หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวทะเล / หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย

ริมทะเลก็มักจะมีหาดทราย แต่ว่าบางแห่งหาดทรายนั้น กลับถูกแทนที่ด้วยเปลือกหอย ที่ไม่ใช่มีประปรายแต่กลับคราคร่ำไปด้วยเปลือกหอยนับล้านชิ้น หาดเปลือกหอยมากมายแบบนี้มีหลายแห่ง แต่วันนี้ Travel MThai จะพาสมาชิกมิตรรัก มาชมหาดทรายที่แทนที่ด้วยเปลือกหอยจำนวนมากที่ ประเทศออสเตรเลีย กันครับ

หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย

หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย

หาดเปลือกหอย ที่ว่านี้ อยู่ห่างจากเมืองเดนแฮม ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 45 กิโลเมตร หาดนี้ถูกตั้งชื่อว่า เชลล์ บีช (Shell Beach) เป็นหนึ่งในสองชายหาดในโลก ที่ทั้งหาดนั้นเป็นเปลือกหอยทั้งหมด เปลือกหอยนับล้านๆ ชิ้น สีขาวละมุนตัดกับสีน้ำเงินฟ้าของน้ำทะเลทอดตัวยาวนับ 100 กิโเลมตร หอยหลากหลายประเภทขนาดเล็กๆ ที่ตายตามธรรมชาติและด้วยลมทะเลซัดเข้าหาฝั่ง พัดพาเอาเปลือกหอยขนาดเล็กเหล่านี้มารวมกัน ก่อให้เกิดเป็นหาดเปลือกหอยที่ได้เห็นกัน ใช้เวลานับพันปีเลยก็ว่าได้กว่าที่จะสะสมเปลือกหอยได้มากมายขนาดนี้ ที่สำคัญอีกสาเหตุหนึ่งของการมีเปลือกหอยจำนวนมากก็คือ ปริมาณความเค็มของน้ำทะเลบริเวณนี้ค่อนข้างเข้มข้น ทำให้เหมาะกับการเจริญพันธุ์ของหอย เมื่อมีปริมาณมากขึ้น อัตตราการตายมากขึ้น เปลือกหอยก็มากขึ้นนั่นเอง

หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย

ซากเปลือกหอยที่เห็นกันเต็มหาด เชื่อหรือไม่ว่ามันทับถมกันมีความหนา ตั้งแต่ 7-10 เมตรเลยเชียว ธรรมดาเสียที่ไหน ในอดีตเปลือกหอยที่ถูกอัดแน่นเหล่านี้ นำมาใช้ประโยชน์โดยการแปลงเป็นก้อนอิฐ เพื่อนำไปก่อนสร้างอาคารในเมืองใกล้เคียงด้วยนะ แต่ว่าปัจจุบันทำอย่างนั้นไม่ได้แล้ว เพราะสถานที่แห่งนี้ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว..

หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย หาดเปลือกหอย (Shell Beach) ที่ออสเตรเลีย
View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : amusingplanet.com / pichappy / flickr.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai