รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

แฟนภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอร์ตเตอร์ คงจำฉากรถไฟฮอกวอตส์ เอ็กซเพรส (Hogwarts Express) ที่ปรากฎตัวอยู่ใน (เกือบ) ทุกภาคของหนังดังเรื่องนี้กันได้ ในฐานะเส้นทางวิ่งของพาบรรดาพ่อมดแม่มดน้อยวัยทีน ไปส่งที่โรงเรียนฮอกวอตส์ในทุกภาคการศึกษา และว่ากันว่านี่เป็นรถไฟสายที่เจ. เค. โรลลิ่ง นั่งในขณะที่เกิดแรงบันดาลใจของเรื่อง Harry Potter ทั้งยังเป็นที่มาของรถด่วนประจำโรงเรียนเวทย์มนตร์ด้วย

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ GlenfinnanViaduct

ตามเรื่องนั้น รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ซึ่งวิ่งด้วยหัวรถจักรไอน้ำ จะออกเดินทางจากสถานีคิง’ส ครอส (King’s Cross) ในลอนดอน และมีจุดหมายปลายทางที่สถานีฮอกส์มีด (Hogsmeade Station) ซึ่งสถานีรถไฟและเส้นทางสายรถไฟที่ใช้ถ่ายทำจริงนั้นมีอยู่หลายแห่ง แต่ฉากที่คนดูน่าจะจดจำและติดใจมากที่สุด คงจะเป็นภาพความสวยงามของทัศนียภาพสองข้างทางที่รถไฟวิ่งผ่านเมื่อเข้าใกล้หมู่บ้านฮอกส์มีด ที่ส่วนใหญ่แล้วเส้นทางรถไฟที่ใช้ถ่ายทำฉากนี้ คือ เส้นทางรถไฟสายเวสต์ ไฮแลนด์ (West Highland Railway Line) ของสกอตแลนด์ และเป็นเส้นทางที่ยังคงใช้รถไฟที่วิ่งด้วยหัวรถจักรไอน้ำวิ่งให้บริการอยู่จริง โดยมีชื่อเรียกว่า รถจักรไอน้ำจาโคไบต์ (Jacobite Steam Train)

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

จาโคไบต์ นั้นให้บริการรับส่งผู้โดยสารเป็นระยะทางสั้นๆ ระหว่างเมือง ฟอร์ต วิลเลียม (Fort William) และ มาลิก (Mallaig) รวมระยะทางไปกลับเพียง 84 ไมล์เท่านั้น แต่แม้ระยะทางจะสั้น แต่ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเส้นทางรถไฟที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปเลยทีเดียว และยังวิ่งผ่านสถานที่น่าสนใจใจอีกหลายแห่ง อาทิ เบน เนวิส (Ben Nevis) ภูเขาที่สูงที่สุดในเกาะอังกฤษ ทะเลสาปมอราร์ (Morar) ที่ว่ากันว่ามีตัว มอแรก (Morag) สัตว์ประหลาดยักษ์คล้ายตัวเนสซีอาศัยอยู่ และยังวิ่งผ่าน สะพานเกลนฟินเนน สะพานในตำนานของ ไฮแลนด์ อีกด้วย

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

สะพานเกลนฟินเนน (Glenfinnan Viaduct) สร้างข้ามหุบเขาเกลนฟินเนนที่งดงาม อันเป็นผลงานของ เซอร์ โรเบิร์ต แมคอัลไพน์ ที่ว่าเป็นตำนานเพราะสะพานแห่งนี้เริ่มต้นสร้างขึ้นในช่วงปี 1897 โดยมีโครงสร้างเป็นเสาโค้ง 21 ต้น ทำจากคอนกรีตล้วนๆ ไม่เสริมเหล็ก มีความยาวประมาณ 416 หลา และสูง 100 ฟุต (ยาว 380 เมตร สูง 30 เมตร) นับว่าเป็นการก่อสร้างที่ท้าทายมากในยุคนั้น สะพานเสร็จและเปิดใช้งานได้ในปี 1901 ซึ่งผ่านมากว่าร้อยปีแล้ว แต่ก็ยังคงแข็งแรงและใช้งานได้ดีอยู่

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

นับเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีคนมาคอยถ่ายรูปกันมากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสะพาน ไม่ใช่เพียงเพราะความสวยงามและบรรยากาศคลาสสิคของรถไฟและสะพานโบราณเท่านั้น แต่นี่เป็นฉากหนึ่งที่ปรากฎ ในหนัง Harry Potter and the Chamber of Secrets ด้วย หลายคนน่าจะจำฉากที่แฮร์รีและรอน เพื่อนคู่หู ที่ต้องขับรถเหาะได้เพื่อไล่ตามรถไฟเพื่อขึ้นรถไปโรงเรียนให้ทัน ฉากที่รถเหาะอยู่เหนือรถไฟในขณะที่วิ่งข้ามสะพาน ก็คือสะพานเกลนฟินเนน แห่งนี้เอง

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าหัวรถจักรของจาโคไบต์นั้น จะดูแตกต่างจากที่เห็นในหนัง เพราะเป็นหัวรถจักรคนละรุ่นกัน ซึ่งที่เราเห็นกันในหนังจะเป็นรถไฟ No. 5972 ชื่อ Olton Hall ที่ไม่ได้นำมาใช้วิ่งในเส้นทางนี้ (ยกเว้นตอนถ่ายทำ) โดยของจาโคไบต์จะมีสลับใช้กันหลายรุ่น แต่รับรองว่าถ้าแฟนๆ Harry Potter ได้ไปลองนั่งแล้วคงจะอินกับบรรยากาศของการนั่งรถไฟไปฮอกวอตส์ได้ไม่ยาก เพราะตู้โบกี้รถไฟ ที่มี 4 ขบวนนั้น ได้รับการตกแต่งให้คล้ายกับฉากใน Harry Potter (และบางส่วนก็ใช้ถ่ายทำจริง) แม้ว่าแต่ละตู้จะมีส่วนที่ต่างกันไปบ้างเ เช่น ตู้ที่ 1 จะเป็นชั้นเฟิร์สคลาส ส่วน 2 และ 3 จะเป็นตู้ธรรมดา แต่ถ้าใครเป็นแฟนพ่อมดน้อยตัวจริง เขาแนะนำว่าให้จองตู้สุดท้าย ที่จะตกแต่งเหมือนในหนัง แถมยังมีขายของที่ระลึกให้ติดไม้ติดมือกลับไปอินต่อกันที่บ้านด้วย

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์

รถไฟจาโคไบต์นี้ เขาเปิดมาให้บริการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในแถบไฮแลนด์โดยเฉพาะ จึงวิ่งให้บริการเฉพาะช่วงฤดูร้อนเท่านั้น (แต่ช่วงอื่นก็จะมีรถไฟแบบอื่นวิ่งอยู่) และส่วนใหญ่จะให้บริการแบบไป-กลับวันละรอบ ยกเว้นในบางช่วงที่อาจจะมีขบวนเสริม

The_Hogwarts_Express_corridor_by_StarRose17

ใครที่สนใจอยากจะลองนั่งรถไฟไปฮอกวอตส์ดูสักครั้ง (เผื่อจะได้แรงบันดาลใจแบบเจ. เค โรลลิ่งบ้าง) ก็ลองเช็คช่วงเวลาให้บริการก่อน และแนะนำว่าควรจะจองตั๋วล่วงหน้าจะได้ไม่ผิดหวัง : http://www.westcoastrailways.co.uk/jacobite/Jacobite_Details.html

รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ Glenfinnan-Railway


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ข้อมูลและภาพ : westcoastrailways.co.uk / muggle-v.com / prachachat.net / macsadventure.com / bbc.co.uk
เรียบเรียงโดย Travel MThai

รูปภาพ เปิดแล้ว สวนสนุก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ Universal Studios โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น