กราฟฟิตี้ เรือร้าง ไอเดียศิลปะสุดบรรเจิด!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / กราฟฟิตี้ เรือร้าง ไอเดียศิลปะสุดบรรเจิด!

วันนี้ Travel MThai จะพาไปรู้จักกับเจ้า “ดูดุ๊ก” ชื่อเล่นของ เรือร้าง ที่เหล่าบรรดามือบอน เอ๊ย!  ศิลปะอินดี้ในยุโรปเรียกกัน กำลังเป็นสถานที่จัดแสดงโชว์ผลงานศิลปะแนวกราฟฟิตี้กลางแจ้ง อีกแห่งหนึ่งของเกาะอังกฤษ

กราฟฟิตี้ เรือร้าง

เจ้าดูดุ๊ก เรือร้าง มีความยาว 137 เมตร หนักกว่า 4,500 ตัน มีชื่อเต็มว่า ดุ๊ก ออฟ แลงคาสเตอร์ ก่อนจะกลายสภาพเป็นเรือร้างนั้น ในอดีตเคยเป็นเรือเดินสมุทรหรูสัญชาติเวลส์ ถูกสร้างขึ้นในปี 1956 โดยอู่ต่อเรือที่เมืองเบลฟาสต์ ไอร์แลนด์เหนือ สถานที่ต่อเรือเดียวกับ ไททานิก อันโด่งดังนั้นแหละ ให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงซัมเมอร์ โดยเส้นทางที่เรือสำราญลำนี้แล่นผ่านคือ บริเวณชายฝั่งตะวันตกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จนถึงคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย

กราฟฟิตี้ เรือร้าง

แล่นไปแล่นมาจนถึงปี 1970 เรือดุ๊กฯ ได้กลายสภาพเป็นเรือขนส่งรถยนต์ไว้ข้ามฝั่ง ตกอับไปเสียอย่างงั้น ในปี 1978 เจ้าของกิจการเจอพิษเศรษฐกิจเล่นงาน กำไรตก จนต้องขายให้กับนายทุน เอาไว้ทำเป็นเรือเช่าเพื่อการท่องเที่ยว ในปี 1979 ได้เปลี่ยนชื่อเรือเป็น Funship ตามคอนเช็ปต์ชื่อเรือ คือ ให้บริการความบันเทิงแบบครบครัน ทั้งช้อปปิ้งมอลล์ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ไนท์คลับ รวมทั้งโรงแรมอีกด้วย โดยจอดประจำบริเวณริมปากอ่าวแม่น้ำดี ใกล้เมืองลิเวอร์พูล

กราฟฟิตี้ เรือร้าง

อวสานของเรือ ดุ๊ก ออฟ แลงคาสเตอร์ หรือ Funship ก็มาถึง ในปี 1985 คณะกรรมการสภาท้องถิ่นมีคำสั่งหยุดให้บริการอย่างถาวร เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว เจ้าเรือดุ๊กฯ เลยต้องเกษียณตัวเอง อดว่ายน้ำในทะเลไปโดยปริยาย แล้วกลายสภาพเป็นเรือร้างอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

กราฟฟิตี้ เรือร้าง

ต่อมากลุ่มศิลปินแนวอาร์ตสตรีทในยุโรป ได้ค้นพบเจ้า เรือร้าง แห่งนี้ แล้วเกิดไอเดียขึ้นมา น่าจะพ่นสีวาดภาพให้มันน่าดูน่าชมซะหน่อย ดีกว่าปล่อยทิ้งร้างไว้ ให้ผุพังไปซะเปล่า ไหนๆ เจ้าของเค้าก็ปล่อยทิ้งร้างไว้แล้ว เลยเดินเรื่องขออนุญาติขอใช้สถานที่เรือร้างหลับนิ่งอยู่นี้ ให้เป็นที่บรรเลงไอเดียความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา (ถ้าเป็นบ้านเรา คงแอบไปพ่นสีใส่แน่เลย แถมเอาชื่อสถาบันมาเบ่งกันอีกต่างหาก) นอกจากนี้ยังมีแนวคิดทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวสตรีทแห่งใหม่

กราฟฟิตี้ เรือร้าง

ว่าแล้วพวกเขาก็ได้ เจ้าดุ๊ก มาครอบครองสมใจ แล้วคืนชีพมันขึ้นมาอีกครั้ง กลุ่มศิลปินแนวอินดี้ เปลี่ยนชื่อให้ใหม่ว่า “ดูดุ๊ก” เล่นคำมาจาก “แบล็กดุ๊ก” นั้นเอง ดูดุ๊กใหม่ ไฉไลกว่าเดิม ได้เชิญเหล่าบรรดาจิตรกรแนวอาร์ตมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานกัน และในอนาคตพวกเขาจะผลักดัน “ดูดุ๊ก” ให้กลายเป็นแกลลอรีเปิดขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปอีกด้วยนะ

 

ข้อมูลและภาพ : cnn.com / dudug.co.uk
เรียบเรียงโดย Travel MThai