10 อันดับ บันไดสวยจากทั่วโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 อันดับ บันไดสวยจากทั่วโลก

10 อันดับ บันไดสวยจากทั่วโลก

“ชีวิตมีขึ้น ก็ต้องมีลง” แต่ถ้าได้ขึ้นๆ ลงๆ บันไดสวย บวกฉวัดเฉวียน คงได้สนุกสนาน ขึ้นๆ ลงๆ กันแบบลืมเหนื่อย หรืออาจเหนื่อยตั้งแต่เห็นขั้นแรก ยังไงก็ แปลกแต่ดี” บันไดอาจสร้างมาดึงดูดใจให้ลดวิถีสมัยใหม่ แบบไม่ใส่ใจ ลิฟท์

1. Spiral Stair – ออสเตรเลีย

Spiral Stair - ออสเตรเลีย

         กรอบเกรียวเครี้ยวโปเต้ชัดๆ “บันไดวน” ที่ Garvan Institute ในซิดนีย์ ออสเตรเลีย เกลียวเยอะหลายชั้นขนาดนี้ ลองขึ้น-ลงซักหนึ่งตลบ รับรองได้สลบเป็นแน่!

2. Spiral Staircase – Vatican Museum อิตาลี

Spiral Staircase - Vatican Museum อิตาลี

          เป็นหนึ่งในบันไดที่ ถูกถ่ายภาพมากที่สุดในโลกและแน่นอนว่าก็ต้องสวยที่สุดด้วยเช่นกัน ออกแบบโดย Giuseppe Momo ในปี 1932 โดยแยกเป็นสองเกลียว อันหนึ่งจะทางขึ้นและอีกอันจะเป็นทางลง และมาหมุนรวมกันเป็นเกลียวเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่แทนถึงชีวิตเหมือนเกลียว DNA อืมม ลึกซึ้ง…

3. Loretto Chapel Staircase – สหรัฐอเมริกา

Loretto Chapel Staircase - สหรัฐอเมริกา

         Loretto Chapel เป็นโบสถ์ในแซนตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา บันไดวนที่แปลกเป็นงานไม้ที่ได้รับการยอมรับและน่าประทับใจเพราะตรงกลางไม่ มีอะไรมารองรับ (ส่วนที่รองรับมาเพิ่มในภายหลัง) และไม่ใช้ตะปู ไม่มีการผูกติดกับกำแพงหรือเสาใดๆ ตั้งแต่แรก

4. Tulip Staircase – the Queen’s House อังกฤษ

Tulip Staircase - the Queen's House อังกฤษ

          เป็นบันไดวนเรขาคณิตที่สามารถรับน้ำหนักตัวเองได้แห่งแรกในอังกฤษ เวลาเดินแล้วมองขึ้นไปเหมือนดวงตาสีฟ้ากำลังมองเราอยู่ ทำงี้เขินนะ!

5. Staircase – Lello Bookshop โปรตุเกส

Staircase - Lello Bookshop โปรตุเกส

          บันไดขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ ในร้านหนังสือ Lello ในโปรตุเกส ที่ดูหนักและน่ากลัว บันไดที่เหมือนมีสองช่องแล้วหมุนมารวมกันที่จุดเดียว สีแดงสดดูน่าเกรงขาม และสวยงามในสไตน์ของชาติโปรตุเกส

6. San Francisco’s Tiled Steps – สหรัฐอเมริกา

San Francisco's Tiled Steps - สหรัฐอเมริกา

         The 16th Avenue Tiled Steps ตั้งอยู่ถนนสายที่ 16 Moraga ในซานฟรานซิสโก บางทีอาจจะเป็นบันไดโมเสกที่ยาวที่สุดในโลก (163 ขั้น) คิดและสร้างโดย Aileen Barr ชาวไอริช และ Colette Crutcher ศิลปินโมเสกซานฟรานซิสโก ตลอดสองปีครึ่งที่กลุ่มได้พยายามและขออนุญาติรัฐให้อนุมัติโครงการจนสำเร็น ในเดือนสิงหาคม 2005 กระเบื้องทำด้วยมือกว่า 2,000 ชิ้น และกระเบื้องชิ้นเล็กชิ้นน้อยอีกกว่า 75,000 ชิ้น กระจกและสเตนกลาสที่นำมาใช้จนเสร็จ เดินแล้วเหมือนจะไหลไปกับสายน้ำ!

7. Umschreibung – KPMG Building Munich เยอรมัน

Umschreibung - KPMG Building Munich เยอรมัน

          บันไดที่ออกแบบ โดย Olafur Eliasson ถูกเรียกว่า Umschreibung สร้างเสร็จในปี 2004 ในลานของ KPMG ในมิวนิก เป็นรูปแบบบันไดที่ดูแปลกตา ไม่เหมือนใคร และเหมือนจุดหมายมันอยู่ตรงไหนนะ?!

8. บันไดในร้าน Longchamp – นิวยอร์ก

บันไดในร้าน Longchamp - นิวยอร์ก

          ใช้เวลาถึงหกเดือนในการก่อสร้าง บันไดน้ำหนัก 55 ตัน เหมือนริบบิ้นที่ซ้อนกัน ดูเป็นศิลปะประดับตกแต่งได้ดีทีเดียว เตือนไว้ว่าเดินไปคุยไปอาจมีพลาด!

9. Vertigo Staircase – QVB Building ออสเตรเลีย

Vertigo Staircase - QVB Building ออสเตรเลีย

          ในรูปคือบันได หลักใน Grand Queen Victoria Building ในซิดนีย์ ตึกที่รู้จักในชื่อ QVB ออกแบบโดย George McRae สร้างเสร็จในปี 1898 สถาปัตยกรรมแบบ Romanesque อันประณีต ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องจ้างช่างฝีมือ ช่างก่อ ช่างปูน และศิลปินมากมาย

10. Bridge-stair – Traversinertobel สวิตเซอร์แลนด์

Bridge-stair - Traversinertobel สวิตเซอร์แลนด์

         สะพานเหนือ Traversinertobel หุบเขาแห่ง Via Mala เป็นโครงสร้างล่าสุดที่ออกแบบโดยวิศวกร Jürg Conzett เพื่อแก้ปัญหาช่องเขาที่ต่างระดับกัน มีความยาว 56 เมตร และความสูงที่ต่างกัน 22 เมตรระหว่างปลายที่สองข้าง สร้างเป็นแบบรูปแบบของบันได ทำให้ง่ายต่อการเดินข้าม เสียวไส้เอาเรื่องอยู่นะ!

 ———————————————————-

ที่มา : http://www.fwdder.com

———————————————————

ฝากให้ดูอีกอัน Piano stairs บันไดเปียโน สุดสร้างสรรค์ ที่ Stockholm