย เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น ก็จะได้มีคนตามหาตัวคุณได้

5. พักผ่อนให้เพียงพอและอย่าเมา การมีสติสัมปชัญญะครบถ้วนนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อคุณเดินทางคนเดียว

6. วางแผนล่วงหน้าในเรื่องเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ เตรียมเงินติดตัวในปริมาณที่พอใช้และเผื่อฉุกเฉิน กรณีที่ต้องแลกเพิ่ม แล้วร้านรับแลกเงินอาจจะให้อัตราที่ไม่ดีและคิดค่าธรรมเนียมสูง ควรใช้วิธีกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม แต่ก็อย่ากดออกมาทีละมากๆ ในครั้งเดียว หรือหาบัตรเดบิตมาใช้ และเก็บเงินสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉินไว้ในที่ที่แยกต่างหากจากที่เก็บเงิน สำหรับใช้ปกติ

7. อย่าขาดการติดต่อ ควรซื้อโทรศัพท์มือถือแบบที่ปลดล็อกแล้ว เพื่อที่คุณจะได้ซื้อซิมการ์ด (SIM card) ของแต่ละประเทศที่เดินทางไปถึงมาใช้ได้ ถือเป็นการประหยัดเงินด้วย และควรดาวน์โหลด Skype ไว้ในโทรศัพท์ของคุณ เพื่อที่ว่าจะได้คุยกับเพื่อนและครอบครัวได้ทุกครั้งที่คุณมีอินเทอร์เน็ต ใช้ได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ ในบทความของเรามีวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้บริการข้ามแดน (roaming) ในต่างประเทศให้คุณได้ศึกษาด้วย

8. เก็บของสำคัญเอาไว้ในที่เดียวกันให้ตรวจสอบได้ง่ายๆ เสมอ ของสำคัญก็ได้แก่ พาสปอร์ต กล้องถ่ายรูป และโทรศัพท์ ของเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรจะตรวจดูเมื่อรู้สึกว่าจำเป็น

9. เก็บเอกสารต่างๆ ให้ปลอดภัย ทำสำเนาแล้วให้คนที่บ้านเก็บเอาไว้หนึ่งชุด และส่งเข้าอีเมลตัวเองไว้ด้วย ส่วนสำเนาอีกหนึ่งชุดให้เก็บไว้ในกระเป๋าเดินทาง แยกต่างหากจากตัวต้นฉบับ พกเอกสารสำคัญไว้ในที่ที่ปลอดภัย เช่น ในกระเป๋าคาดเอว

10. และเคล็ดลับเพื่อความปลอดภัยแบบง่ายๆ … จัดเวลาให้ตัวคุณเองไปถึงสถานที่ใหม่ในตอนเช้า ไม่ควรไปถึงตอนที่มืดแล้ว รวมถึงพยายามอยู่ในที่ที่มีผู้คนเสมอ ขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า ใครก็ได้ ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย อย่ากลัวกับการที่จะโวยวายเสียงดังหรือทำตัวเรื่องมาก ถ้าหากว่ามีคนเข้ามารบกวน

เคล็ดลับ เที่ยวฉายเดี่ยว ให้ปลอดภัยและสนุกเคล็ดลับ เที่ยวฉายเดี่ยว ให้ปลอดภัยและสนุก จาก เจนีส วอ

เจนีส วอ เป็นผู้เขียนหนังสือ The Solo Traveller’s Handbook เป็นผู้เขียนบล็อก Solo Traveler ซึ่งเป็นบล็อกสำหรับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวคนเดียว และเป็นผู้ดูแลเพจ Solo Travel Society บนเฟสบุค ที่มีแฟนเพจกว่า 8,000 คน เจนีสเคยไปบรรยายที่สมิธโซเนียน เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว และอีกหลายๆ ที่ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนบล็อกท่องเที่ยว สื่อหลายๆ สื่อได้พูดถึงเจนีส อาทิ ซีเอ็นเอ็น (CNN) บล็อกของโอปราห์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (The Washington Post) ชิคาโก ทริบิวน์ (Chicago Tribune) แอลเอ ไทมส์ (LA Times) และยูเอสเอทูเดย์ (USA Today) ทวิตเตอร์ของเจนีสคือ @solotraveler

ข้อมูลและภาพ Skyscanner / thetravelershandbooks.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai