กุ้ยหลินเมืองลาว จำปาศักดิ์ ที่เที่ยวแนะนำ ปากเซ ลาว วังเวียง สี่พันดอน หลวงพระบาง เที่ยวลาว เวียงไซ โพนสะหวัน

8 เมืองน่าเที่ยวที่ลาว บ้านพี่เมืองน้องของไทย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 8 เมืองน่าเที่ยวที่ลาว บ้านพี่เมืองน้องของไทย

เยือน 8 เมืองน่าเที่ยวที่ลาว ชมเมืองมรดกโลกและธรรมชาติสวยงาม สำรวจรอยอารยธรรมโบราณที่ยังเป็นปริศนา เดินตลาดนัดกลางคืนอันเลื่องชื่อ ทริปดีๆ ใกล้บ้านเราในราคาสบายกระเป๋า ท่องเที่ยวในเขตไม่ไกลบ้านเราที่ประหยัดทั้งค่าเดินทางแต่ได้อรรถรสการเดินทางอย่างเต็มพิกัด

8 เมืองน่าเที่ยวที่ลาว บ้านพี่เมืองน้องของไทย

1. หลวงพระบาง (Luang Prabang)

Royal Palace, Luang Prabang, Lao

ขอบคุณภาพจาก : cprlaosblog

เมืองมรดกโลกซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นเมืองที่ได้รับการปกปักรักษาที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ชมสถาปัตยกรรมโบราณและวัดกว่า 40 วัด ชมบ้านเรือนสไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) อันเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นอีกอย่างของหลวงพระบาง เยือนพระราชวังหลวงช้อปปิ้งยามค่ำคืนในตลาดนัดไนท์มาร์เก็ต ชมธรรมชาติงดงามของน้ำตกตาดกวางสี เยือนถ้ำติ่ง ชมหินงอกหินย้อยและรูปปั้นพระพุทธรูปทำจากไม้จำนวนมากมายในถ้ำ


2. วังเวียง (Vang Vieng)

วังเวียง (Vang Vieng)
Nong Khiaw River, Vang Vieng, Lao

อยู่ใกล้กับหลวงพระบาง (Luang Prabang) สมญาณาม “กุ้ยหลินเมืองลาว” เมืองแห่งธรรมชาติ ทิวเขา สายน้ำ และความงามของไร่นาแบบขั้นบันได และหมู่บ้านชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆ ชมป่าเขาที่อุดมไปด้วยพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ ผาตั้งและแม่น้ำซอง นอกจากนี้ยังมีคำเล่าลือว่าเส้นทางธรรมชาติระหว่างหลวงพระบางและวังเวียงนั้นเป็นเส้นทางธรรมชาติที่งดงามที่สุดในแถบอินโดจีน


3. ปากเซ (Pakse)

ปากเซ (Pakse) เที่ยวลาว
Khone Phapheng Waterfall, Pakse, Lao

อยู่ในเขตลาวใต้ เป็นจุดพรมแดนระหว่างไทย-ลาวจุดเดียวที่ไม่มีแม่น้ำโขงขวางกั้น รู้จักกันในนาม “ช่องแม็ก” เชื่อมต่ออุบลราชธานีกับปากเซ เป็นเมืองที่มีความหลากหลายของเชื้อชาติและวัฒนธรรม มีทั้งชาวจีน ชาวเวียตนาม ชาวลาว เป็นเมืองที่ก่อตั้งโดยฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ. 1905 นอกเมืองออกไปเป็นที่ตั้งของน้ำตกคอนพะเพ็ง “ไนแองการ่าเอเชีย” และชมน้ำตกผาส้วม น้ำตกชื่อดังที่มีการออกแบบการเรียงหินให้เป็นทางไหลของน้ำตกโดยฝีมือคนไทย


4. จำปาศักดิ์ (Champasak)

จำปาศักดิ์ (Champasak) เที่ยวลาว
Wat-Phu, Champasak, Lao

เมืองฝั่งเหนือของแม่น้ำโขง เป็นอีกเมืองมรดกโลกของลาว เยือนโบราณสถาน ปราสาทหินวัดพู ชมน้ำตกสวยงาม เช่น น้ำตกตาดหลี่ผี เยือนหมู่บ้านชนกลุ่มน้อย จำปาศักดิ์ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีภูมิทัศน์สวยที่สุดในภาคใต้ของลาว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกไร่กาแฟชั้นดี


5. โพนสะหวัน (Phonsavan)

เที่ยวลาว โพนสะหวัน (Phonsavan)
Phonsavan Plain-of-Jars, Phonsavan, Lao

โพนสะหวัน อยู่ใกล้กับเมืองเชียงขวาง (Xiengkhouang) ขึ้นชื่อเรื่องทุ่งไหหิน อันเป็นภาชนะทำด้วยหินทรายรูปร่างคล้ายไห หลากหลายขนาด กระจัดกระจายตามเขตท้องทุ่งในเชียงขวาง ภายในไหนั้นค้นพบลูกปัดจีน กระดูกมนุษย์ และรูปสำริดของเวียตนาม ถือเป็นแหล่งอารยธรรมที่สำคัญ


6. เวียงจันทน์ (Vientiene)

เวียงจันทน์ (Vientiene)
Patuxai, Vientiene, Lao

เมืองหลวงของลาว เมืองสงบร่มเย็น เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าด้านหัตถกรรม ผ้าฝ้ายทอมือ รวมทั้งเครื่องเงินที่มีราคาถูก เยือนสัญลักษณ์ของเมือง ประตูชัยและพระธาตุหลวง ไปชมวัดเก่า วัดสีสะเกด หอพระแก้ว นอกจากนี้นักช้อปปิ้งตัวยงก็พลาดไม่ได้กับการไปเยือนตลาดจีน หรือที่อาจจะรู้จักกันในนามตลาดแลงและตลาดหนองด้วง เป็นแหล่งจำนหน่ายสินค้าจากประเทศจีน สินค้าแบรนด์เนม เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อฟ้าแฟชั่น ของที่ระลึกไปจนถึงอาหารและเครื่องเทศจากจีน


7. สี่พันดอน (Si Phan Don)

สี่พันดอน (Si Phan Don)
Li-Phi Weterfalls, Si Phan Don, Lao

สี่พันดอน มีลักษณะเป็นเกาะกลางแม่น้ำโขง จุดท่องเที่ยวหลัก ๆ มีอยู่ 3 แห่ง คือ ดอนคง ดอนคอน และดอนเด็ด เหมาะแก่การพักผ่อนแบบชมธรรมชาติ และวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านริมน้ำ


8. เวียงไซ (Vieng Xai)

เวียงไซ (Vieng Xai)
Vieng Xai Cave, Vieng Xai, Lao

ชมมหัศจรรย์มนุษย์สร้างในการเจาะภูเขา เปลี่ยนสภาพถ้ำให้กลายเป็นที่พักสะดวกสบาย “ถ้ำผู้นำ” เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ปกคลุมตัวด้วยสภาพป่าตามธรรมชาติ ภายนอกไม่แตกต่างจากถ้ำธรรมดาทั่วๆ ไป แต่ภายในถ้ำถูกขุดเจาะและสร้างเป็นที่อยู่อาศัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องพัก ห้องรับแขก ห้องประชุม โรงเรียน โรงพยาบาล ห้องหลบภัย โรงภาพยนตร์ ห้องสำหรับเล่นกีฬา ฯลฯ ซึ่งสามารถรองรับผู้อาศัยได้ประมาณ 20,000 คน เป็นที่หลบภัยของแกนนำทหารคอมมิวนิสต์ใน ช่วงสงครามอินโดจีน

แนะนำเมืองน่าเที่ยวของลาว โดย skyscanner.co.th

ต้องการบินไปเที่ยวลาว?
ค้นหาและเช็คตั๋วเครื่องบินลาวราคาถูกจากการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ และทุกสายการบินในที่เดียวที่ Skyscanner และจองโดยตรงกับสายการบิน ฟรีค่าบริการ
ค้นหาโรงแรมที่พักจากโรงแรมชั้นนำจนถึงโรงแรมราคาพิเศษ ที่ http://www.hotelsthailand.com/