chinatown เทศกาลตรุษจีน เที่ยวตรุษจีน เยาวราช ไชน่าทาวน์

กินไป ช้อปไปที่ ไชน่าทาวน์ 8 แห่งน่าเที่ยวทั่วโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / กินไป ช้อปไปที่ ไชน่าทาวน์ 8 แห่งน่าเที่ยวทั่วโลก

ย่าน ไชน่าทาวน์ โดยปกติจะอยู่ตามเมืองใหญ่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก อบอวลไปด้วยบรรยากาศและวัฒนธรรมสไตล์จีน  ยิ่งช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ตรุษจีน จะมีการเฉลิมฉลองและตกแต่งสถานที่อย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม บ้างก็มีการแสดงเชิดสิงโต สร้างความคึกคักให้กับย่านนั้นๆ มากทีเดียว มาดูกันดีกว่า ว่าเราจะพาไปทำความรู้จัก ไชน่าทาวน์ 8 แห่งน่าเที่ยวทั่วโลก ที่ไหนบ้างค่ะ

กินไป ช้อปไปที่ ไชน่าทาวน์
8 แห่งน่าเที่ยวทั่วโลก

1. เมืองฮาวาน่า ประเทศคิวบา

ขอบคุณรูปภาพจาก: goodfreephoto

ไชาน่าทาวน์ ของที่นี่มีชื่อว่า บาริโอ ชิโน เดอ ลา ฮาบานา  เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา ก่อตั้งโดยชาวจีนกว้างตุ้ง ที่อพยพเข้ามาทำงานในช่วงปลายศตวรรษที่ 19


2. เมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย

ขอบคุณรูปภาพจาก: Wikipedia

อาหารจีนผสมผสานกลิ่นอายอาหารอินเดีย ส่งกลิ่นฟุ้งทั่วย่านไชน่าทาวน์ ในเมืองกัลกัตตา โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือส่วนเมืองเก่า เรียกว่า ติเรตตาบาซาร์ และส่วนเมืองใหม่ เรียกว่า ตันกรา ปัจจุบันมีการเฉลิมฉลองเทศกาลใหญ่ๆ อยู่ 3 เทศกาล คือตรุษจีน สารทจีน และ วันไหว้พระจันทร์


3. เยาวราช กรุงเทพ ประเทศไทย

ขอบคุณรูปภาพจาก: donmueangairportthai

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าไชน่าทาวน์ หรือเยาวราชบ้านเรามีเสน่ห์เย้ายวนคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมากแค่ไหน โดยเฉพาะช่วงค่ำลากยาวถึงดึก บรรยากาศจะคึกคักมากเป็นพิเศษ สองฟากฝั่งถนนจะเต็มไปด้วยแผงอาหารมากมาย เรียกว่าเป็นสวรรค์ของนักกินดื่มจริงๆ  นอกจากของกินอร่อยๆ ชวนน้ำลายสอแล้ว ยังมีวัดและศาลเจ้าจีน ที่ลูกหลานชาวจีนและเชื้อสายจีนมักมากราบไหว้ในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น วัดมังกรกมลาวาส ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า เป็นต้น

ขอบคุณรูปภาพจาก : commons.wikimedia


4. ไชน่าทาวน์ สิงคโปร์

อย่าพลาดสีสันเทศกาลตรุษจีน ในย่านไชน่าทาวน์ ใจกลางเมืองสิงคโปร์ ถ่ายรูปโคมไฟและแสงไฟสวยๆ ที่ประดับประดาไปตามแนวถนน และเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึก จากร้านรวงต่างๆ มากมาย ให้เราเดินเข้าออกไม่หวาดไม่ไหว นอกจากนี้ยังอัดแน่นไปด้วยคาเฟ่ ร้านอาหาร โรงแรม โฮสเทล เลือกนอนได้ตามกำลังทรัพย์ ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อย่าง วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว วัดแขก Sri Mariamman และพิธภัณท์ Chinese Heritage Centre


5. เมืองอินชอน เกาหลีใต้

ขอบคุณรูปภาพจาก: theculturetrip

ไชน่าทาวน์เพียงแห่งเดียวในประเทศเกาหลี เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับการสร้างท่าเรืออินชอน เพื่อมอบพื้นที่ให้ชาวจีนเข้ามาค้าขาย อดีตเคยคราคร่ำไปด้วยร้านขายของมากมาย ปัจจุบันกลายเป็นร้านอาหารแทบทั้งหมด ซึ่งทุกช่วงเทศกาลตรุษจีน พ่อค้าแม่ค้าจะมาออกร้านกันให้พรึ่บ และจะมีการประดับกระดาษกับโคมไฟสีแดง ทั่วทุกตรอกซอกซอย สวยงามอลังการ


6. เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

ขอบคุณรูปภาพจาก: tourismvancouver

ติดอันดับต้นๆ ของชุมชนคนจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอเมริกาเหนือ การเติบโตของไชน่าทาวน์นี้ เกิดขึ้นเมื่อนายเติ้งเสี่ยวผิง ประกาศจะคืนเอกราชฮ่องกงกลับสู่อ้อมอกจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยความห่วงกลัวชีวิตตัวเองไม่ปลอดภัย ชาวจีนจำนวนมากจึงอพยพมาอาศัยที่แวนคูเวอร์ ปัจจุบันจะพบเห็นห้างร้านในบรรยากาศสไตล์จีนอยู่เต็มไปหมด ลองเลือกร้านน้ำชาสักร้าน ทานคู่กับขนมปังสักก้อน สุดยอดไปเลย


7. รัฐซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ขอบคุณรูปภาพจาก: expedia 

หากมาถ่ายรูปสะพานโกลเดนเกท อย่าลืมแวะมาเที่ยวไชน่าทาวน์ด้วยนะ ที่นี่มีประชากรชาวจีนเข้ามาอยู่อาศัยกว่า 160 ปีแล้ว จึงนับว่าเก่าแก่ที่สุดในอเมริกาเหนือเลยก็ว่าได้ สถานที่น่าสนใจก็คือ Golden Gate Fortune Cookie Factory โรงงานนี้อยู่ในอาคารเล็กๆ ในตรอก Ross Alley เมื่อคุณเดินเข้าไปใกล้ จะได้กลิ่นหอมหวานของคุกกี้เสี่ยงทาย ที่พร้อมให้คุณทานแบบสดใหม่จากเตา


8. กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ขอบคุณรูปภาพจาก: telegraph

ย่านไชน่าทาวน์ในกรุงลอนดอน หรือที่หลายคนเรียกกันว่า ย่านโซโห (Soho) จัดว่าใหญ่ที่สุดในยุโรป เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านขายยาจีน คาเฟ่ ร้านอาหารหลากหลายเชื้อชาติ ซุปเปอร์มาเก็ตที่มีสินค้านำเข้าถูกปากคนไทยอย่างมาม่า แม้แต่ปลาร้าก็มี! มีสีสันทั้งยามกลางวันและกลางคืน ส่วนการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของที่นี่ เรียกว่าเด็ดไม่แพ้ชาติไหน ทั้งการเชิดสิงโต ขบวนพาเหรด  แสดงกายกรรม อุปรากรจีน และจุดปะทัดเสียงดังสนั่น

และนี่ก็คือ 8 ไชน่าทาวน์ จาก 8 ประเทศ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งก็มีเอกลักษณ์และเสน่ห์แตกต่างกันไป ถ้าให้ดีก็อยากไปเที่ยวให้ครบทุกย่านเลยจริงๆ