โรงพยาบาลตุ๊กตา 101 ปี คืนชีพตุ๊กตาน้อย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / โรงพยาบาลตุ๊กตา 101 ปี คืนชีพตุ๊กตาน้อย

ใครหลายคนที่มีตุ๊กตาเก่าแสนรัก ไม่อยากจะทิ้งไว้ให้ร่วงโรยตามกาลเวลา ลองพาตุ๊กตาเหล่านี้ไปโรงพยาบาลตุ๊กตา (The Doll Hospital) ในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ที่นี่ให้บริการรักษาผู้ป่วยที่เคยเป็นเพื่อนคน กว่า ล้านตัวทั่วประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมเป็เวลานาน 100 ปีแล้ว… ตาม Travel.mthai.com มาดูกันเลย

โรงพยาบาลตุ๊กตา 101 ปี คืนชีพตุ๊กตาน้อย

โรงพยาบาลตุ๊กตา

โรงพยาบาลตุ๊กตา (The Doll Hospital) โดยก่อตั้งมาตั้งแต่ ค..1913 หรือ พ..2456 หรือเป็นเวลา 101 ปี การเรียกว่าโรงพยาบาลก็ไม่ใช่ว่าเพื่อความเก๋ไก๋ แต่สถานที่แห่งนี้ รับซ่อมแห่งนี้ได้แบ่งเป็นวอร์ดต่างๆ 11 วอร์ดในการดูแลตุ๊กตาที่เสียหายแบบต่างๆ และขั้นตอนที่ต้องแก้ไข

จอฟฟ์ แชปแมน วัย 67 ปี เจ้าของปัจจุบัน ซึ่งรับทอดกิจการของครอบครัวนี้ เล่าว่า ปู่ของเขาเป็นผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลตุ๊กตาแห่งนี้ขึ้นมา 100 ปีก่อน โดยเขารับสืบทอดกิจการของครอบครัวที่ทำการซ่อมแซมตุ๊กตาเก่าทั้งตุ๊กตากระเบื้องตุ๊กตาผ้ารวมถึงตุ๊กตาหมีเท็ดดี้แบร์ 

โรงพยาบาลตุ๊กตา:

สำหรับที่มาของโรงพยาบาลตุ๊กตาแห่งนี้มาจากปู่ของเขาฮาโรลด์ แชปแมนซึ่งทำธุรกิจส่งสินค้าซึ่งปรากฎว่ามีตุ๊กตานำเข้าพลาสติก(เซลลูลอยด์)จากญี่ปุ่น ได้รับความเสียหายระหว่างขนส่ง ซึ่งฮาโรล์ดต้องหาวิธีซ่อมแซมและธุรกิจซ่อมตุ๊กตา ก็เริ่มมาจากจุดนี้นี่เอง กระทั่งได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะการคุมเข้มในช่วงนั้นที่การนำเข้าสินค้าต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย นั่นทำให้ของเล่นเด็กอย่างตุ๊กตาถูกนำมาส่งซ่อมแทนการสั่งนำเข้าซื้อใหม่

โรงพยาบาลตุ๊กตา5

ในปัจจุบันโรงพยาบาลตุ๊กตามีพนักงาน 70 คน โดยลูกค้าปัจจุบันเป็นลูกค้าเก่าแก่และกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าเป็นกลุ่มที่ส่งตุ๊กตาของพวกเขามาซ่อมเพื่อรำลึกถึงความหลังวัยเด็กของตัวเอง 

เคอร์รี่ สจ๊วท หนึ่งในพนักงานที่ทำงานที่โรงพยาบาลตุ๊กตาแห่งนี้มากว่า 25 ปี บอกว่า การทำงานของเธอก็คล้ายการผ่าตัดศัลยกรรมตุ๊กตาเก่าขึ้นมาใหม่ ตุ๊กตาเก่าแต่ละตัว มีทั้งต้องผ่านการใส่ตา เปลี่ยนจมูก ทำปากใหม่ ใส่โบว์ใหม่ ทำให้มันกลับมามีชีวิตชีวา และทำให้ความทรงจำในวัยเด็กของลูกค้ากลับมาอีกครั้ง..

โรงพยาบาลตุ๊กตา7 โรงพยาบาลตุ๊กตา11 โรงพยาบาลตุ๊กตา12

โรงพยาบาลตุ๊กตา9

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : Reuters / ประชาชาติฯออนไลน์
เรียบเรียงโดย Travel MThai

บทความที่น่าสนใจ : ตำนาน สุดสะพรึงของสวนสนุก แฮปปี้แลนด์ : โรงพยาบาลตุ๊กตา 101 ปี คืนชีพตุ๊กตาน้อย : 10 อันดับ สถานที่สยองขวัญของไทย