รวมเรื่องน่ารู้ ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

Home / ทิปท่องเที่ยว / รวมเรื่องน่ารู้ ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

ฮ่องกง กับ สิงคโปร์ เป็นตัวเลือกต้นๆ ของคนไทย เมื่อคิดอยากจะไปเที่ยวต่างประเทศที่ไหนสักที่ เพราะไปง่ายและการเดินทางที่สะดวกสบายสุดๆ ทั้งทริปสวนสนุก ทริปไหว้พระ ช๊อปปิ้ง หรือตะเวนชิมอาหารต่างๆ ก็ล้วนมีให้เลือกหลากหลายตามความชอบของสมาชิกในทริป .. เรียกว่า ไปที่เดียว เที่ยวได้ครบทุกรสนิยม เลยค่า

รวมเรื่องน่ารู้ ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

hongkongภาพจาก www.urbansplatter.com

บันไดเลื่อน : การขึ้นบันไดเลื่อน ให้ยืนชิดขวา เพราะฝั่งซ้ายจะเว้นไว้เป็นทางเร่งด่วน ถ้าเราเผลอไปยืนขวางทางช่องซ้ายมือ อาจจะโดนชนได้นะ

–  รถเมล์ : เมื่อจะใช้บริการรถเมล์ ให้เตรียมเงินให้พอดี เพราะเค้าไม่มีเงินทอน ดังนั้น การมีบัตรปลาหมึก (Octopus) จะสะดวกที่สุด

บัตรปลาหมึก (บัตร Octopus) : บัตรสารพัดประโยชน์ ที่ควรมีติดตัว เพราะสามารถจ่ายได้ทั้งค่าโดยสาร รถไฟ MTR, รถบัส, รถประจำทาง, รถราง, เรือเฟอร์รี่, พีคแทรม (Peak Tram) รวมถึงเอาไว้จ่ายในร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาเก็ต โดยไม่ต้องพกเงินสด

ร้านสะดวกซื้อ : เช่น 7-Eleven หรือ Circle K ไม่มีถุงหิ้วนะคะ ถ้าจะเอาต้องจ่ายเงินเพิ่มใบละ 0.5 HKD ดังนั้นควรเตรียมถุงช๊อปปิ้งเบาๆ ติดตัวไว้เสมอก็ดีนะ

วันอาทิตย์ : เป็นวันของชาวฟิลิปปินส์ที่มาทำงานในฮ่องกง ไม่ต้องแปลกใจที่เห็นชาวฟิลิปปินส์นั่งเล่นตามถนนทั่วฮ่องกง กินข้าวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ จำนวนมากมายเต็มไปหมด

วันพุธ : เข้าชมพิพิธภัณฑ์ฟรี!

น้ำชา : ในร้านอาหารเราจะเห็นถ้วยน้ำชาร้อนๆ วางไว้ให้เสมอ น้ำชานั้นเอาไว้ล้างถ้วย ก่อนที่เราจะทานอาหาร เราต้องนำถ้วยชาม ตะเกียบมาล้างด้วยน้ำชาร้อนๆ ก่อนจะลงมือทานอาหาร ซึ่งน้ำชานี้ ใช้สำหรับดื่มด้วยนะ

ช๊อปปิ้ง : ร้าน Sasa, Bonjour, Colourmix, Manning ร้านเครื่องสำอางและยา ที่ไม่ควรพลาด มีสาขาอยู่แทบทุกที่ทั่วฮ่องกงและมาเก๊า สินค้ายอดนิยมก็จะเป็น เครื่องสำอาง น้ำหอม และเทสเตอร์ต่างๆ มากมาย

ธูปวง : จะเห็นได้ตามวัดทั่วฮ่องกงและมาเก๊า ความพิเศษของธูปวงคือ จุดทีเดียวอยู่ได้ถึง 7 วัน หรือ 1 เดือน โดยมีความเชื่อว่า เป็นการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่พัก : สำหรับคนไทย นิยมไปพักกันแถวๆ Tsim Sha Tsui , Jordan, Mongkok เพราะสะดวก ใกล้แหล่งช๊อปปิ้ง และอาหารให้เลือกกินเยอะดีค่ะ

Wifi : เกือบทุกๆ โรงแรมมีไวไฟให้ใช้ฟรี อย่าลืมชื่อและพาสเวิร์ดที่เคาน์เตอร์เช็คอินนะคะ
มิถุนายน-สิงหาคม : คือเดือนแห่งการช๊อปปิ้ง ที่ห้างร้านต่างๆ จะพร้อมใจกันจัดโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ มาจูงใจนักช๊อปกันทั่วทั้งเกาะเลยก็ว่าได้

บันไดเลื่อนยาวที่สุดในโลก : ยาว 800 เมตร เป็นบันไดเลื่อนถึง 20 ตัวเรียงต่อกันในแต่ละชั้น ระหว่างทางมีร้านอาหารมากมายน่าสนใจ นั่งเล่นชิลล์ๆ ถ้ามาเที่ยวตอนบ่ายๆ บันไดเลื่อนจะมีทางขึ้นเพียงทางเดียว ขาลงต้องเดินลงนะ (ขาลงจะเปิดช่วง 07.00-10.00 เท่านั้น)

รถบัสนำเที่ยว : ถ้ามีเวลาไม่มาก แต่อยากเที่ยวฮ่องกงให้ครบแบบไม่ต้องกลัวหลง แนะนำให้นั่งรถทัวร์สองชั้นเปิดประทุน ซึ่งจะวิ่งตามสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งวัน สามารถขึ้นได้ที่ท่าเรือ Star Ferry ฝั่งเกาลูน และ Central Pier 7 ฝั่งฮ่องกง

รวมเรื่องน่ารู้ ก่อนไปเที่ยวฮ่องกงภาพจาก www.telegraph.co.uk

ของฝากจากฮ่องกง มาเก๊า เซินเจิ้น
1. ช็อคโกแลต ลูกอม ขนมขบเคี้ยว : มีร้านขายของมากมาย

2. ผลิตภัณฑ์หมู : หมูแผ่น หมูหยอง กุนเชียง ที่ฮ่องกงหาซื้อได้ที่ร้าน Bee Cheng Hiang ย่านซิมซาจุ่ย ที่มาเก๊าก็ที่ร้าน Choi Heong Yuen ย่านจตุรัสเซนาโด หรือร้านอื่นๆ ก็ได้ค่ะ

3. น้ำหอมขวดเล็กๆ เครื่องสำอาง : ซึ่งน้ำหอมนี้มีที่ร้าน Sasa และ Bonjour มีให้เลือกมากมาย
เห็นป้ายแบบนี้ สาวๆ พุ่งเลย

sasa

ภาพจาก http://thinkitdreamit.wordpress.com/

4. บ๊วยรสต่างๆ :  จะซื้อเป็นขีดหรือจะซื้อเป็นห่อ ก็มีให้เลือกหลายแบบค่ะ มีที่ร้าน Yeng Kee Bakery ร้านนี้มีสาขาทั้งที่ฮ่องกง มาเก๊า เซินเจิ้น ในย่านช๊อปปิ้งต่างๆ หาซื้อไม่ยากค่ะ

ตั๋วเครื่องบิน
จากประเทศไทย บินไปฮ่องกรง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ลงที่สนามบิน เช็กแลปก๊อก (Chek Lap Kok) หรือชื่อทางการก็คือ Hong Kong International Airport สำหรับสายการบินต่างๆ ก็มีดังนี้

แผนที่ฮ่องกง

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

หนังสือแนะนำ
– “เที่ยวล่าสุด ฮ่องกง มาเก๊า” : THiNKNET
– ฮ่องกง มาเก๊า เซินเจิ้น เล่มเดียวเที่ยว 3 ประเทศ : DPlus Guide Team
– Survivor ฮ่องกง หนุงหนิง / หงส์นภา ชาน

ลิงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เที่ยวฮ่องกง
– 9 เหตุผลดีๆ ที่ทำให้ เที่ยวฮ่องได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล
– เที่ยวฮ่องกง .. ไม่ยากอย่างที่คิด!
– เที่ยวสวนสนุก ดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง
– เที่ยวฮ่องกง หมู่บ้านชาวประมงไตโอว เกาะลันเตา
– 16 ข้อควรรู้ ก่อน เที่ยวฮ่องกง
– 10 สถานที่ท่องเที่ยวฮ่องกง ที่ไม่ควรพลาด