16 ข้อควรรู้ ก่อน เที่ยวฮ่องกง

Home / ทิปท่องเที่ยว / 16 ข้อควรรู้ ก่อน เที่ยวฮ่องกง

ฮ่องกง สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ติดอันดับแหล่งช้อป ใครชอบ ใครอยาก ใคร่ไป อยากให้จด 16 อย่าง ไว้ในใจ จะได้ เที่ยวฮ่องกง แบบไม่พลาด ใช้ทุกเวลาได้คุ้มค่า และคุ้มเม็ดเงินที่ลงทุนข้ามน้ำ ข้ามฟ้า ไปช้อป ชิม ชิลล์!

16 ข้อควรรู้ ก่อน เที่ยวฮ่องกง

16 ข้อควรรู้ ก่อน เที่ยวฮ่องกง

1. รถเมล์ฮ่องกงต้องยืนต่อแถว การเดินทาง เที่ยวฮ่องกง โดยรถเมล์ ควรรู้ไว้ว่ารถเมล์ของฮ่องกงจะไม่มีการทอนเงิน ควรเตรียมเงินค่ารถให้พอดี และไม่ต้องแปลกใจถ้าเห็นคนยืนต่อแถวบริเวณป้ายรถเมล์ เพราะรถเมล์ที่นี่จะจอดตามป้ายที่ระบุไว้เท่านั้น โดยป้ายรถเมล์จะแยกเป็นแต่ละสาย ต้องรอคิวให้ตรงสายที่เราต้องการขึ้น และมีหลายสายที่ไม่ได้ทำการเดินรถตลอดคืน จึงควรสอบถามข้อมูลให้ละเอียด จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทางเที่ยว

2. แท็กซี่ คือเพื่อนที่ดีที่สุดยามท่องราตรี เพราะรถไฟใต้ดินฮ่องกงปิดบริการตอนเที่ยงคืน การ เที่ยวฮ่องกง ตอนกลางคืน แท็กซี่ น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่อาจต้องทำใจกับค่าบริการที่สูงกว่าราคาบนมิเตอร์ เพราะพี่แท็กต้องชาร์ตเงินเพิ่ม กรณีเดินทางข้ามฝั่งระหว่างเกาลูนและเกาะฮ่องกง เพราะที่ฮ่องกงรถทุกคันต้องจ่ายค่าบริการใช้อุโมงค์ข้ามฟาก และอีกหนึ่งข้อจำกัดของแท็กซี่ที่นี่ คือ การจำกัดจำนวนผู้โดยสาร 5 คน ต่อคัน

เที่ยวฮ่องกง

3. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง ค่าโดยสารระบบขนส่งต่างๆ ที่ฮ่องกง ค่อนข้างแพง เช่น ค่ารถไฟใต้ดินขั้นต่ำอยู่ที่ 50 บาท การเดินทางข้ามฟากก็มีค่าบริการสูง จึงควรวางแผน เที่ยวฮ่องกง ให้ถี่ถ้วน ว่าในแต่ละวันจะท่องเที่ยวในแถบไหน ฝั่งเกาลูน ฝั่งฮ่องกง อาเบอร์ดีน หรือเกาะอื่นๆ ให้เป็นพื้นที่ใกล้เคียงกัน จะได้ไม่สิ้นเปลืองกับค่าเดินทางมากนัก

4. ฮ่องกงเมืองแห่งระเบียบวินัย บางครั้ง เที่ยวฮ่องกง อาจไม่ลั้นลาทุกย่างก้าวอย่างที่คิด ด้วยกฎข้อบังคับของบ้านเมืองที่ค่อนข้างเข้มงวด การเข้าแถวขึ้น-ลง บันได ทุกคนต้องยืนชิดซ้าย เพราะช่องทางขวาไว้สำหรับคนที่รีบเร่งเท่านั้น การจราจรบนท้องถนน จะไม่มีการปาดแซงหน้า หรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน การข้ามถนนก็ต้องรอสัญญาณไฟเสมอ และข้ามตรงทางม้าลายเท่านั้น หรือการเรียกรถแท็กซี่ ก็ต้องมีการเข้าคิว ต่อแถวตรงจุดที่กำหนด การขึ้น-ลงรถทำได้บริเวณที่ทางการอนุญาตเท่านั้น หรือเพียงแค่การทิ้งขยะไม่ถูกที่หรือการถ่มน้ำลายในพื้นที่สาธารณะก็อาจถูกปรับเป็นเงินหลายพันบาทได้

5. ให้ทิปเสมอเมื่อใช้บริการ ฮ่องกงเป็นเมืองท่องเที่ยว ทุกอย่างคือ บริการ ไม่ว่าจะเรียกใช้บริการอะไร ควรเตรียมเงินทิปเพื่อเป็นสินน้ำใจกับพนักงานด้วยจำนวนที่เหมาะสม คือประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ของค่าบริการทั้งหมด และการขอน้ำจิ้มเพิ่มในร้านอาหารบางแห่ง อาจถูกคิดเงินเพิ่ม สอบถามให้ดี หรือจะรู้ตัวอีกที ค่าน้ำจิ้มก็มาโผล่ในบิลเรียกเก็บเงินซะแล้ว

6. อาหารจานยักษ์ อิ่มจุกที่ฮ่องกง แม้เรื่องอาหารการกินที่ฮ่องกงจะราคาสูงกว่าบ้านเรา แต่ก็มีปริมาณที่เยอะมาก  ฉะนั้นหากไป เที่ยวฮ่องกง กับเพื่อนๆ หลายคน แล้วคิดจะสั่งอาหารแบบจานเดียว ควรลองสั่งมาก่อนสัก 2-3 เมนู ดูปริมาณว่าเยอะขนาดไหน แล้วค่อยสั่งเพิ่มหากไม่อิ่มจะดีกว่า ดีกว่าเหลือทิ้งเสียดายของ และไม่ต้องหวั่นว่าสั่งทีหลังได้ช้า เพราะที่ฮ่องกง รับรองเลยว่าทำอาหารและบริการรวดเร็วแบบทันใจ

เที่ยวฮ่องกง

7. น้ำชา คือ การต้อนรับ เมื่อเดินทางเข้าร้านอาหารใดๆ น้ำชาร้อนจี๋ มักจะพร้อมเสิร์ฟเสมอ คนฮ่องกงไม่นิยมบริโภคน้ำเย็น เพราะฉะนั้น ก่อนจิบระวังนิด มีสิทธิ์ปากพองได้

8. เก็บร่มเปียก ก่อนขึ้นตึก หาก เที่ยวฮ่องกง หน้าฝน หรือจำเป็นต้องฝ่าฝนตก ก่อนก้าวขึ้นตึกใดๆ ต้องนำร่มเก็บในถุงเก็บร่ม ซึ่งทางตึกจะมีบริการแขวนไว้ให้ที่บริเวณทางเข้า เพื่อกันความสกปรกเลอะเทอะบนพื้นอาคาร

9. มิจฉาชีพแฝงอยู่ในแหล่งพลุกพล่าน เที่ยวฮ่องกง ต้องระมัดระวังอย่างมาก ยิ่งเวลาอยู่ในที่ชุมชน เพราะกรุ๊ปทัวร์ มักเป็นกลุ่มเป้าหมายของนักล้วงกระเป๋า

16 ข้อควรรู้ ก่อน เที่ยวฮ่องกง

10. ตรวจสอบเวลาเช็คอิน-เช็คเอาท์ โรงแรมที่ฮ่องกง เวลาเช็คอิน-เช็คเอาท์ อาจไม่ใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด  บางแห่งให้เข้าพักได้ตอนเที่ยง บางแห่งอาจเป็นช่วงบ่าย หรือบางแห่งเวลาเช็คเอาท์อาจเลทได้ถึงบ่ายสอง จึงควรควรตรวจสอบเวลาก่อนล่วงหน้า เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา

11. Adaptor ขาดไม่ได้ ถ้าหอบเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือที่ชาร์ตแบตมือถือไป สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ควรเตรียมติดกระเป๋าไป คือ Adaptor เพราะที่ ฮ่องกง ใช้ปลั๊กไฟ 3 ขา แบตหมดมาน้ำตาจะได้ไม่ไหลนะ!

12. บริการด่วน Airport Express Link คือ รถไฟสาย เออีแอล (AEL) รถไฟสายด่วน จากสนามบินแล่นถึงใจกลางเมือง ด้วยเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น และที่สำคัญ ขากลับ หากเลือกใช้บริการนี้จากในเมืองมาที่สนามบิน สามารถเช็คอิน และโหลดกระเป๋าได้ที่สถานีรถไฟใจกลางเมือง โดยไม่ต้องหอบสัมภาระให้ลำบาก หรืออยากจะเช็คอิน ส่งกระเป๋าขึ้นเครื่องล่วงหน้า แล้วเอาเวลาไปเดินช้อป เที่ยวฮ่องกง ได้อีกนิดหน่อย ค่อยขึ้นรถไฟไปสนามบินตอนใกล้เวลา เครื่อง Take off ก็ยังได้ แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจ ต้องคำนวณและเผื่อเวลาให้รอบคอบ เพราะที่ฮ่องกงมีกฎในการปิดประตูเครื่องก่อนขึ้นบิน 20 นาที อย่างเคร่งครัด ถ้ามาไม่ทันรับรองว่าตกเครื่องแน่นอน

13. น้ำชักโครกคือน้ำทะเล เพราะน้ำจืดมีราคาแพง เครื่องชักโครกในส้วม จึงต้องใช้น้ำทะเลด้วยความที่เป็นเกาะ ที่ฮ่องกงมีการวางท่อน้ำทะเล เพื่อใช้สำหรับน้ำชักโครกโดยเฉพาะ

14. เจ้าพ่อฮวงจุ้ย ตึกรามบ้านช่องที่เราเห็นว่ามีรูปทรงแปลกตา สวยงามไม่ซ้ำใคร ล้วนมาจากความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย  โดยเฉพาะช่วงวันขึ้นปีใหม่ของทุกปี จะมีรายการโทรทัศน์คอยให้คำแนะนำเรื่องการตกแต่งบ้านให้เหมาะกับราศี เพื่อปรับฮวงจุ้ยรับความเฮง

15. รถยนต์มีไว้สำหรับคนรวย รถยนต์ที่ฮ่องกง มักจะเห็นแต่ยี่ห้อหรูหราอย่าง เบนซ์ เล็กซัส หรือ บีเอ็มดับเบิ้ลยู เพราะคนที่สามารถซื้อรถได้ต้องมีฐานะดีมาก เนื่องจากการมีรถหนึ่งคันต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงมาก นอกจากค่าประกัน ค่าบำรุงรักษา ยังมีเรื่องค่าที่จอดเข้ามาอีกด้วย

16. ธนบัตรฮ่องกงหลากหลายมาก เนื่องจากมีหลายธนาคารที่รับผิดชอบการพิมพ์ การผลิต ธนบัตรของฮ่องกง มูลค่าเดียวกันจึงมีหลายแบบ หลายลวดลาย แต่จะเหมือนกันอยู่อย่างเดียวคือ สี ที่จำแนกตามราคา

การเที่ยวฮ่องกงแต่ละครั้งอาจได้ประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำ บางข้อก็เป็นกฎควรจำ เพื่อให้เที่ยวได้สนุกแบบเต็มอรรถรส!

ที่มา : travel.thaiza.com

ลิงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เที่ยวฮ่องกง
– 9 เหตุผลดีๆ ที่ทำให้ เที่ยวฮ่องได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล
– เที่ยวฮ่องกง .. ไม่ยากอย่างที่คิด!
– เที่ยวสวนสนุก ดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง
– เที่ยวฮ่องกง หมู่บ้านชาวประมงไตโอว เกาะลันเตา
– 16 ข้อควรรู้ ก่อน เที่ยวฮ่องกง
– 10 สถานที่ท่องเที่ยวฮ่องกง ที่ไม่ควรพลาด