เซนทราเลีย เมืองควันหมอก แห่งความหลอน!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เซนทราเลีย เมืองควันหมอก แห่งความหลอน!

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกมิตรรัก ไปสัมผัสความหลอนของเมืองหนึ่ง นามว่าเมือง เซนทราเลีย ที่ปัจจุบันยังมีคนอาศัยอยู่… แต่ก็เกือบเข้าขั้นเมืองร้างไปทุกที ทำไมผู้คนถึงอพยพออกจากเมืองกัน? อะไรคือสาเหตุของการร้างผู้คน? แฟนๆ ผู้อ่านลองมาติดตามกันครับ

เซนทราเลีย เมืองควันหมอก แห่งความหลอน!

เมือง เซนทราเลีย (Centralia) ตั้งอยู่ที่ รัฐเพนซิลวาเนีย (Pennsylvania) ประเทศสหรัฐอเมริกา เดิมทีที่แห่งนี้ก็เหมือนเมืองธรรมดาทั่วไป ที่มีผู้คนอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก ต่อมาเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจจนผู้คนเริ่มอาศัยอยู่ไม่ได้ จนในปี 1981 เหลือผู้คนอยู่อาศัยประมาณ 1,000 ครอบครัว แต่อย่างไรก็ตาม ในปี 2010 ก็เหลือผู้คนอาศัยอยู่เพียง 10 คน!!! (ปัจจุบันนี้ ไม่รู้จะเหลืออยู่กี่คนแล้ว)

เซนทราเลีย เมืองควันหมอก แห่งความหลอน!

เซนทราเลีย เดิมมีชื่อเสียงในการทำเหมืองถ่านหิน แต่ทว่าได้เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ในเดือนพฤษภาคมปี 1962 ซึ่งที่มาของเหตุการณ์ไฟไหม้มีหลายกรณี แต่กรณีที่น่าสนใจ คือ ต้นเพลิงมาจากการจุดไฟเผาขยะในบ่อของเหมืองที่อยู่ใต้ดิน แล้วไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ซ้ำร้ายกลับหนักขึ้น เพราะไฟติดถ่านหินและลุกลามจนไหม้พื้นที่ใต้ดินของชาวบ้านไปทั่วทั้งเมือง ซึ่งทางรัฐก็ได้ให้ความช่วยเหลือทั้งในเรื่องดับไฟ และการย้ายถิ่นฐานไปยังเมืองใกล้เคียง แต่ก็หยุดไฟพิโรธนั้นไว้ไม่ได้…

เซนทราเลีย เมืองควันหมอก

เซนทราเลีย เมืองควันหมอก เที่ยวอเมริกา

ผลของไฟไหม้หนักในครั้งนั้น ทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างในเมือง ตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งแรกนั้น ไฟค่อยๆ ลุกไหม้มาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 50 ปี ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจนทุกวันนี้ก็ยังไฟก็ยังลุกไหม้อยู่! ถนนหลายเส้นก็ถูกตัดขาดจากภายนอก เพราะยางมะตอยที่อยู่บนดินถูกความร้อนหลอมละลาย พื้นดิบยุบตัวลง บ้านเรือนต่างๆ ที่เคยมีก็หายไปเกือบหมด ถูกแทนที่ด้วยดงหญ้า จนกลายสภาพไม่ต่างจากป่า ผู้คนแทบจะอยู่ในเมืองนี้ไม่ได้แล้วอีกต่อไป เพราะอุณหภูมินั้นร้อนสูงมาก มีหมอกควันและสารพิษปกคลุมเมืองอยู่ตลอดเวลา นักธรณีวิทยาคาดกันว่า กว่าถ่านหินจะไหม้หมดก็อีกประมาณ 250 ปีเลยทีเดียว

เซนทราเลีย เที่ยวเมืองควันหมอก

เซนทราเลีย เมืองควันหมอก แห่งความหลอน!

เซนทราเลีย เมืองควันหมอก แห่งความหลอน!

ความร้างของสภาพบ้านเมืองใน เซนทราเลีย กลับกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่นักท่องเที่ยวและนักผจญภัยผู้ชอบลองดี สนใจกันมาท้าความอันตรายกัน (ตามนิสัยของฝรั่งเค้าล่ะ) นอกจากนี้ สถานที่แห่งนี้ ยังเป็นแรงบรรดาลใจในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Silent Hill (เมืองห่าผี) ของผู้กำกับ คริสโตฟ์ แกนส์ เมื่อปี 2006 มาแล้วอีกด้วย หลายคนคงจำภาพในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ โดยฉากหนังเป็นบรรยากาศเมืองร้าง มีหมอกควันฟุ้งปกคลุมทั่วเมือง สร้างความหลอนให้กับผู้ชมเสียจริงๆ *O*

เซนทราเลีย เมืองควันหมอก แห่งความหลอน!


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / imdb.com / tumblr.com /
เรียบเรียงโดย Travel MThai