หมู่เกาะกาลาปากอส เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวเอกวาดอร์

หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos) ดินแดนของสัตว์หายาก หนึ่งเดียวในโลก!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos) ดินแดนของสัตว์หายาก หนึ่งเดียวในโลก!

จากคลิปที่ กิ้งก่าหนีตายจากการถูกไล่ล่าของกองทัพงู มียอดเข้าชมเยอะและถูกแชร์เป็นจำนวนมาก และได้รู้ว่าการถ่ายทำใน 1 ตอนใช้เวลาถึง 6 ปีเลยทีเดียว! และจากคลิปนี้ก็ทำให้หลายคนอยากรู้ว่า สถานที่ที่ BBC’s Planet Earth II ไปถ่ายทำกันนั้นตั้งอยู่ที่ไหน? ที่นั้นคือ เกาะเฟอร์นันดินา หนึ่งในเกาะของหมู่เกาะกาลาปากอส ตามเราไปดูความน่าสนใจของเกาะแห่งนี้กัน!

หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos)
ดินแดนของสัตว์หายาก
หนึ่งเดียวในโลก!

หมู่เกาะกาลาปากอส ดินแดนของสัตว์หายาก หนึ่งเดียวในโลก!

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องของ ชาลส์ ดาร์วิน คนที่เผยแพร่เรื่องการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติและทฤษฎีวิวัฒนาการ จนทำให้หลายคนตามรอยเขามายังเกาะแห่งนี้ ซึ่งเขาใช้เวลากว่า 19 วันบน 4 เกาะใหญ่ เพื่อเก็บตัวอย่างของความหลากหลายทางสายพันธุ์ จนได้ข้อมูลและตีพิมพ์เป็นหนังสือกำเนิดพงศ์พันธุ์ The Origin of Species by Means of Natural Selection ในปี ค.ศ. 1859 ผู้คนก็รู้จักหมู่เกาะกาลาปาโกสกันมากขึ้น

หมู่เกาะกาลาปากอส ดินแดนของสัตว์หายาก หนึ่งเดียวในโลก!

หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos) เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติกาลาปากอส ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกห่างจากแผ่นดินใหญ่ไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร อยู่ในเขตการปกครองของประเทศเอกวาดอร์ ห่างไปประมาณ 965 กิโลเมตร หมู่เกาะกาลาปากอสได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ.2521

Cr. Found The World

หมู่เกาะกาลาปากอส ประกอบด้วย 20 เกาะหลัก พร้อมเกาะเล็ก ๆ และโขดหินกลางทะเลอีกหลายแห่ง เป็นหมู่เกาะที่เกิดจากการสะสมตัวของลาวาจากภูเขาไฟเมื่อหลายล้านปีมาแล้ว อีกทั้งตั้งอยู่บนเส้นศูนย์สูตรและในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้มีกระแสน้ำไหลผ่าน 3 สาย คือ กระแสน้ำอุ่นจากทางด้านเหนือ กระแสน้ำเย็นจากทางด้านใต้ แล้วกระแสน้ำเย็นจากที่ลึกจากทางด้านตะวันตก

หมู่เกาะกาลาปากอส
Cr. Lindblad Expeditions

หมู่เกาะกาลาปากอส มีความหลากหลายทางธรรมชาติ, เป็นตัวแทนของกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทางธรณีวิทยาหรือวิวัฒนาการทางชีววิทยา, เป็นแหล่งที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์หายากหรือสวยงามเป็นพิเศษ, เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดสัตว์และพันธุ์พืชที่หายากหรือที่ตกอยู่ในสภาวะอันตราย แต่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งรวมถึงระบบนิเวศอันเป็นแหล่งรวมความหนาแน่นของพืชและสัตว์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจด้วย

ชื่อเสียงของ หมู่เกาะกาลาปากอส เริ่มต้นที่ลักษณะอันน่าแปลกของสัตว์บนเกาะต่างๆ มาที่นี่เราจะได้พบกับสัตว์หลายชนิด ที่มีบนเกาะนี้ที่เดียวเท่านั้น อีกทั้งความแปลกของสัตว์ที่นี่ ทำให้เป็นที่สนใจของนักวิทยาศาสตร์  เช่น

Galapagos tortoises เต่ายักษ์กาลาปากอส
Cr. history-history-com
  • Galapagos tortoises เต่ายักษ์กาลาปากอส เต่าสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มีอายุขัยมากกว่า 100 ปี เป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่มีอายุขัยยาวนานที่สุด เต่าสายพันธุ์นี้เป็นสัตว์ท้องถิ่นในหมู่เกาะกาลาปากอสทั้งเจ็ด แต่ขนาดและรูปร่างของกระดองจะแตกต่างกันไปในหมู่ประชากร

Marine iguana อีกัวน่าทะเลกาลาปากอส

  • Marine iguana อีกัวน่าทะเลกาลาปากอส พบได้เฉพาะบนหมู่เกาะกาลาปากอส อีกัวน่าสายพันธุ์นี้มีความสามารถโดดเด่นท่ามกลางหมู่สัตว์เลี้อยคลานยุคใหม่ในการใช้ชีวิตและหาอาหารในทะเล จึงนับได้ว่าเป็นสัตว์เลื้อยคลานทางทะเล โดยสามารถดำน้ำได้ลึกกว่า 9 เมตร (30 ฟุต) กินพืช สาหร่ายทะเลเป็นอาหาร ทำรังบนที่ดิน
Marine iguana อีกัวน่าทะเลกาลาปากอส
Marine iguana อีกัวน่าทะเลกาลาปากอส
Magnificent Frigatebird นกโจรสลัดแม็กนิฟิเชี่ยน
Cr. gdefon
  • Magnificent Frigatebird นกโจรสลัดแม็กนิฟิเชี่ยน มีความแตกต่างจากนกโจรสลัดอื่นๆ ทั้งทางด้านพันธุกรรมและรูปร่างสัณฐาน นกดังกล่าวไม่มีการแลกเปลี่ยนยีนกับนกโจรสลัดที่อยู่ในแผ่นดินใหญ่มาเป็นเวลาหลายแสนปีแล้ว
Lava lizards กิ้งก่าจิ๋ว
Cr. emaze
  • Lava lizards กิ้งก่าจิ๋วที่มีแพร่การจายอยู่บนเกาะจำนวนมาก เมื่อหาแมลงกินไม่ได้ มันก็ปรับตัวและเลือกทานมังสวิรัติแทน
Flightless cormorant นกกาน้ำ
Cr,. Birdspix
  • Flightless cormorant นกกาน้ำ เป็นที่ปักหลักถาวร จากที่บินได้ ปีกก็สั้นลงกลายเป็นนกที่บินไม่ได้ไปแล้ว (ซะงั้น)
Galapagos finches นกฟินช์
Cr. Earthwatch
  • Galapagos finches นกฟินช์ หนึ่งในสายพันธุ์ที่ ชาลส์ ดาร์วิน ค้นพบเดิมมีนกฟินซ์อาศัยอยู่บนหมู่เกาะเพียงชนิดเดียวโดยกินเมล็ดพืชตามพื้นดินเป็นอาหาร ต่อมาได้มีวิวัฒนาการกลายเป็นนกฟินซ์ชนิดต่างๆ ประมาณ 14 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดจะมีลักษณะของจงอยปากที่แตกต่างกันออกไปตามอาหารที่กิน
Galapagos finches นกฟินช์
Galapagos finches นกฟินช์ Cr. http://biology.ipst.ac.th/wp-content/uploads/sites/16/2014/07/52-2-7.jpg

Galapagos sea lions Zalophus wollebaeki hauled out on the beach in the Galapagos Island Archipelago Ecuador

  • Galapagos sea lions สิงโตทะเล เป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมไม่กี่ชนิดที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้ ด้วยเสียงเห่าที่ดัง นิสัยขี้เล่น และความคล่องแคล่วที่สง่างามในน้ำทำให้สิงโตทะเลเป็น “เพื่อนผู้ต้อนรับ” แห่งหมู่เกาะ สามารถพบได้ในแต่ละเกาะของหมู่เกาะกาลาปากอส *สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เช่น หนูข้าว (สี่สายพันธุ์, ค้างคาว (สองสายพันธุ์), ปลาโลมาปลาวาฬ และแมวน้ำ

Galapagos hawk

  • Galapagos hawk เยี่ยวตัวร้าย นักล่าท้องถื่นของที่นี่
Sally Lightfoots
Cr. UNESCO World Heritage
  • Sally Lightfoots สีสันจัดจ้าน เป็นที่ถูกใจของช่างภาพที่ต้องแช๊ะภาพกันแทบทุกคน อาหารของมันได้จาก marine iguanas มันจะคอยตามกินเห็บนั่นเอง
 Blue-footed Booby นกบูบีเท้าน้ำเงิน
Cr. ecuatraveling
  • Blue-footed Booby นกบูบีเท้าน้ำเงิน นกประเภทนี้เป็นที่จดจำได้อย่างง่ายดายด้วยเท้าสีน้ำเงินสดใสอันเป็นเอกลักษณ์ สีน้ำเงินนี้มาจากสารแคโรทีนอยด์ที่ได้จากอาหาร ตัวผู้จะอวดเท้าของตนในการจับคู่ผสมพันธุ์ด้วยการยกเท้าสลับไปมา
  • และพืชประจำถิ่นบนหมู่เกาะนี้อีกกว่า 560 ชนิด

 Blue-footed Booby นกบูบีเท้าน้ำเงิน ecuatraveling

ถึงแม้การเดินทางไปท่องเที่ยวยัง หมู่เกาะกาลาปากอส นั้นจะลำบาก แต่ก็ยังเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ต้องมาให้ได้ก่อนตาย! นอกจากเราจะได้ชมสัตว์แปลก สัตว์หายาก แล้วที่นี่ยังมีกิจกรรมให้ทำอีก เช่น ปีนเขา ส่องสัตว์ ล่องเรือ ดำน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/http://biology.ipst.ac.th/https://www.google.com/,  ecuatraveling, UNESCO World Heritage, biology.ipst.ac.th, history-history-com, Lindblad Expeditions, Found The World