ฮวงหลู หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ฮวงหลู หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก

หลายสถานที่สร้างความประหลาดใจด้วยลักษณะทางสถาปัตยกรรม แต่บางสถานที่ก็สร้างความฉงนด้วยวัฒนธรรมแปลก อย่าง ฮวงหลู หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก สร้างจุดต่างให้ travel mthai อยากนำเสนอ เรื่องราวของชาวเขาเผ่าเย้า แห่งหมู่บ้านฮวงหลู (Huangluo) ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ยกให้ “เส้นผม” เป็นสิ่งมีค่ามากที่สุดสำหรับพวกเขา

หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก

หมู่บ้านผมยาวแห่งแรกในโลก

ฮวงหลู หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก มีชาวเย้าแดงอาศัยอยู่ประมาณ 82 หลังคาเรือน สภาพป่าเขารอบด้านมีความสวยงาม อุดมสมบูรณ์ ผสานกับวัฒนธรรมเก่าแก่ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกความน่าสนใจได้ไม่น้อย แต่สิ่งที่ดึงดูดใจ สะกิดตาที่สุด ของ ฮวงหลู ต้องยกให้ มนต์เสน่ห์ความแปลก กับประเพณีการไว้ผมยาวถึงพื้น ความยาวเฉลี่ยของผมผู้หญิง 120 คนในหมู่บ้าน มีตั้งแต่ 1-7 เมตร และผมที่ยาวที่สุดอยู่ที่ 2.1 เมตร จนได้รับการบันทึกลงกินเนสบุ๊คว่าเป็น หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก

“เส้นผม” เป็นสิ่งหญิงสาวชาวเย้าแดงหวงแหนเป็นอย่างมาก จะไม่ยอมปล่อยผมให้ใครเห็นยกเว้นสามีและลูกของตนเอง  ในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงของทุกปี หญิงสาวจะพากันมาชำระล้างเส้นผมที่แม่น้ำ ด้วยแชมพูข้าว และม้วนเก็บเพื่อซ่อนไม่ให้คนทั่วไปได้เชยชม ผู้ที่จะมาเป็นเจ้าบ่าวจึงจะมีสิทธิ์ยลความยาวสลวยของหญิงสาวและในวันแต่งงานเท่านั้น หากชายในหมู่บ้านหรือนักท่องเที่ยวตั้งใจจ้องมองหญิงสาวคนใดขณะปล่อยผม จะถูกบังคับให้แต่งงานกับหญิงคนนั้นตามกฎหมาย และต้องใช้ชีวิตฉันท์สามี-ภรรยา เป็นเวลา 3 ปี แต่สิ่งที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงประเพณีเก่าที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987 ปัจจุบัน สาวเย้าสามารถปล่อยผมต่อหน้าสาธารณะได้อย่างภาคภูมิใจ ช่างภาพก็สามารถเก็บภาพได้อย่างไม่ต้องหวั่นว่าจะได้ภรรยามาแบบไม่รู้ตัว!

 หมู่บ้านผมยาว

หญิงสาวชาวเย้า แห่ง ฮวงหลู หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก สามารถตัดผมได้เพียงหนึ่งครั้งในชีวิต คือ ตอนอายุ 16 ปี ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับการมีคู่รักได้แล้ว ในช่วงวัยเด็กก็คงต้องให้ผู้เฒ่าผู้แก่เป็นคนมัดมวยและสอนเก็บผมให้ จนถึงวันแต่งงานก็จะมีการหาสิ่งของมาประดับทรงผมเจ้าสาว และที่สำคัญที่ หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก แห่งนี้ มีการออกแบบทรงผมแบบต่างๆ เพื่อระบุสถานภาพทางสังคม เช่น คนที่พันผมไว้รอบศีรษะ หมายถึง ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วแต่ยังไม่มีลูก คนที่ทำมวยผมเล็กๆ ไว้ด้านหน้า หมายถึง หญิงที่แต่งงานและมีลูกแล้ว ส่วนคนที่ใส่ผ้าโพกผม หมายถึง สาวโสดที่กำลังมองหาคู่รัก

เท่ากับว่าตั้งแต่เกิดจนเติบใหญ่ สาวชาวเย้าคงม้วนมัดกันจนคล่อง ถ้าลองโดนตัดผมสั้น คงเหมือนขาดอะไรในชีวิต อาจถึงขั้นเดินไม่เป็นกันเลยทีเดียว!

 

 เฉลยกันตอนท้าย กับ การไว้ผมยาวเหยียดพื้น ของชาวเย้า เพราะมีความเชื่อว่า ผมยาว จะนำมาสู่ความโชคดีและความยืนยาวในชีวิต  ยิ่งยาวเท่าไหร่ยิ่งดี อันเป็นที่มาของ หมู่บ้านคนผมยาวที่สุดในโลก

ที่มา : www.odditycentral.com